menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

Phớt lờ câu nói của Powell, các thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh cao mới. Chính phủ Việt Nam quyết tâm bơm 1 triệu tỷ VND vào thị trường. Chứng khoán các nước Nhật, Ấn Độ tiếp tục lập đỉnh cao mới.

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

PMI NGÀNH SẢN XUẤT VIỆT NAM DƯỚI NGƯỠNG 50 ĐIỂM

Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, có 3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2023 bao gồm: sản lượng giảm nhanh khi số lượng đơn đặt hàng giảm; việc làm và hoạt động mua hàng giảm; chi phí đầu vào tăng mạnh.

Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 là 47,3 điểm, giảm so với 49.6 điểm của tháng 10. Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã giảm mạnh so với tháng trước, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành ba tháng.

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

Theo báo cáo, các nhà sản xuất Việt Nam có số lượng đơn đặt hàng mới giảm trở lại trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài ba tháng. Tốc độ giảm là mạnh và là đáng kể nhất kể từ tháng 5.

Nhu cầu khách hàng giảm được cho là nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng mới. Tình trạng nhu cầu yếu kém cũng được ghi nhận với khách hàng quốc tế khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên trong bốn tháng. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết khách hàng không muốn trả giá cao hơn cho sản phẩm.

"Ở một mức độ nào đó, số lượng đơn đặt hàng mới giảm thể hiện phản ứng của khách hàng với tình trạng tăng giá. Tuy nhiên, các công ty đã tăng giá bán hàng tháng thứ tư liên tiếp để đối phó với tình trạng tăng chi phí đầu vào mạnh nhất kể từ tháng 2", báo cáo cho hay.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến sản lượng giảm và lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, từ đó các nhà sản xuất giảm hoạt động mua hàng và việc làm trong tháng 11. Số lượng việc làm đã giảm nhẹ sau khi tăng nhẹ trong tháng 10, trong khi lực lượng nhân công đến nay đã giảm tám trong chín tháng vừa qua.

Áp lực chi phí tiếp tục tăng vào giữa quý cuối của năm 2023, trong khi tốc độ lạm phát đạt mức cao của 9 tháng. Tình trạng đồng tiền yếu được cho là nguyên nhân dẫn đến giá các mặt hàng nhập khẩu tăng, trong khi nhiên liệu, dầu và đường nằm trong số những mặt hàng đầu vào cụ thể có mức giá tăng trong tháng. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng tháng thứ tư liên tiếp.

Mặt khác, các công ty cũng tỏ ra ngần ngại trong việc tích trữ hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu yếu. Kết quả là, tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm tháng thứ ba liên tiếp. Hàng tồn kho trước sản xuất giảm mạnh thành mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6. Trong khi đó, hàng tồn kho sau sản xuất chỉ giảm nhẹ.

Mặc dù các công ty dự kiến sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, tuy nhiên, niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp và đạt mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số. Các công ty bày tỏ lo ngại về mức độ dễ bị tổn thương của các điều kiện kinh tế và tình trạng nhu cầu yếu trên thị trường.

Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã giảm sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng, đồng thời cũng hạn chế lượng hàng tồn kho. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm một phần thể hiện phản ứng của khách hàng với tình trạng giá cả tăng.

"Trong bối cảnh chi phí đầu vào của các công ty tăng với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 2, các nhà sản xuất có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh giá cả trong những tháng tới. Do đó, ngành sản xuất sẵn sàng bước vào năm 2024 với tình trạng khá ảm đạm, hy vọng nhu cầu sẽ sớm tăng trở lại"

Chỉ số PMI luôn là thước đo phản ánh trước của chỉ số thất nghiệp, việc chỉ số PMI duy trì ở mức thấp dấy lên lô ngại tỷ lệ thất nghiệp tại VN sẽ gia tăng

CỔ PHIẾU TÂM ĐIỂM:

TIG đang xây phần tay cầm với khối lượng giảm dần, chúng tôi khuyến nghị các trader giải ngân TIG với điểm mua break out trend line 11,200 VND/cp.

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

GEX xuất hiện điểm mua break Out mẫu hình chiếc cốc và tay cầm phiên hôm nay. Trader tiến hành mở vị thế mua không quá 5% từ điểm break out 23,300 VND/cổ phiếu

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

(Còn tiếp)

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – BÙNG NỔ THEO ĐÀ TIẾP DIỄN – VNINDEX LẦN LƯỢT DÀNH LẠI MA 50 VÀ MA 200 NGÀY

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,120.49 điểm ( tăng 1.66%) với khối lượng lớn. Thị trường mở khoảng trống tăng giá mạnh vào đầu phiên duy trì tới cuối phiên. Chúng tôi gọi phiên hôm nay là Countinous FTD – BÙNG NỔ THEO ĐÀ TIẾP DIỄN. Tuy nhiên hành động giá không dứt khoát của nhóm chứng khoán làm dấy lên lo ngại về khả năng Go- Live hệ thống KRX vào ngày 25/12/2023

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng

Diễn biến trong ngày giao dịch hôm nay, dòng tiền dồn lực toàn phiên, cổ phiếu VCB đóng góp nhiều nhất lên đà tăng của chỉ số VN-Index. Theo đó, VN-Index tăng 18,33 điểm (tương ứng mức tăng 1,66%) lên 1.120,49 điểm với 487 mã tăng, 59 mã giảm và 56 mã tham chiếu. Tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 1.120.648.335 cổ phiếu. Cùng chiều, chỉ số VN30 ghi nhận tăng 16,77 điểm, tương ứng tăng 1,54% với 29/30 mã tăng và 1 mã giảm.

Trong ngày hôm nay 4/12, tỷ giá USD giảm nhẹ, đạt 24,250 đồng. Ngược chiều, chỉ số đồng dollar (DXY) tăng nhẹ lên vùng 103,44 điểm (+0,11%). Trong khi đó, khối ngoại mạnh tay xả ròng trên thị trường chứng khoán với tổng giá trị 609.24 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất tại nhóm VHM, VND, SSI, DXG, STB, VCI, VNM,...

Kết thúc phiên hôm nay (4/12), nhà đầu tư nước ngoài mua vào 31,302,430 đơn vị, thanh khoản ghi nhận tăng khoảng 12 triệu đơn vị so với phiên trước, tổng giá trị mua vào đạt 881.35 tỷ đồng, so với phiên thứ Sáu (1/12), khoản đầu tư của khối ngoại ghi nhận tăng 200 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối này bán ra 52,089,048 đơn vị, tổng giá trị đạt 1,464.07 tỷ đồng.

Như vậy, phiên hôm nay, khối ngoại đã có động thái bán ròng 582,72 tỷ đồng tại HOSE, tập trung vào các cổ phiếu: VHM, VND, SSI, DXG, STB, VCI, VNM,...

VND: Hôm nay, khối ngoại bán ròng hơn 4,2 triệu đơn vị tại VND, với tổng giá trị giao dịch đạt 95.68 tỷ đồng. Như vậy, khối ngoại đang mua/bán ròng xen kẽ tại VND trong 10 phiên gần đây

SSI: Tổng khối lượng bán ròng tại SSI đạt gần 2,5 triệu đơn vị, tương đương 80,63 tỷ đồng. Như vậy, khối ngoại đang có động thái "chốt lời" tại SSI sau nhiều phiên gom mạnh.

DXG: Khối ngoại tiếp tục bán ròng cổ phiếu DXG trong phiên giao dịch hôm nay. Tổng giá trị tháo hàng của DXG đạt 38.,79 tỷ đồng, tương đương gần 1.9 triệu đơn vị. Cuối phiên, cổ phiếu này đang đạt giá khả quan, đạt vùng 20.650 đồng.

Ở chiều ngược lại, khối này mua ròng mạnh các mã cổ phiếu: NKG, DGC, VIC, VCG, HDB, BMP.. Đáng chú ý, đây đều là các mã có chuyển biến tích cực với giá trị giao dịch lớn gần đây.

NKG: Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1,4 triệu cổ phiếu NKG, giá trị tương ứng đạt 33,94 tỷ đồng. Như vậy, cá mập nước ngoài đã trở lại mua ròng tại NKG trong phiên đầu tuần.

DGC: DGC được cá mập “nước ngoài” mua ròng 97,5 tỷ đồng, tương đương hơn 3,1 triệu đơn vị, kết phiên DGC tăng lên vùng 97.500 đồng. Như vậy, khổi ngoại đã mua ròng 9/10 phiên tại DGC.

Trên sàn giao dịch HNX

Khối đầu tư nước ngoài đã mua vào hơn 300 nghìn đơn vị, với tổng giá trị đạt 5.72 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối này bán gần 2 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 49.41 tỷ đồng. Như vậy, hôm nay khối ngoại bán ròng tại HNX đạt 43.69 tỷ đồng.

Phiên hôm nay 4/12, khối ngoại bán mạnh nhất tại cổ phiếu SHS. Kết phiên giao dịch, SHS tăng 5.98% với khối lượng bán ròng đạt gần 1.2 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị bán ròng đạt 21.,28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các cổ phiếu: PVS, IDC, TNG, PLC,...

Trái chiều, khối ngoại thể hiện tâm lý mua tập trung chủ yếu tại các cổ phiếu: DTD, HUT, L14, VIG,... Tổng giá trị mua ròng tại nhóm cổ phiếu này còn yếu, chưa thực sự rõ nét.

Trên sàn giao dịch UPCom

Khối ngoại mua vào đạt hơn 2.5 triệu đơn vị với tổng giá trị đạt 41.79 tỷ đồng. Ngược lại, khối này bán ra gần 1 đơn vị, tương ứng tổng giá trị đạt 27.62 tỷ đồng. Do đó, phiên này khối ngoại mua ròng tổng giá trị tương ứng đạt 14,17 tỷ đồng.

Phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng hơn 2 triệu cổ phiếu TCI, tương đương gần 28 tỷ đồng. Tương tự, MPC, MCH, VCL. MCM, PAT,... được mua ròng hơn 5 tỷ đồng.

Chiều ngược lại, khối ngoại hôm nay bán ròng BSR với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, khối này còn bán ròng tại QNS, ACV, VEA, LTG, VOC... với tổng giá trị đạt khoảng 10 tỷ đồng.

Số mã nằm trên MA 50 tăng mạnh nhẹ lên 105 sau phiên hôm nay

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, mở rộng lên 10 mã tham gia vào danh sách này sau phiên hôm nay

VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng
VNINDEX mở cửa với khoảng trống tăng giá mạnh mẽ - Năng lượng tái tạo và chứng khoán dẫn sóng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,216.36

+6.84 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,247.21

+6.71 (+0.54%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại