VNDirect: Kỳ vọng EraBlue sẽ tái hiện thành công của Điện Máy Xanh
EraBlue được đánh giá có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các cửa hàng bán lẻ nhỏ chiếm 80% thị phần thị trường điện tử tiêu dùng tại Indonesia.
Sau gần 15 năm hoạt động, chuỗi cửa hàng điện máy xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã chứng tỏ vị thế ngày càng quan trọng, hiện doanh thu từ toàn chuỗi chiếm tỷ lệ phần nửa trên tổng doanh thu của tập đoàn. Trong 10 tháng đầu năm 2024, chuỗi điện máy xanh đang đóng góp đến 44,8% cấu trúc doanh thu của MWG. Tiếp tục kế thừa kinh nghiệm từ MWG, tập đoàn đã thử nghiệm mở chuỗi Erablue tại thị trường Indonesia, thông qua liên doanh với công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của tập đoàn Erajaya.
Đến cuối năm 2023, MWG đã tăng giá trị đầu tư vào Erablue lên 286,6 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ sở hữu vẫn giữ nguyên ở mức 45%. Erablue được xây dựng theo mô hình chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia, tương tự như mô hình điện máy xanh tại Việt Nam. Eablue được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia, góp phần nối dài chuỗi tăng trưởng cho MWG trong tương lai.
Theo báo cáo tài chính quý 3/2024, chuỗi bán lẻ này lần đầu tiên mang về lợi nhuận gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, tổng lãi từ khi hoạt động vẫn còn thua lỗ hơn 47 tỷ đồng. Eablue đã áp dụng chiến lược thành công từ điện máy xanh để xây dựng vị thế cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Indonesia. Với các dự đoán tăng trưởng cho thị trường điện tử tiêu dùng tại Indonesia, MWG kỳ vọng Erablue sẽ đem lại doanh thu tương đương 1 tỷ USD và có thể trở thành ứng viên tiềm năng cho việc thực hiện IPO vào năm 2027.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường