menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Vụ chia lô bán đất công: Giám đốc cùng cựu Phó chủ tịch phường “vào lò”

Ngày 2/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Thùy Hương (Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ông Lê Thanh Châu (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Như Báo CAND đã thông tin ban đầu, DNTN Dệt Đa Phước do bà Hương làm giám đốc, nhưng chồng bà Hương là ông Nguyễn Hữu Vinh trực tiếp điều hành. Năm 2002, trên cơ sở đề nghị của DNTN Dệt Đa Phước và tham mưu của Sở Địa chính – Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường), UBND TP Đà Nẵng đã cho doanh nghiệp này thuê một khu đất có diện tích 2.375m2 tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) thuê trong thời hạn 20 năm để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh lụa tơ tằm. Doanh nghiệp được trả tiền thuê đất từng năm và cấp giấy chứng quyền sử dụng đất.

DNTN Dệt Đa Phước đã xây dựng nhà xưởng trên khu đất và hoạt động đến năm 2006 thì phần lớn nhà xưởng bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão Xangsane, doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh và không trả tiền thuê đất cho nhà nước. Sau đó, ông Vinh đã nảy ra ý định chia khu đất ra thành nhiều lô nhỏ nhằm mục đích chuyển nhượng cho người khác.

Vụ chia lô bán đất công: Giám đốc cùng cựu Phó chủ tịch phường “vào lò”
Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thùy Hương và ông Lê Thanh Châu.

Để thực hiện ý định này, ông Vinh tự nhận khu đất này là do mình khai hoang và chịu trách nhiệm giới thiệu dịch vụ làm hồ sơ “3 lá” (gồm đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở, biên lai nộp thuế sử dụng đất và sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở) đứng tên của người mua đất, có xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ) tại thời điểm giai đoạn từ năm 2000 đến 2003. Với thủ đoạn như trên, ông Vinh và bà Hương đã chia khu đất thành 14 lô và đã bán 13 lô, thu lợi tổng số tiền là 2,015 tỷ đồng. Hành vi trên của ông Vinh và bà Hương đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ngày 27/12/2021, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mở rộng điều tra, đến nay Công an Đà Nẵng tiếp tục khởi tố bà Nguyễn Thị Thùy Hương với vai trò đồng phạm với ông Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; khởi tố bổ sung đối với ông Nguyễn Hữu Vinh về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố ông Lê Thanh Châu vì đã lợi dụng một số tài liệu, giấy tờ được đóng sẵn con dấu của UBND phường Hòa Khánh (trước khi chia tách thành phường Hòa Khánh Bắc và phường Hòa Khánh Nam) để hợp thức hóa thủ tục nguồn gốc sử dụng đất trước khi Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành. Bằng cách này, ông Châu đã giúp 2 trường hợp mua đất từ ông Vinh làm thủ tục và được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 lô đất nói trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại