menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

[VIDEO] VN-Index 23/02/2024: Chiến thuật "Điệu hổ ly sơn" - Thị trường chững đà tăng

Các tín hiệu rủi ro ở VNI-Index đang rõ dần dù độ phân hóa ở cổ phiếu vẫn đem lại cơ hội riêng lẻ. Các trụ không hoán đổi đủ mạnh mà chỉ có thể giằng co bù điểm cho nhau để tạo trạng thái lình xình ở chỉ số. Thanh khoản phiên này cũng bất ngờ suy yếu.

Tổng giá trị khớp lệnh 2 sàn chỉ khoảng 18,2k tỷ là không thấp nhưng cũng là tín hiệu cần chú ý. VN30 giảm tới 24% thanh khoản còn cỡ 7k tỷ. Giao dịch giảm trong nhóm ngân hàng lẫn blue-chips nói chung ở giai đoạn này là không tốt, vì để giá lên cao hơn các mã vốn hóa lớn cần nguồn lực tốn kém. Nếu dòng tiền tiếp tục duy trì thấp những ngày tới và giao dịch sôi động ở nhóm vốn hóa nhỏ thì khả năng thị trường chung rơi vào nhịp điều chỉnh là cao.

Đương nhiên đối với từng người thì câu chuyện lúc này là nắm giữ cổ phiếu nào. Độ rộng vẫn đang thể hiện sự phân hóa và không có mẫu số chung nào để đánh giá. Các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang có dòng tiền vào tích cực, giá tăng vẫn đem lại cảm giác an toàn dù VNI dập dình rất bấp bênh ở vùng đỉnh cao trung hạn. Vì vậy điều nên làm là co hẹp danh mục lại với các cổ phiếu yếu và dư địa tăng không còn nhiều tính tới mức kháng cự kỹ thuật nào đó. Nếu điểm số bị các mã lớn lấy đi nhiều hơn thì sớm muộn tâm lý chung cũng bị ảnh hưởng và sự phân hóa cũng không còn như hiện tại.

Vốn ngoại xả mạnh hôm nay là một tín hiệu đáng chú ý. Nhóm này gom cổ phiếu đáng kể trong tháng 1 và hiện đang quay ra bán. Đợt rút vốn lớn nhất là quý 3-4/2023. Như vậy có thể hi vọng đợt bán hiện tại chỉ là giao dịch ngắn hạn chứ không lặp lại xu hướng rút ròng cùng chiều với tỷ giá tăng mạnh năm ngoái. Cũng phải lưu ý một chút là tỷ giá mấy ngay nay cũng đã quay về gần sát đỉnh 2023.

Từ góc độ chỉ số VNI, hiện khoảng cách tới đỉnh trung hạn vẫn còn dư địa chút ít nữa nhưng câu chuyện điểm số thì phụ thuộc quá nhiều vào các mã trụ. VIC, VHM, VNM đang cố gắng cân bằng lại sau nhịp tăng đột phá mấy ngày trước. Ngân hàng có TCB đang tăng rất gấp gáp, BID đang giằng co ở đỉnh thứ 2, CTG cũng đang loanh quanh đỉnh lịch sử, VPB thì lình xình không rõ ràng, các mã ngân hàng còn lại thì quá nhỏ để có thể lôi kéo chỉ số. Cơ hội có lẽ chỉ là một vài phiên nào đó xuất hiện sự đồng thuận mới giúp chỉ số test đỉnh được.

Kịch bản khả dĩ hơn là các mã lớn giằng co lẫn nhau để hình thành một vùng đi ngang hẹp tạo điều kiện cho các mã nhỏ đầu cơ nhanh. Nhưng đây cũng có thể là cơ hội ngắn hạn cuối cùng. Nói tóm lại, rủi ro đang tăng lên và nếu thị trường có phiên bật mạnh thì xem xét chốt lời, hạ thấp danh mục hơn nữa. Trạng thái lình xình thì tùy từng mã mà chốt lời, không nên mua thêm.

VN30 hôm nay đánh võng nhiều nhưng thị trường phái sinh khó chịu vì các trụ không tạo quán tính rõ rệt cho chỉ số cơ sở. Suốt phiên VN30 có nhiều lần giao cắt quanh 1240.xx nhưng Long thì biên độ quá hẹp mà Short cũng không tới. Nói chung trạng thái lình xình co kéo điểm kiểu này có lợi cho cổ phiếu nhưng khó đánh với phái sinh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại