menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Vietnam Report: Tăng trưởng, lợi nhuận nằm trong tầm tay doanh nghiệp

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, gần 74% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho biết, họ đã hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận của năm tài chính 2022. Trong số đó, 2/5 số doanh nghiệp đã đạt trên 80% kế hoạch lợi nhuận. Với kết quả tích cực ấy, hoàn toàn có cơ sở lạc quan về triển vọng kinh tế và khả năng sinh lời trong năm 2022.

Trong bản báo cáo mới nhất do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5% trong cả năm 2022, mức cải thiện đáng kể so với con số 5,5% được công bố hồi tháng 1 đầu năm nay.

Khảo sát của Vietnam Report còn ghi nhận, 78,3% doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng từ 5 - 6,5%, đây là mức dự báo an toàn bởi mức tăng trưởng cả năm còn phụ thuộc vào 2 quý còn lại của năm 2022, với những áp lực đến từ tăng giá đầu vào cùng với nguy cơ lạm phát gia tăng và bất ổn chính trị trên thế giới. 73,9% số doanh nghiệp tỏ ra lạc quan ở mức vừa phải về triển vọng khả năng sinh lời trong năm nay.

Phân tích tình hình và đánh giá những thách thức hiện hữu của cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn nền kinh tế trước nguy cơ lạm phát, tỷ giá hối đoái gia tăng, chi phí logistics, giá vận chuyển thương mại, giá xăng dầu… các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, trong nguy vẫn có cơ, vẫn có những giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lúc này và hơn hết triển vọng lạc quan về lợi nhuận vẫn nằm trong tầm nay.

Xét đến cùng, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang có những thuận lợi nhất định đến từ việc kiểm soát lạm phát tương đối ổn định; duy trì nền lãi suất ở mức thấp, các gói hỗ trợ chính sách... Việc nới room tín dụng gần đây của Ngân hàng Nhà nước cũng đang tỏ rõ hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh tế. Còn từ phía doanh nghiệp, những chiến lược thích ứng linh hoạt, kịp thời cũng đã phần nào giải tỏa áp lực tăng giá đầu vào, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra.

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng trong 1 đến 2 năm tới, các doanh nghiệp tham gia khảo sát để tỏ ra tin tưởng với sự phát triển của một số ngành, lĩnh vực như vận tải/logistics, du lịch/giải trí, tài chính/ngân hàng, bán lẻ, dược phẩm/y tế và công nghệ thông tin/viễn thông.

Lợi nhuận của 2/3 nhóm ngành kể trên đã quay trở lại mức trước đại dịch nên không khó hiểu khi những nhóm ngành này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Cụ thể như ngành du lịch/giải trí, dù đây là lĩnh vực gần như bị đóng băng suốt gần 2 năm qua do chịu tác động của đại dịch COVID-19. Mặc dù, hiện tại, khu vực này vẫn chưa quay trở lại với mức trước đại dịch, nhưng có tới hơn 47% doanh nghiệp dự báo sẽ tăng trưởng trong vòng 1-2 năm tới. Hay như ngành công nghệ thông tin/viễn thông, dù đã tăng trưởng tốt trong đại dịch khi đi cùng với các thành tựu của công cuộc chuyển đổi số, nhưng tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại do rủi ro lạm phát và suy thoái tại các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu… có thể hạn chế nhu cầu về phần mềm toàn cầu.

Để có thể hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận, hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm PROFIT500 hay còn gọi là Top500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam đều cho rằng, Chính phủ và các cơ quan liên quan cần ưu tiên giải quyết một số vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn như tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên không gian số, hỗ trợ miễn, giảm các loại thuế, phí hoặc gia hạn nộp thuế, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện tối đa trong tiếp cận các gói hỗ trợ và rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại