menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Việt Nam là thị trường duy nhất tăng điểm trong khu vực

Xét riêng trong quý III 2019, Việt Nam là thị trường chứng khoán duy nhất trong khu vực tăng điểm với mức tăng 4,9%.

Thị trường tăng điểm nhưng phân hóa mạnh

Báo cáo vĩ mô mới đây của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, Việt Nam và Singapore là 2 thị trường chứng khoán duy nhất tăng điểm trong tháng 9 tại khu vực với các mức tăng lần lượt là 1.3% và 0.4%. Xét riêng trong quý III cũng cho thấy, Việt Nam là thị trường chứng khoán duy nhất tăng điểm với mức tăng 4,9%.

Đà tăng của VN-Index bắt đầu từ vùng đáy ngắn hạn tháng 6, tăng vượt 1.000 điểm trong tháng 7. Tuy nhiên, áp lực chốt lãi và sự phân hóa của nhóm cổ phiếu chủ chốt kéo chỉ số đi ngang trong khoảng từ 960 - 1.000 điểm trong tháng 8 và 9. Thị trường chứng khoán quý III giao dịch giằng co giữa 2 luồng thông thông tin tích cực về việc nới lỏng chính sách tiền tệ diễn ra trên quy mô rộng của NHTW các nước và tiêu cực về triển vọng kinh tế thế giới cũng như sự suy yếu của nhiều nền kinh tế.

Phân tích của BSC cũng cho rằng, đà tăng của VN-Index trong quý III vừa qua đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu VN30. Cụ thể, trong khi nhóm VN30 và nhóm LargeCap ghi nhận hiệu suất dương lần lượt là 3,4% và 0,5% thì hiệu suất của các nhóm cổ phiếu MidCap, SmallCap và Pennies lại giảm lần lượt -1,2%, -2,5% và -2,1%.

Xét về ngành trong quý III, các ngành như bán lẻ, công nghệ thông tin và ngân hàng dẫn đầu với các mức tăng lần lượt là 28,6%, 23,7% và 13,4%. Kết quả kinh doanh tích cực của các cổ phiếu dẫn đầu ngành, giúp cho các lĩnh vực trên có mức tăng giá vượt trội so với thị trường. Ở chiều ngược lại, bảo hiểm, tài nguyên cơ bản và Truyền thông giảm điểm lần lượt -6,0%, -6,6% và -10,5%.

Như vậy, “mặc dù thị trường tăng điểm nhưng cũng chỉ có 10/18 ngành tăng điểm. Điều này cho thấy mức độ phân hóa của thị trường diễn ra mạnh mẽ trong quý III”, BSC nhấn mạnh.

Kỳ vọng dòng tiền mới từ các quỹ ETFs nội

Việt Nam là thị trường duy nhất tăng điểm trong khu vực

Nhận định về thị trường trong quý IV, trên cơ sở đánh giá các yếu tố tác động trong và ngoài nước, BSC cho rằng VN-Index có thể vận động từ 940 -1.050 điểm, trong đó vùng giá trọng tâm xoay quanh 980 điểm.

Cũng theo tính toán của BSC, hiện chỉ số P/E (hệ số giá/lợi nhuận một cổ phiếu) của VN30, tập hợp 30 cổ phiếu hàng đầu, chỉ khoảng 14,1%. Đây được coi là mức định giá khá hợp lý cho hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay là nhiều cổ phiếu trong rổ VN30 không còn room, gây trở ngại lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia thị trường.

Trong khi chờ đợi các quy định có tính đột phá, việc các quỹ trong nước đang huy động vốn cho các quỹ ETF dựa trên bộ chỉ số VN-Diamond Index và VN-Capped Financial Index của Hose sẽ là giải pháp huy động vốn ngoại hiệu quả.

Khối ngoại hiện đang sở hữu khoảng 20% vốn hóa toàn thị trường và duy trì mua ròng khoảng 360 triệu USD trong 9 tháng đầu năm. Việt Nam vẫn là quốc gia hiếm hoi trong khu vực thu hút được hoạt động mua ròng của khối ngoại. Ngoài hoạt động mua ròng qua các giao dịch thỏa thuận, các quỹ ETFs tiếp đóng vai trò giao dịch tích cực trong 9 tháng đầu năm. Chính sách nới lỏng tiền tệ của các nền kinh tế chủ chốt có thể giúp dòng tiền quay lại khu vực thị trường mới nổi. Dòng tiền do vậy sẽ có độ trễ và dự báo chưa thể đột biến trong 3 tháng cuối năm.

Mặc dù vậy, thị trường có thể kỳ vọng vào các quỹ ETFs nội hoạt động dựa trên 2 bộ chỉ số, VN-Diamond Index và VN-Capped Financial Index. Các cổ phiếu trong rổ của 2 bộ chỉ số này phần lớn đã hết tỷ lệ được phép mua của khối ngoại. Việc ra đời của các quỹ ETFs này giải quyết một phần nhu cầu đầu tư của khối ngoại vào các cổ phiếu chất lượng nhưng đã hết hoặc còn lại room không đáng kể.

Do đó, “sự ra đời các quỹ ETFs nội này kỳ vọng sẽ thu hút được dòng vốn ngoại và qua đó hỗ trợ thị trường trong quý IV” BSC nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại