menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Việt Nam hưởng lợi từ Trung Quốc mở cửa và những cổ phiếu cần lưu ý sau nhịp chỉnh

Sau khi chính thức mở cửa từ 8/1/2023, trung quốc đang trong giai đoạn phục hồi, nhưng dự kiến vẫn là ảm đạm và tăng trưởng phục hồi chậm. Quá trình miễn dịch cộng đồng đang diễn ra.

Việc mở cửa trở lại ở các quốc gia khác đã chứng kiến một giai đoạn “chi tiêu trả thù”, với việc người tiêu dùng háo hức mua sắm và sử dụng các khoản tiết kiệm tích lũy của họ. Trung Quốc cũng sẽ như vậy. Với dân số hơn 1 tỷ người thì sức cầu sẽ thực sự bùng nổ khi mọi thứ đi dần vào quỹ đạo ổn định.

Nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn từ giai đoạn giữa năm 2023. Trùng hợp rằng từ quý 3/2023, nhiều người cũng nhận định thị trường Việt Nam sẽ trở nên tốt hơn, FED có thể sớm dừng tăng mức lãi suất.

Việt Nam hưởng lợi từ Trung Quốc mở cửa và những cổ phiếu cần lưu ý sau nhịp chỉnh

Vậy Việt Nam được hưởng lợi những gì ?

Hiện nay Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 tại Việt Nam, do đó sự phục hồi của họ là rất quan trọng đối với các ngành nghề hưởng lợi trực tiếp.

Việc Trung Quốc trở lại hoạt động bình thường sẽ thúc đẩy nhu cầu này giữa hai nước. Song song với đó, nhu cầu với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, như nông sản và hải sản, sẽ tăng vọt khi người tiêu dùng Trung Quốc đẩy mạnh chi tiêu. Khách du lịch nước này sẽ quay trở lại Việt Nam, mặc dù không phải ngay lập tức. Thương mại qua biên giới hai nước sẽ hoạt động trôi chảy hơn. Nhưng Việt Nam sẽ lại phải cạnh tranh với các địa phương của Trung Quốc để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Việt Nam hưởng lợi từ Trung Quốc mở cửa và những cổ phiếu cần lưu ý sau nhịp chỉnh

Update giá hàng hóa:

- Giá than: Đột ngột giảm, đây là tín hiệu tốt cho nhiều ngành, chúng ta sẽ đợi thêm phản ứng sau cú sập vừa rồi của giá than.

- Thép: Thép xây dựng có sự hồi phục tốt khi tồn kho giảm, tăng khoảng 7% so với đáy. Giá HRC thế giới tăng khoảng 20%.

- Phân đạm: Giá trong nước liên tục đi xuống sau khi TQ mở cửa về mức quanh 12k/cân (Đỉnh điểm 18k/cân). Giá đã về lại mức quý 4/2021.

- Giá lợn: Vẫn loanh quanh khoảng 51-54k/cân, mức này người nuôi vẫn lỗ. Đặc biệt, giá bên TQ đang suýt phá đáy, hiện thấp hơn VN chỉ tầm 50k/cân.

- Giá cá tra: Ổn định quanh 28k/cân. Tuy nhiên đã có dấu hiệu có thể tăng trong thời gian tới khi dân bắt đầu neo cá chưa bán vội dù được hỏi mua.

- Biên crack xăng dầu: Tăng lên 14, mức khá cao có lợi lớn cho BSR.

- Giá cao su tự nhiên TG: Hồi phục lên 146 cents/kg (1 năm gần đây đáy là 117 đỉnh là 185)

Như vậy nhìn chung chưa có quá nhiều sự thay đổi về giá của các mặt hàng. Không có khoảng GAP giá giữ Trung Quốc và Việt Nam.

Nhiều cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như Thủy sản, Nông sản vẫn loanh quanh ở mức nền thấp.

Vậy sắp tới Vnindex điều chỉnh có thể sẽ mở ra những cơ hội mới cho nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới KEY Trung Quốc mở cửa này:

- Thủy sản: ANV IDI

- Dầu khí: BSR GAS

- Nông sản: TAR LTG

- Thép: HPG

Chúc ae thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.90

-0.40 (-1.37%)

Biểu đồ mã ANV

28.55

-0.25 (-0.87%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
5 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại