menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba: Làm theo chỉ đạo của chị dâu

Vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo đồng phạm bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Buổi chiều ngày 9/12, HĐXX vụ án Alibaba tiếp tục phần xét hỏi.

Đại diện VKS hỏi Nguyễn Thái Luyện về tính pháp lý của các dự án, cựu Chủ tịch Alibaba cho rằng bản thân sở hữu đất nông nghiệp có quy hoạch đất ở để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Khi chia sẻ với khách hàng, rao bán đất cho khách hàng, tôi cũng nói rõ hiện tại đất được quy hoạch đất ở chưa chuyển mục đích…”, Luyện nói và cho rằng hợp đồng đã ký là cơ sở pháp lý để 2 bên cùng thỏa thuận, hợp đồng được lập, khách hàng cũng đồng ý như vậy, nên không có sự gian dối nào ở đây.

Vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba: Làm theo chỉ đạo của chị dâu
HĐXX vụ án Alibaba chiều 9/12.

Khi VKS hỏi đất nông nghiệp bị cáo quảng cáo là đất thổ cư mà không gian dối? Luyện trả lời sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị cáo mới lập dự án và dự án này dựa trên những cơ sở mà Luật Đất đai quy định. Luyện khẳng định tuyệt đối không có chuyện không mua đất mà lập dự án.

Còn về 20 thỏi kim loại màu vàng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra tiến hành khám xét thu được, kết quả giám định lại không phải là vàng, Luyện giải thích một cách khó hiểu và không có ý kiến gì về số kim loại trên.

Vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba: Làm theo chỉ đạo của chị dâu
Các bị cáo tại tòa.

Trong phần xét hỏi của đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh chiều 9/12 về số tiền 13 tỷ đồng, Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, vợ Luyện) khẳng định mình không rửa tiền mà tiền đó để trả cho những người đã góp vốn vào Công ty Alibaba. VKS yêu cầu Mai khai ra người được trả nợ nhưng Mai, kiên quyết chối từ vì ngay từ khi bị khởi tố điều tra đó là không thể khai tên những người nhận tiền bởi đây là chuyện... riêng tư.

Khi đại diện VKS lập luận rằng, đây là tiền thu của khách hàng, nhưng Mai đã sử dụng vào việc riêng là không đúng và đây chính là hành vi rửa tiền, Mai nói khai ra người góp vốn thì gia đình Mai không được an toàn, nên không thể khai ra ai đã được trả nợ!

Về hành vi lừa đảo, Võ Thi Thanh Mai thừa nhận cáo trạng nêu đúng, nhưng kiến nghị xem lại số liệu. Còn về hành vi rửa tiền, bị cáo Võ Thị Thanh Mai cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tội danh trên là oan sai. Bị cáo Mai khai không chỉ đạo em chồng là Nguyễn Thái Lực (em ruột Luyện) và Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba) rút tiền như cáo trạng truy tố. Mai cho rằng thời điểm đó mọi người tự làm việc của mình, không ai chỉ đạo. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai khóc khi nói tới chồng và con (khi đó đang mang thai).

Vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba: Làm theo chỉ đạo của chị dâu
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

HĐXX hỏi Nguyễn Thái Lực, Lực cho biết cáo trạng nêu đúng hành vi lừa đảo. Lực nói do tuổi trẻ, không hiểu pháp luật tin vào anh trai do vậy không biết đó là sai (lừa đảo). Còn về hành vi rửa tiền, ngược lại với chị dâu, Lực nói rút tiền cho Võ Thi Thanh Mai theo chỉ đạo. Làm theo chỉ đạo, không sử dụng vào mục đích cá nhân, không biết nguồn tiền do phạm tội mà có, nên Lực mong HĐXX xem xét về hành vi này.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng cho rằng không biết dòng tiền, nguồn tiền. Thắng khai làm mọi việc theo sự chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai. Thắng cũng cho rằng mình là nhân viên của Công ty Alibaba nên khi Mai chỉ đạo chuyển khoản thì Thắng chuyển, hoàn toàn không biết việc Mai sử dụng tiền ấy vào việc gì. Thắng cũng không được hưởng lợi gì từ việc chuyển tiền cho Mai, do đó, đề nghị HĐXX xem xét tội danh này cho Thắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại