menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

VOF-VinaCapital: 'Đây là một thời điểm thú vị'

Những dòng tin tức về chứng khoán đổ sụp tràn khắp các mặt báo. Thị trường đối mặt với không chỉ một mà đến hai “thiên nga đen” là sự bùng phát toàn cầu của dịch bệnh virus corona và pha đổ dốc của giá dầu khi Ả Rập Xê-út và Nga bất đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hòa mình với đà giảm của thế giới. VN-Index kết thúc tháng 2 với mức giảm 5.9%, và khi tất cả nghĩ rằng điều xấu nhất đã qua đi thì chỉ số lại tiếp tục chìm sâu hơn nữa, xóa sạch thành quả của hơn 2 năm vừa qua. Theo VOF, khối ngoại là những người bán ròng cổ phiếu nhưng may mắn là thị trường Việt Nam không chịu cảnh rút vốn nặng nề như các thị trường trong khu vực.

Dòng vốn nước ngoài tháo chạy

Đvt: Triệu USD

VOF-VinaCapital: 'Đây là một thời điểm thú vị'
Tính đến 28/02/2020. Nguồn: VOF

Đối với VOF, việc ngày càng gia tăng đầu tư vào khu vực vốn cổ phần tư nhân (chiếm 20.4% NAV, chưa tính tiền mặt và các khoản tương đương tiền) đã phần nào giúp giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) chỉ giảm 2.9% trong tháng 2, tích cực hơn so với chỉ số tham chiếu.

“Mặc dù chẳng ai biết đâu sẽ là đáy, nhưng chúng tôi cũng đã tích lũy thêm đối với một vài cổ phiếu niêm yết (mà Quỹ đã sở hữu - PV) có định giá hấp dẫn.”

Các khoản đầu tư lớn nhất của VOF trên thị trường chứng khoán

VOF-VinaCapital: 'Đây là một thời điểm thú vị'
Nguồn: VOF

VOF cho biết họ đang tập trung thoái vốn một số khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân. Động thái này giúp giữ thuốc súng của họ khô ráo vào thời điểm hiện tại, trong khi đó, VOF vẫn còn nắm trong tay lượng tiền đáng kể (khoảng 6% NAV). Quỹ tiết lộ đang tiếp tục đánh giá nhiều cơ hội và có thể thương thảo những điều khoản có lợi khi xét đến điều kiện thị trường vào thời điểm hiện tại, khi mà IPO/niêm yết không phải là lựa chọn khả thi đối với các doanh nghiệp cổ phần tư nhân.

Trong khoảng 6 tháng vừa qua, VOF đã đa dạng hóa danh mục về phía các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn. Quỹ đầu tư này thực hiện nhiều thương vụ mua trong những ngành tăng trưởng, đồng thời rút vốn khỏi 2 khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân (một trong ngành đóng gói hàng tiêu dùng và một trong ngành lưu trú/tổ chức sự kiện).

Cơ cấu danh mục VOF phân theo loại tài sản và phân theo ngành

VOF-VinaCapital: 'Đây là một thời điểm thú vị'
Nguồn: VOF

“Đây thật sự là một thời điểm thú vị, chúng tôi sẽ kiên định và tập trung vào việc truyền tải chiến lược của mình. Chúng tôi tin rằng các quan điểm trung hạn và dài hạn sẽ giúp Quỹ vượt qua khoảng thời gian thử thách hiện tại và vươn lên dẫn trước khi cơn bão đi qua.”

Những ảnh hưởng của dịch bệnh ngày càng lan rộng, lượng khách du lịch thì sụt giảm còn người tiêu dùng nội địa thì e ngại. Lĩnh vực sản xuất trong nước vấp phải chướng ngại, bởi những nguyên liệu trung gian từ Trung Quốc chiếm đến hơn 30% lượng đầu vào dùng cho sản xuất tại Việt Nam, theo số liệu từ OECD và Standard Chartered. Thậm chí, Standard Chartered cho rằng Việt Nam chính là nước châu Á bị ảnh hưởng lớn nhất khi chuỗi cung ứng của Trung Quốc trì trệ.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) giảm xuống mức 49 lần đầu tiên trong vòng 4 năm, biểu thị sự co lại trong lĩnh vực sản xuất. Theo VOF, các doanh nghiệp không gặp bất kỳ vấn đề nào về lực lượng nhân công, do đó, sự sụt giảm này chủ yếu đến từ những khó khăn về nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất.

Mặc dù, bức tranh tiêu cực về tỷ lệ tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam là rõ ràng, VOF tin tưởng nền kinh tế sẽ hưởng lợi trong vòng 5 năm tới, nhờ tiến trình dịch chuyển các nhà máy từ Trung Quốc được thúc đẩy hơn nữa sau dịch bệnh.

Về tình hình giá dầu, VOF cho rằng, khi hoạt động xuất khẩu dầu vẫn chiếm 4-5% GDP Việt Nam, nếu giá dầu thế giới sụt xuống ngang mức chi phí sản xuất dầu trung bình và thúc đẩy thêm sự suy giảm trong sản lượng sản xuất dầu của Việt Nam thì điều này có khả năng tạo thêm áp lực lên mức tăng trưởng GDP năm 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại