menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Việt Nam - New Zealand muốn nâng kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD

Việt Nam và New Zealand đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD vào 2024, tăng 35% so với 2022.

Trong cuộc gặp song phương ngày 27/6 nhân dịp dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp - Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho rằng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đạt bước tiến quan trọng.

New Zealand hiện là một trong đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam về kinh tế, giáo dục. Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương hai quốc gia đạt gần 1,3 tỷ USD.

Hai Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, mở cửa hơn nữa thị trường hàng hóa, trong đó có hàng nông sản, để đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD vào 2024, tức tăng 35% so với 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam coi trọng, tạo điều kiện để doanh nghiệp New Zealand đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, như giáo dục, công nghệ chế biến, chế tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, xây dựng. Ông cũng đề nghị New Zealand hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại nước này.

New Zealand đang ở vị trí thứ 4 trong top 5 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu rau quả lớn vào Việt Nam với 7% thị phần. Chiều ngược lại, các mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống lại chiếm đa số trong cơ cấu hàng hóa New Zealand xuất sang Việt Nam.

Năm 2022, New Zealand chính thức mở cửa nhập khẩu các sản phẩm họ cam quýt, tiêu biểu như bưởi, chanh từ Việt Nam, bên cạnh những trái cây đã có mặt tại thị trường này như thanh long, chôm chôm và một số mặt hàng khác.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói thúc đẩy hợp tác song phương kinh tế - thương mại với Việt Nam là trọng tâm của nước này. Ông cũng ủng hộ tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN, trong đó có Việt Nam, trong các vấn đề khu vực.

Gặp Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene Luvsannamsrai hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ nước này mở rộng, tăng cường quan hệ với khối ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng Oyun-Erdene Luvsannamsrai nói, Mông Cổ tự hào là người bạn của Việt Nam. Ông đề nghị hai bên phát huy vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Mông Cổ - Việt Nam và các cơ chế hợp tác giữa hai bên. "Mông Cổ muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực giao thông, đường sắt, hàng không và du lịch", Thủ tướng Mông Cổ nói.

Việt Nam - New Zealand muốn nâng kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene Luvsannamsrai. Ảnh: Nhật Bắc

Cùng ngày, gặp Thủ tướng Barbados Mia Mottley, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác, kinh tế, thương mại và đầu tư, trước mắt xúc tiến ký Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Ông mong muốn thông qua Barbados - quốc gia có vị trí quan trọng tại khu vực Cariber - Việt Nam sẽ tăng cường quan hệ hơn nữa với khu vực này.

Thủ tướng Mia Mottley mong muốn hai bên duy trì hợp tác chặt chẽ song phương và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn kinh tế thế giới tại Thiên Tân, thời gian từ 25 đến 28/6.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại