menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Thị trường đang có những biến động mạnh, khó dự báo với nhiều tín hiệu tiêu cực hàm ý về khả năng xuất hiện mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần những tín hiệu xác nhận về giai đoạn điều chỉnh này. Cụ thể là chỉ số VN-Index phải đóng cửa dưới ngưỡng 1,230 điểm để cho rằng mẫu hình 2 đỉnh được hình thành, và thị trường đang bước vào một giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Tín hiệu tiêu cực gia tăng

Thị trường đang xuất hiện nhiều tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn hàm ỳ về khả năng đi xuống.

Sự phân kỳ giữa giá và chỉ báo. Thị trường có sự phục hồi trong tuần trước và kiểm định lại vùng đỉnh cũ 1,275 điểm. Tuy nhiên, chỉ số lại tạo ra một phân kỳ giảm giá. Theo đó, chỉ số VN-Index có xu hướng đi lên tạo thành các đỉnh mới cao hơn. Nhưng một số chỉ báo thuộc nhóm Momentum đang đi xuống (STO, RSI…) tạo thành các đỉnh mới thấp hơn. Trong hình 1, sự phân kỳ giữa giá và chỉ báo RSI đang khá rõ ràng. Điều này tạo ra một tín hiệu cảnh báo về sự điều chỉnh trong ngắn hạn.
Mẫu hình 2 đỉnh? Chỉ số thất bại trong việc vượt đỉnh 1,275 điểm trong tuần trước kèm theo sự điều chỉnh mạnh trong phiên đầu tuần. Có lúc chỉ số VN-Index đã điều chỉnh dưới ngưỡng 1,230 điểm. Điều này đang hàm ý về sự xuất hiện của mẫu hình 2 đỉnh. Đặc biệt khi khối lượng có xu hướng gia tăng. Nếu mẫu hình này được xác nhận thì mục tiêu giá sẽ là quanh ngưỡng 1,180-1,200 điểm.

Hình 1. Mẫu hình 2 đỉnh và sự phân kỳ

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Sự phân kỳ giữa các nhóm cổ phiếu. Theo lý thuyết Dow, các chỉ số thị trường phải có sự xác nhận (đồng thuận) lẫn nhau, cùng tăng hoặc cùng giảm. Việc các chỉ số không đồng thuận sẽ cảnh báo về khả năng đảo chiều của xu hướng hiện tại. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ dễ nhận thấy sự không đồng thuận giữa VN30, VNMID và VNSML. Ba nhóm chỉ báo này đại diện cho ba nhóm cổ phiếu có vốn hóa khác nhau là nhóm vốn hóa lớn, trung bình và nhỏ. Hiện chỉ số VN30 đang có sự đi xuống khi hình thành đỉnh và đáy mới thấp hơn. Trong khi chỉ báo VNMID và VNSML vẫn cho thấy sự phục hồi và chưa hình thành đáy mới thấp hơn. Sự phân kỳ này hàm ý rằng hoặc VN30 phải tăng trưởng trở lại để xác nhận cho xu hướng phục hồi hoặc hai chỉ số còn lại sẽ phải điều chỉnh để xác nhận cho giai đoạn giảm sắp tới.

Hình 2. Sự phân kỳ giữa các nhóm cổ phiếu

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Liệu thị trường sẽ điều chỉnh?

Còn quá sớm để cho rằng thị trường sẽ bắt đầu điều chỉnh. Nhà đầu tư khi sử dụng những công cụ/kỹ thuật trong phân tích kỹ thuật cần lưu ý rằng các công cụ/ kỹ thuật này sẽ có những đặc điểm riêng. Cụ thể:

Thứ nhất, hiện tượng phân kỳ, hiện tượng này xuất hiện sẽ tạo ra tín hiệu cảnh báo về xu hướng hiện tại không phải là tín hiệu xác nhận cho hành động mua/bán do sự phân kỳ giữa giá và chỉ báo có “độ nhiễu” (sai) rất lớn.
Thứ hai, mẫu hình 2 đỉnh đang trong giai đoạn hình thành nhưng chưa được xác nhận. Vì thế, đây chỉ là một dạng mẫu hình để quan sát, chúng ta chỉ hành động khi giá đóng cửa dưới ngưỡng 1,230 điểm. Khi đó mẫu hình mới thật sự được xác nhận.
Thứ ba, sự phân kỳ giữa chỉ số VN30 và hai chỉ số VNMID và VNSML chỉ hàm ý hai kịch bản với thị trường hoặc chỉ số VN30 phải quay đầu tăng để xác nhận cho giai đoạn phục hồi hiện tại hoặc hai chỉ số còn lại phải quay đầu đi xuống để xác nhận cho giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Như vậy, các tín hiệu trên chỉ mang tính cảnh báo về giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn “có thể” xuất hiện. Ở thời điểm này chưa thể khẳng định xu hướng giảm đã hình thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hiểu, việc xuất hiện nhiều tín hiệu đảo chiều như vậy hàm ý rủi ro đang gia tăng và việc chuẩn bị đối phó với giai đoạn “khó khăn” ngắn hạn là điều cần thiết. Bên cạnh đó, xu hướng giảm ngắn hạn sẽ được xác nhận chính thức nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh dưới ngưỡng 1,230 điểm, với mục tiêu gần nhất theo mẫu hình 2 đỉnh là vùng 1,180-1,200 điểm.

Cuộc chơi đã kết thúc?

Nếu xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn hình thành thì nhà đầu tư cần nhìn nhận đây như là một giai đoạn điều chỉnh mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là bắt đầu cho một sự điều chỉnh trong trung và dài hạn. Xu hướng tăng vẫn sẽ tiếp tục trong phần còn lại của năm 2024. Theo đó, xu hướng tăng trung và dài hạn đang được hỗ trợ mạnh mẽ từ các yếu tố cơ bản như (1) sự phục hồi của nền kinh tế (2) chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng (3) dòng vốn FDI…

Điều này hàm ý giai đoạn điều chỉnh sẽ giúp giá cổ phiều quay về vùng giá thấp hơn và đây là cơ hội để nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu cho những vị thế trong trung và dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,272.98

+6.07 (+0.48%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
3 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại