menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Vì sao Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần?

Trong bối cảnh cuộc chiến về giá đã dần đi đến hồi kết, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) được nhận định đã giành chiến thắng tại nhiều phân khúc khi gia tăng được đáng kể thị phần mặc dù phải “trả giá đắt” về lợi nhuận.

Thế giới Di động Đã chiến thắng trong cuộc chiến về giá?

Năm 2023 được coi là khoảng thời gian tệ nhất đối với ngành hàng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT&CE) của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) trong nhiều năm qua khi phần lớn các mảng sản phẩm ghi nhận doanh thu giảm từ 10% - 50% so với năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do sức mua toàn thị trường suy yếu.

Hai mảng duy nhất mà Thế giới Di động vẫn giữ được tăng trưởng dương là sản phẩm Apple và mặt hàng máy lạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh mảng ICT&CE của Thế giới Di động đã tạo đáy và đang bước vào chu kỳ mới khi sức mua đã có tín hiệu hồi phục. Dữ liệu cũng cho thấy, doanh thu ICT&CE của Thế giới Di động tăng trưởng âm trong cả năm 2023 tuy nhiên tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục theo từng quý, từ mức -34% trong quý 1 chỉ còn -7% vào quý 4.

Đáng chú ý, theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), cuộc chiến cạnh tranh về giá vốn do Thế giới Di động khởi xướng về cơ bản đã kết thúc trong năm 2023 với kết quả doanh nghiệp này giành được thị phần ở nhiều phân khúc bằng việc hy sinh lợi nhuận.

Vì sao Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần?
Tăng trưởng doanh thu theo quý của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong năm 2023. (Nguồn: Thế giới Di động, KBSV)

Trong đó, thị phần các sản phẩm chính của Thế giới Di động đã tăng từ 5-25%; đặc biệt thị phần với nhãn hàng Apple tăng mạnh lên khoảng 50% vào cuối năm 2023, so với mức 25 - 30% hồi đầu năm.

Với thị phần lớn giành được sau cuộc chiến giá, Thế giới Di động sẽ có thêm sức mạnh đàm phán với các nhà cung cấp với các điều khoản về giá, thời gian thu tiền, ngoài ra còn có thể đàm phán cung cấp những sản phẩm, dịch vụ độc quyền.

Tự tin lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần

Vì sao Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần?
Số lượng cửa hàng theo các chuỗi của Thế giới Di động. (Nguồn: Thế giới Di động, KBSV)

Về triển vọng kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Thế giới Di động thận trọng đánh giá, sức mua sẽ khó có thể hồi phục nhanh như thời điểm sau đại dịch COVID-19 mà nhiều khả năng sẽ hồi phục “rất chậm”, kỳ vọng sức mua sẽ tăng tốc dần từ nửa cuối năm 2024 nếu như không có những biến động kinh tế lớn.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá doanh thu mảng ICT&CE của Thế giới Di động sẽ chỉ hồi phục ở mức 1 chữ số trong năm nay. Tuy nhiên, lợi nhuận lại được kỳ vọng sẽ cải thiện mạnh mẽ nhờ việc tối ưu chi phí sau quá trình tái cấu trúc và cuộc chiến về giá kết thúc.

Cụ thể, Thế giới Di động đang trong quá trình tái cấu trúc, đóng cửa loạt cửa hàng kém hiệu quả, tối ưu bộ máy nhân sự theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả hơn. Thực tế đã cho thấy mặc dù đóng hơn 200 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong quý 4/2023 nhưng doanh thu hai chuỗi này vẫn được duy trì tích cực.

Bóc tác dữ liệu cũng cho thấy phần lớn chi phí sau tái cấu trúc của Thế giới Di động hiện là biến phí, do đó chi phí sẽ bám sát theo diễn biến doanh thu.

Đối với cuộc chiến về giá, theo chia sẻ tại cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư vừa qua, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Tổng Giám đốc hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho biết: “Năm 2024, Thế giới Di động sẽ không chủ trương dẫn đầu về cuộc chiến giá".

Vì sao Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần?
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Điều này cho thấy Thế giới Di động nhận thấy sức mua đã quay trở lại nên đã hạ nhiệt cuộc chiến giá nhằm cải thiện biên lợi nhuận và cả lợi nhuận gộp tuyệt đối.

Với những yếu tố trên, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới Di động cho rằng lợi nhuận của công ty sẽ được đảm bảo và con số mục tiêu 2.400 tỷ lợi nhuận của năm nay, cao gấp 14 lần so với năm 2023, là “trong tầm tay”; trong khi đó, mục tiêu doanh thu chỉ tăng 5%, đạt 125.000 tỷ đồng.

Dữ liệu quá khứ cho thấy, mức lợi nhuận trên của ngành ICT&CE chỉ bằng khoảng 1/3 so với thời kỳ “hoàng kim” 2021 - 2022 của Thế giới Di động. Do đó, một số tổ chức tài chính đánh giá kết quả trên là hoàn toàn có thể đạt được.

Bên cạnh đó, Thế giới Di động còn có một nền tảng tài chính lành mạnh, lượng tiền mặt lớn sẽ giúp công ty củng cố vị thế của mình, là tiền đề để tiếp tục phục hồi và gia tăng lợi nhuận trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại