menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Việt Nam có tốc độ ứng dụng ngân hàng số tăng nhanh nhất khu vực

Theo các chuyên gia tại hội thảo, ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực.

Ngày 18/10, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0 – Industry 4.0 Summit 2021 đã diễn ra hội thảo “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Hiệu suất ngân hàng số đã tăng cao

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực.

NHNN đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng; rà soát, ban hành quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số; ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi (thanh toán, tín dụng, tiết kiệm), nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người dùng dịch vụ trên không gian số. Vì vậy, ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, người tiêu dùng đã có xu hướng ưa thích thanh toán không tiền mặt, 78% sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số kể cả khi đại dịch kết thúc. Có xu hướng chuyển sang không dùng tiền mặt nhờ sử dụng thẻ không tiếp xúc (65%) và ví điện tử (70%). Các cơ quan chính phủ là những bên thúc đẩy hình thức thanh toán kỹ thuật số đã thấy hiệu suất tăng lên.

Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, ngân hàng thông minh cần phải đi trước đón đầu nhu cầu của khách hàng, gợi mở cho khách hàng về dịch vụ họ sẽ cần trong tương lai; tăng cường khả năng sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) trong phân tích hành vi khách hàng để dự báo chi tiêu cần thiết; cần có suy nghĩ và có cách tiếp cận khác trong hoạt động cho vay, thẩm định tài sản đảm bảo…; kết nối với hệ sinh thái mở phục vụ đời sống cho khách hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng thông minh không phải đi trước cuộc sống mà phải chủ động kết nối với đối tác để phục vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Để làm được những điều này, yếu tố công nghệ sẽ hỗ trợ rất lớn.

Luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Bà Trần Diễm Chi, đại diện Backbase tại Việt Nam cho biết, sự nổi lên của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, Microsoft, Apple và các ngân hàng kĩ thuật số trực tuyến trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã mang đến những trải nghiệm hấp dẫn và phù hợp với ngữ cảnh mọi lúc mọi nơi. Khách hàng muốn được cung cấp dịch vụ theo cách mà họ muốn mọi lúc, mọi nơi, mọi thiết bị theo điều kiện của khách hàng. Do đó, ngành ngân hàng phải đi đúng hướng, áp dụng mô hình nền tảng tương tác.

Cùng chung nhận định trên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng cho rằng, dịch vụ ngân hàng tương tác đặt khách hàng làm trung tâm đã thay đổi tư duy của ngân hàng trong các hoạt động truyền thống. Việc lấy khách hàng làm trung tâm rất quan trọng khi các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.

Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu, để thành công cần có hành lang pháp lý đầy đủ, sửa đổi kịp thời, các tổ chức tín dụng cùng quyết tâm, dành nguồn lực để chuyển đổi số nhanh, hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong tiến trình phát triển ngân hàng thông minh qua chuyển đổi số, theo ông Lê Quang Hà, Giám đốc sản phẩm Công ty An ninh mạng Viettel, ngân hàng cũng phải đối mặt với các nguy cơ rủi ro an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số. Để chiếm đoạt tiền và dữ liệu của khách hàng, các đối tượng thường tấn công vào ứng dụng, nhân viên và khách hàng. Đặc biệt, khi COVID-19 xảy ra chuyển dịch thanh toán số, số lần tấn công của các đối tượng vào khách hàng của ngân hàng, ví điện tử, dịch vụ chuyển tiền quốc tế... gấp 3 lần so với cùng kỳ 2020.

“Vì vậy, các giải pháp an toàn thông tin là xuyên suốt và không tách rời khi ngân hàng tăng cường chuyển đổi số cho khách hàng. Quy trình đảm bảo an toàn thông tin cần được thông minh hóa, tự động hóa, luôn đặt ra giả thuyết để săn tìm các nguy cơ một cách chủ động để thời gian phát hiện các nguy cơ càng nhỏ, chi phí xử lý sẽ càng thấp, tối ưu an toàn thông tin cho khách hàng và tăng chi phí cho đối thủ”, ông Lê Quang Hà phân tích.

Ngoài ra, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) cho biết, ngành Ngân hàng đã có giải pháp eKYC để mở tài khoản nhưng để cấp chữ ký số vẫn yêu cầu phải gặp mặt trực tiếp, nghĩa là quy trình chuyển đổi số chưa được thực hiện 100%. Nếu không làm việc cấp chữ ký số trực tuyến hoàn toàn thì các giai đoạn sau sẽ đều bị gián đoạn. Vì vậy, cần sớm có cơ chế cho phép cấp chữ ký số trực tuyến, bởi nền tảng công nghệ tại Việt Nam hiện nay có thể làm được việc này từ công nghệ sinh trắc học đến dữ liệu dân cư quốc gia được tích hợp trên thẻ căn cước công dân…

Trong thời gian tới, để thực hiện được kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Đó là chuyển đổi nhận thức, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác; phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp; đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại