menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Vụ hệ thống VNDIRECT bị tấn công: Các công ty chứng khoán, tài chính cần chủ động rà soát lại hệ thống đảm bảo an ninh mạng

Sự kiện có một không hai này một lần nữa cho thấy những lỗ hổng lớn trong hệ thống kỹ thuật của chứng khoán Việt Nam nói chung. Giờ các nhà đầu tư có lẽ chỉ có thể tự bảo vệ mình trước khi có những quy định rõ ràng hơn cũng như cải thiện tính bảo mật hơn được thực hiện.

Phía Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT, cho biết đang trong quá trình khắc phục sự cố tấn công, kết nối lại hệ thống và khẳng định toàn bộ thông tin, tài sản khách hàng không bị ảnh hưởng. Còn theo chuyên gia an ninh mạng, hiện tại các cơ quan chức năng đang làm việc và sẽ cần chờ thông tin chính thức. Riêng với người dùng cần đổi mật khẩu ngay khi hệ thống hoạt động trở lại...

Chia sẻ với VnEconomy, một chuyên gia an ninh mạng, cho rằng khi 1 công ty chứng khoán bị tấn công, người dùng có thể sẽ có những rủi ro sau: giao dịch bị gián đoạn, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà đầu tư; thông tin cá nhân bị lộ lọt; tài khoản bị lộ mật khẩu hoặc đổi mật khẩu.

Nạn nhân (công ty chứng khoán) thường sẽ bị thiệt hại kép, ngoài việc thông tin người dùng có thể bị lộ lọt thì nạn nhân còn phải trả tiền chuộc dữ liệu cho hacker.

Theo chuyên gia này, “thông thường để tìm ra nguyên nhân đầy đủ của một cuộc tấn công mạng sẽ mất từ 1 đến 2 tuần. Quản trị và các chuyên gia sẽ phải lần theo từng dấu vết để dựng lại toàn bộ cuộc tấn công, từ đó tìm ra lỗ hổng và có phương án phòng chống cho tương lai”.

VND có một số lượng khách hàng rất lớn, chưa rõ mức độ ảnh hưởng của khách hàng trong sự cố này nghiêm trọng đến đâu, tuy vậy vị chuyên gia này cũng hy vọng không có những lộ lọt liên quan đến dữ liệu cá nhân hay tài khoản người dùng.

Đưa ra khuyến cáo với người dùng cuối, chuyên gia này cho rằng, người dùng cần đổi mật khẩu ngay khi hệ thống hoạt động trở lại để đảm bảo tài khoản vẫn trong kiểm soát của mình.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang làm việc và sẽ cần chờ thông tin chính thức. Tại thời điểm này vụ việc mới xảy ra nên khả năng đánh giá tình hình là chưa rõ ràng.

Qua vụ việc này cũng là cảnh báo để tất cả các công ty chứng khoán cũng như tổ chức tài chính cần chủ động rà soát lại hệ thống đảm bảo an ninh mạng.

Cũng theo chuyên gia an ninh mạng, “xu hướng tấn công kết hợp mã hoá dữ liệu tống tiền là một xu hướng sẽ thịnh hành trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, thông qua vụ việc này cũng là cảnh báo để tất cả các công ty chứng khoán cũng như tổ chức tài chính cần chủ động rà soát lại hệ thống đảm bảo an ninh mạng.

Chuyên gia an ninh mạng nhận xét: công ty chứng khoán cũng là một trong những tổ chức đầu tư nhiều cho hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có an ninh mạng.

Nhưng rõ ràng cần phải có cách làm mới hơn, thay vì chỉ tập trung vào đầu tư về mặt công nghệ. Đã đến lúc các công ty chứng khoán cần thực hiện theo mô hình phòng thủ 4 lớp do Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn.

Theo đó một tổ chức cần có lực lượng an ninh mạng tại chỗ, tổ chức kiểm tra đánh giá an ninh mạng thường xuyên, thuê dịch vụ giám sát an ninh mạng chuyên nghiệp và kết nối chia sẻ thông tin với các trung tâm an ninh mạng quốc gia”, chuyên gia này nói với VnEconomy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại