VNM - Biên lợi nhuận gộp tiếp đà tăng
Tiêu điểm tài chính
➢ Trong bối cảnh nhu cầu yếu trong 2023, DT của VNM đi ngang, đạt 60.369 tỷ đồng (~2.460tr USD), hoàn thành 98,3% dự phóng cả năm.
➢ Trong khi đó, biên LN gộp 2023 tăng 0,8 điểm % svck nhờ chi phí đầu vào thấp hơn. Thu nhập tài chính ròng tăng 59,0% svck nhờ lỗ tỷ giá giảm 60,2% svck.
➢ Do đó, LN ròng tăng 4,2% svck lên 8.874 tỷ đồng (~361,6tr USD), hoàn thành 98,4% dự phóng cả năm.
Luận điểm đầu tư
Triển vọng biên lợi nhuận gộp cải thiện
Theo ban lãnh đạo, VNM đã chốt giá bột sữa đến hết 6T24 với mức giá thấp hơn khoảng 10% svck (dựa theo ước tính của chúng tôi), giúp biên LN gộp cải thiện trong nửa đầu năm 2024. Với kì vọng xu hướng giá bột sữa nguyên kem ổn định, chúng tôi dự phóng biên LN gộp của VNM tăng 1,1 điểm % svck lên 41,7% trong năm 2024 nhờ 1) chi phí đầu vào giảm, 2) công ty có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới với giá bán cao hơn và 3) chi phí đóng gói dự kiến sẽ đi ngang so với năm 2023.
Chiến lược tái định vị và ra mắt sản phẩm mới tiếp tục hỗ trợ tăng thị phần
Theo ban lãnh đạo, ngành hàng sữa nước đã giành lại 2,8% thị phần trong Q4/23 sau chiến lược tái định vị thương hiệu với bao bì và hương vị mới. Trong năm 2023, VNM cũng có những thay đổi tích cực khi giành lại 1,3% thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường sữa Việt Nam. Trong năm 2024, công ty sẽ tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm sữa chua và sữa bột với bao bì mới, tăng cường hoạt động marketing phù hợp với xu hướng tiêu dùng của giới trẻ. Chúng tôi kỳ vọng các chiến dịch này sẽ giúp VNM duy trì vị thế dẫn đầu ngành hàng sữa chua và giành lại 1,0% thị phần trong ngành hàng sữa bột.
Danh mục sản phẩm đa dạng tạo lợi thế cạnh tranh
Chúng tôi nhận thấy VNM có lợi thế với giá bán thấp hơn so với các thương hiệu khác, phù hợp với xu hướng chi tiêu tiết kiệm của người tiêu dùng khi thu nhập vẫn đang bị ảnh hưởng sau dịch Covid-19. Công ty sở hữu danh mục sản phẩm phong phú với 250 dòng sản phẩm bao phủ hầu hết các phân khúc giá từ bình dân đến cao câp.
Định giá hấp dẫn so với các doanh nghiệp sản xuất sữa lớn trên thế giới
So sánh với các doanh nghiệp sản xuất sữa lớn khác trên thế giới, VNM có mức định giá hấp dẫn với P/E trượt ở mức 18,8x, thấp hơn mức trung bình ngành là 26,7% mặc dù doanh nghiệp có ROE và mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận