menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Lương

VN-Index tháng 12: Kịch bản tiêu cực sẽ dưới 960 điểm

Diễn biến thị trường hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.  

VN-Index vẫn đang trong quá trình dò đáy ngắn hạn, nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng về mức 25-30% cổ phiếu trong những phiên hồi phục kỹ thuật, đó là những khuyến nghị đáng chú ý các công ty chứng khoán vừa đưa ra.

Thị trường chứng khoán những phiên giao dịch đầu tháng 12 tiếp tục chuỗi giảm điểm kéo dài khi VN-Index có phiên thứ 2 liên tiếp đóng cửa dưới 960 điểm. Như vậy, sau khi đạt đỉnh tại vùng giá 1.030 trong tuần đầu tháng 11, VN-Index đã có nhịp điều chỉnh rất sâu, ở mức gần 80 điểm tính đến hết phiên ngày 3/12 (tương đương mức giảm gần 8%).

Mặt bằng giá cổ phiếu theo đó cũng đã giảm mạnh trên diện rộng ở nhiều nhóm ngành.

Nhìn lại diễn biến chính của chỉ sổ trong tháng 11, có thể thấy việc VN-Index vượt đỉnh của năm trong tuần đầu tiên rõ ràng chỉ là cú bull-trap. Khi điểm số bốc mạnh, hầu hết nhà đầu tư đều có cái nhìn lạc quan và tích cực mà quên đi rằng việc thị trường tăng điểm chủ yếu nhờ vào đà tăng giá ở một số blue-chips như VHM, VCB, GAS, TCB, BID...

Do vậy, khi VN-Index có dấu hiệu đảo chiều, hầu hết nhà đầu tư đã không dự đoán được mức độ điều chỉnh sâu của thị trường.

Nhận định về đà sụt giảm của thị trường trong tháng 11, Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng việc khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trong tháng 11 với trị giá 1.064 tỷ đồng đã tạo ra tâm lý tiêu cực đối với nhà đầu tư trong nước cũng như tạo áp lực lớn về nguồn cung lên thị trường. Như vậy, đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp khối ngoại duy trì đà bán ròng trên thị trường Việt Nam.

Nhìn nhận ở góc độ khách quan hơn, BSC cũng cho rằng nếu tính từ đầu năm đến hết tháng 11, VN-Index đã ghi nhận mức tăng 78,2 điểm, tương đương 8,76%. Do vậy, nhịp điều chỉnh vừa qua cũng có thể đến từ hoạt động chốt lãi của nhà đầu tư mua ở vùng giá thấp đầu năm.

Sang tháng 12, hai phiên giao dịch đầu tiên lập tức “đánh rơi” hơn 17 điểm. Như vậy, sau khi chững đà giảm ở ngưỡng 970 điểm trong suốt nhiều phiên trước đó, vùng hỗ trợ 970 điểm đã không còn tác dụng kìm hãm đà giảm của chỉ số. Các mốc hỗ trợ theo đó dễ dàng bị bẻ gẫy trong suốt hơn 2 tuần qua.

Thống kế của Công ty chứng khoán MB (MBS) cho thấy, thanh khoản khớp lệnh vùng VN-Index 970 điểm đạt bình quân trên 3.000 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, với việc để mất ngưỡng hỗ trợ như nêu trên, thanh khoản đã tăng vọt lên gần 3.600 tỷ đồng/phiên, cho thấy nhiều khả năng nhà đầu tư đã không còn kiên nhẫn và chủ động cắt lỗ nhằm bảo toàn vốn.

“Ngưỡng hỗ trợ của thị trường hiện ở vùng 940 điểm, các nhịp hồi trong các phiên tới (nếu có) chỉ mang tính kỹ thuật”, theo MBS.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng xung lực giảm điểm của chỉ số VN-Index vẫn còn đang khá lớn, đồng thời dự báo thị trường có thể sẽ còn vài lần kiểm định lại vùng 946-951 điểm.

Bàn về chiến lược đầu tư, theo BVSC, nhà đầu tư cần giảm tỷ trọng danh mục về mức 25-30% cổ phiếu.

Chung nhận định với 2 công ty chứng khoán trên, BSC cho rằng sau khi để mất 2 ngưỡng hỗ trợ 1.000 và 983 điểm, VN-Index vẫn đang trong quá trình dò đáy ngắn hạn. Các thông tin hỗ trợ như Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, giảm lãi suất huy động và cho vay… chưa đủ để trung hòa tâm lý thị trường khi dòng tiền yếu.

Trường hợp tiêu cực, theo BSC, “trong tháng 12, VN-Index có thể đóng cửa dưới 960 điểm nếu có những thông tin bất lợi từ thế giới và áp lực tiếp tục thoái vốn từ khối ngoại”.

Nhưng cũng theo BSC, áp lực giảm điểm sẽ không nhiều nếu thế giới không có biến động tiêu cực. Mặt bằng giá của thị trường đang trở về vùng thấp trong năm 2019, do vậy trong kịch bản lạc quan, VN-Index vẫn còn cơ hội hồi phục từ vùng hỗ trợ 950-960 điểm và tăng về gần 1.000 điểm vào cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả