menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Vingroup, Techcombank đề xuất cho vay mua nhà xã hội lãi 4,8% một năm

Vingroup, Techcombank đề xuất gói vay mua nhà ở xã hội lãi chỉ 4,8% một năm, thấp hơn 2,7% so với vay từ gói 120.000 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho biết Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã nêu đề xuất về nguồn vốn cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội. Hồi cuối tháng 5, Bộ đã làm việc cùng 2 đơn vị này và Ngân hàng Nhà nước để làm rõ hơn về đề xuất.

Theo đó, Vingroup và Techcombank muốn làm chương trình tín dụng cho vay mua nhà ở xã hội với các đối tượng đủ điều kiện theo danh sách do các chủ đầu tư xác minh và cung cấp. Thời hạn vay tối đa 30 năm.

Lãi suất theo mức như Ngân hàng Chính sách xã hội công bố trong từng thời kỳ, cố định trong 5 năm đầu tiên - hiện là 4,8% một năm. Mức lãi suất này thấp hơn 2,7% so với vay từ gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng hiện tại.

Hai ông lớn còn muốn cho vay tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở xã hội. Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách xã hội hiện mới cho vay để mua, thuê nhà ở xã hội tối đa 80% giá trị hợp đồng.

Với đề xuất này, Vingroup, Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với thông thường để các nhà băng chủ động mở rộng kinh doanh. Điều này sẽ giúp tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội.

Hai doanh nghiệp dự tính nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người dân mua nhà ở xã hội khoảng 8.010 tỷ đồng. Vì vậy, Techcombank mong muốn được cấp hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu chương trình thí điểm (ngoài hạn mức được Ngân hàng Nhà nước thông báo đầu năm đến các tổ chức tín dụng và Techcombank).

Vingroup đang đầu tư, khởi công loạt dự án nhà ở xã hội tại Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hải Phòng. Với Techcombank, đến hết quý I, dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản của ngân hàng này là hơn 194.000 tỷ đồng, chiếm gần 36% tổng dư nợ cho vay khách hàng.

Bộ Xây dựng nhận xét chương trình tín dụng của Vingroup, Techcombank cơ bản có nhiều điểm tương đồng với gói 120.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị hai bên nghiên cứu, bổ sung đối tượng chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ cũng được vay từ gói này.

Đồng thời, Bộ kiến nghị Chính phủ chi đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia chương trình gói vay 120.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Bộ Xây dựng cho rằng nên xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi gói 120.000 tỷ đồng ở mức thấp hơn lãi cho vay thông thường từ 3-5% để công nhân, người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà.

Về room tăng trưởng tín dụng, Bộ kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, quyết định với các ngân hàng tham gia cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội theo đề xuất của Techcombank.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng với các ngân hàng tham gia cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội theo đề xuất của Techcombank. Hiện nay, bên cạnh 4 ông lớn Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, VPBank và TPBank cũng đã đăng ký tham gia cho vay gói 120.000 tỷ.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình ưu đãi tín dụng mua nhà ở xã hội này vẫn rất chậm. Đến hết nửa đầu năm nay, các ngân hàng mới giải ngân được khoảng 1.234 tỷ đồng (khoảng 1% tổng gói vay), trong đó cho chủ đầu tư vay 1.202 tỷ, còn người mua nhà mới vay 32 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả