menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng Pro

[VIDEO] Thanh khoản cạn kiệt, chu kỳ tiền rẻ kết thúc?

Bối cảnh hiện tại, chúng ta đang gặp một vấn đề khá lớn là thanh khoản thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) đang dư thừa rất nhiều nhưng tín dụng ra nền kinh tế (thị trường 1) lại rất thấp.

Vậy mục đích tạo môi trường nhiều tiền để hỗ trợ tín dụng và nền kinh tế của NHNN đang gần như thất bại và điều này sẽ để lại những hệ quả đối với hệ thống tài chính, trong đó ba hệ quả trước mắt mà chúng ta đang thấy là:

1. Giá tài sản tài chính tăng (nổi bật TTCK)

2. Tỷ giá chịu áp lực

3. Nền kinh tế phục hồi chậm (GDP Q3 tăng nhưng rất thấp để lại áp lực cực kỳ lớn cho Q4).

[VIDEO] Thanh khoản cạn kiệt, chu kỳ tiền rẻ kết thúc?

-> Để giải quyết vấn đề này thì NHNN đã bắt đầu điều hành ngắn hạn qua việc khởi động lại thị trường mở (OMO) bằng việc bán tín phiếu hút bớt tiền VND giúp chính sách cân bằng.

NHNN rút bớt tiền giúp tỷ giá hạ nhiệt và đã kết thúc chưa? Câu trả lời là chưa

Việc hút bớt tiền trên liên ngân hàng chỉ là ném đá dò đường (thăm dò) để xoa dịu việc đầu cơ tỷ giá ngắn hạn. Không đủ tạo ra 1 sự đảo chiều đối với tỷ giá và dòng vốn có thể quay lại. Tương tự như năm 2022 NHNN thăm dò xong không đủ và NHNN đã phải sử dụng thêm là tung dự trự ngoại hối + tăng lãi suất mới xoa dịu được và ngay sau đó tháng 11-12/2022 dòng vốn ngoại quay lại.

Để giải quyết triệt để vấn đề có vài công cụ mà NHNN thường sử dụng:

1. NHNN phải bán USD để can thiệp.

2. Chấp nhận hy sinh tăng trưởng kinh tế tăng lãi suất (năm 2022 đã làm nhưng năm nay thì năm nay bối cảnh khác và công cụ này gần như sẽ không sử dụng).

3. Chờ đợi vào dòng USD từ thặng dư thương mại (xuất nhập khẩu), kiều hối thường là cuối năm, FDI qua những DEAL cam kết của nước ngoài trước đó.

**Từ đầu năm SBV đã chủ động mua 1 lượng dự trữ ngoại hối USD đủ nhiều và thặng dư thương mại cũng đang có. Chính vì vậy bối cảnh cuối năm 2022 sẽ không lặp lại năm nay với dư địa đang có NHNN sẽ giải quyết tốt.

-> Việc này đồng nghĩa là TTCK sẽ không như năm 2022 nhưng sẽ có tác động tương đối. Vì dù gì thì tiền cũng sẽ ít đi và sẽ tập trung vào những ưu tiên lớn hơn cho doanh nghiệp + tín dụng và nền kinh tế chứ không để tiền trôi nổi như 9 tháng đầu năm 2022, thanh khoản TTCK cũng sẽ giảm theo

Xét bối cảnh chung sự tác động đến TTCK trong ngắn - trung - dài hạn

Ngắn hạn chúng ta đang chứng kiến bước đầu tiên của sự xoay trục hệ thống tiền tệ đây cũng là nguyên nhân TTCK tăng mạnh với mức thanh khoản lớn trong 9 tháng đầu năm nay. Sự xoay trục này sẽ đưa thị trường về với mức phù hợp, cổ phiếu tăng mạnh nhưng doanh nghiệp thì khó khăn thậm chí phải thu hẹp quy mô sẽ về giá phù hợp.

-> Quá trình này cũng sẽ phản ánh TTCK ngắn hạn chính thức đang bước vào pha giảm điểm hoặc lình xình tích luỹ. Có nghĩa là cơ hội trong ngắn hạn sẽ khó hơn 9 tháng đầu năm

Xét về trung và dài hạn thì chúng ta thấy có những ánh sáng dần lộ diện kinh tế dần phục hồi, chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp hoặc giữ nguyên, lãi suất cho vay vẫn sẽ giảm hỗ trợ doanh nghiệp và kinh tế.

-> Nên xu hướng vẫn sẽ là xu hướng tăng và sẽ bước vào chu kỳ kinh tế thực (đây mới là sóng lớn của TTCK). Vậy hành động tốt nhất là thu hẹp quy mô vốn hoặc đứng ngoài chờ đợi 1 cơ hội đón sóng lớn TTCK từ nền kinh tế thực.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,235.66

+14.63 (+1.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,268.17

+12.55 (+1.00%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại