menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trang Pro

Việc STB đầu tư vào Bamboo Airways có phải rủi ro?

Chia sẻ tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ 3 năm 2023, tổ chức ngày 15/9, ông Phan Đình Tuệ, thành viên HĐQT Bamboo Airways cho biết, Sacombank đang là tổ chức tín dụng tham gia tài trợ cho Bamboo Airways. Vì vậy, ngân hàng này thực sự quan tâm đến quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways.

1. Tóm tắt báo chí

"Sacombank đã có chủ trương đầu tư vào Bamboo Airways. Tuy nhiên, là một tổ chức tín dụng nên việc Sacombank đầu tư vào Bamboo Airways được coi là đầu tư ngoài ngành. Vì vậy, ngân hàng đang phải xúc tiến các thủ tục, xin cơ quan quản lý chấp thuận mới có thể thực hiện được", ông Tuệ nói.

2. Sợi dây liên quan giữa Bamboo Airway và STB

a. Về nhân sự: Ông Tuệ là nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank thôi chức Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) từ ngày 15/6. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục giữ vai trò thành viên HĐQT tại nhà băng này nhiệm kỳ 2022 – 2026 và được bầu thành viên HDQT của Bamboo Airway tại Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến tổ chức vào ngày 21/6;
b. Về quan hệ dư nợ: theo thông tin thu thập được, dư nợ cho vay của Ngân hàng Sacombank đối với hãng hàng không này hiện là 3.000 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng mức tín dụng. Mặc dù đây là khoản vay có tài sản bảo đảm và Bamboo Airways vẫn thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn nhưng vẫn có một số lo ngại về việc tính hoạt động liên tục của hãng hàng không này. Lo ngại này xuất phát từ thực tế kết quả kinh doanh của Bamboo Airways
3. Thực trạng tài chính của Bamboo Airway: cty ghi nhận khoản lỗ lũy kế khổng lồ là 17.600 tỷ đồng trong năm 2022 so với khoản lỗ 2.300 tỷ đồng trong năm 2021. Ngoài ra, tổng tài sản cuối năm 2022 đã giảm mạnh 33% so với đầu năm, xuống còn 18.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu là -836 tỷ đồng mặc dù vốn góp là 18.500 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là hãng bay trong năm 2022 đã trích lập dự phòng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi gần 9.700 tỉ đồng và trích lập dự phòng cho các khoản phải thu dài hạn khó đòi 2.800 tỉ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỉ đồng trong năm tài chính 2022. Nếu loại trừ các khoản dự phòng phải thu này thì hoạt động kinh doanh chính của Bamboo Airways trong năm 2022 lỗ hơn 5.000 tỉ đồng.

Năm 2023: Báo cáo của ban điều hành hãng cho biết, tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả của hoạt động tái cấu trúc. Tổng doanh thu thuần 5 tháng đầu năm đạt bằng 51% tổng doanh thu năm 2022. Trong đó, tháng 1, Bamboo Airways đã đạt điểm hòa vốn nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi là hàng không. Tuy nhiên, lãnh đạo hãng này thời điểm tháng 6 cho biết, năm 2023, hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways dự kiến vẫn sẽ lỗ, dù mức lỗ được kỳ vọng sẽ giảm tương đối so với năm 2022. Trên thực tế, ngoài các yếu tố thị trường chung khó khăn như quốc tế chậm hồi phục, giá nhiên liệu tăng..., hãng bay này cũng phải xoay xở trong việc tái cấu trúc với đội bay thân rộng Boeing 787. Đặc biệt là tìm được phương án thỏa thuận với các chủ thuê máy bay, trong bối cảnh khó khăn về tài chính hiện nay.

Việc STB đầu tư vào Bamboo Airways có phải rủi ro?
Bài toán của STB: bỏ qua câu chuyện liên quan đến sứ mệnh được giao (thông tin ngoài lề - không chính thống), ở góc độ tài chính, STB sẽ phải cân nhắc 2 yếu tố:

1. Để Bamboo Airway chủ động hoạt động kinh doanh của mình và quản lý có kiểm soát ở mức độ dòng tiền và tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh của KH.

2. Tham gia điều hành và/hoặc bổ sung thêm vốn (dư nợ 3.000 tỷ đồng chỉ chiếm 0,7% tổng mức tín dụng). Nếu theo phương án 1, STB không mất thêm tiền so với dư nợ hiện hữu của của BBA (viết tắt của Bamboo Airway – trong phạm vi bài viết này) nhưng cũng không kiểm soát được tiến độ ưu tiên trả nợ.

Nếu theo phương án 2, STB phải bơm vốn vào BBA, (nhân sự có liên quan của STB đã có tại BBA).

Đánh giá: BBA không phải là công ty trên sàn nên các dữ liệu để đánh giá khá khó, tuy nhiên, nút thắt lớn nhất hiện nay là các hoạt động kinh doanh hiện hữu của BBA có đủ sức nuôi chính nó hay không? Vì hoạt động hàng không, nếu không phải là đầu tư mới thì nguồn tiền khá dồi dào để đảm bảo duy trì vốn lưu động hoạt động thường xuyên, câu chuyện 2022 lỗ nặng liên quan đến trích lập khoản phải thu hơn là do hoạt động kinh doanh lõi (hoạt động kinh doanh lõi am 5000 tỷ năm 2022). VJC 6 tháng đầu năm có lãi, HVN chưa lãi => bức tranh ngành hàng không đang ở giai đoạn đầu của hồi phục, chưa hẳn là mạnh mẽ. Vì vậy, STB cũng sẽ phải cân nhắc khá nhiều lợi hại, trong phạm vi hữu hạn của thông tin cập nhật thì đầu tư thêm chưa phải là phương án hay trong ngắn hạn nhưng chúng ta nên nhớ là STB là một ngân hàng, mạng lưới nhân sự, khách hàng và đối tác của STB khi sử dụng gói sản phẩm bên BBA như một sản phẩm kèm thêm tín dụng và nó tạo hiệu quả thì hoàn toàn khác – đó là câu chuyện dài, nên việc hợp tác hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào chiến lược khai thác của BBA sau khi được STB hợp tác. Và dù là dài hạn hay ngắn hạn thì câu chuyện đó cũng chưa hề tới vì để có được chủ trương đầu tư rồi đến thực tế đầu tư là câu chuyện cần nhiều thời gian

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại