menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

VnDirect: Trong kịch bản xấu nhất, nếu vốn FII bị rút mạnh và Fed giảm lãi suất chậm, lãi suất điều hành có thể tăng

Trong trường hợp xấu nhất, nếu dòng vốn FII tiếp tục bị rút mạnh và Fed cắt giảm lãi suất chậm hơn dự kiến (đợi đến cuộc họp tháng 11-12) thì khả năng tăng lãi suất điều hành vẫn cần được tính đến...

Trong báo cáo cập nhật triển vọng Vi mô vừa được đưa ra, chứng khoán VNDIRECT dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ vào năm 2024. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu ở mức 10-12% và vốn FDI thực hiện ở mức 6-8% vào năm 2024.

Dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh vào Q2/2024 trước khi hạ nhiệt trong hai quý cuối năm. Dự báo tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài như sự phục hồi của các đơn hàng xuất khẩu và dòng vốn FDI.

Các động lực tăng trưởng trong nước như tiêu dùng và đầu tư từ nhân vẫn còn yếu và mới chỉ bắt đầu phục hồi. Việc tăng lãi suất điều hành có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt là khu vực từ nhân, nơi gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Trong trường hợp xấu nhất, nếu dòng vốn FII tiếp tục bị rút mạnh và Fed cắt giảm lãi suất chậm hơn dự kiến (đợi đến cuộc họp tháng 11-12), khả năng tăng lãi suất điều hành vẫn cần được tính đến.

KBSV cũng dự đoán rằng ngân hàng nhà nước sẽ phải đối mặt với áp lực về tỷ giá trong nửa cuối năm 2024.

Nguyên nhân là sức mạnh của đồng USD được dự báo sẽ duy trì bởi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do Fed cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các NHTW khác; nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu Trump thắng cử trong cuộc bầu cửTổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến lạm phát tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed. Và rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn.

Do đó, giải pháp sắp tới có thể là ngân hàng nhà nước sẽ nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của ngân hàng nhà nước không đạt được mục đích kiềm chế tăng của tỷ giá.Dựa trên triển vọng này, KBSV cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể phải tiếp tục tiêu hao dự trữ ngoại hối nếu muốn kiềm giữ tỷ giá. Do dự trữ ngoại hối của Việt Nam hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước không đạt được mục đích kiềm chế đà tăng của tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả