menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Vì sao phải đánh giá lại việc xây dựng sân bay ở 10 địa phương?

Bộ GTVT đề xuất chưa đưa vào quy hoạch các sân bay nhỏ theo đề xuất của địa phương, khi đã nghiên cứu kỹ, đủ điều kiện sẽ báo cáo Thủ tướng quyết định sau

Bộ Giao thông vận tải cho hay, sau khi làm việc với 10 địa phương có đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc, có 8 vị trí cần nghiên cứu và đánh giá thêm, có 2 vị trí không khả thi trong bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Tổ công tác của Chính phủ về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay quân sự và xã hội hoá đầu tư sân bay.

Bộ này cho hay, vừa qua, khi xây dựng Quy hoạch Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050, Bộ đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung vào quy hoạch các sân bay nhỏ ở địa phương mình. Sau đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không làm việc với các địa phương và rà soát những vấn đề liên quan, kết hợp đánh giá sơ bộ về tính khả thi khi đầu tư sân bay mới tại các địa phương đã đề xuất.

Trên kết quả báo cáo của Cục Hàng không, Bộ GTVT cho biết, có 2 vị trí đề xuất không khả thi để bố trí đường cất - hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở là Hà Giang và Tuyên Quang. Hai địa phương này có thể nghiên cứu đề xuất vị trí khác làm sân bay khả thi hơn.

Có 8 địa phương đề xuất vị trí làm sân bay mới có thể bố trí được đường băng, phương thức bay, nhưng phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời; một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không ở các đầu cất - hạ cánh và hai bên để đánh giá phương án xử lý và các số liệu liên quan khác.

Bộ GTVT nhận định, về cơ bản, các vị trí đề xuất làm sân bay mới cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

Trong 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay mới tại địa phương mình, sau khi làm việc với Bộ GTVT, tới nay có 8 tỉnh kiến nghị bộ này đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới; giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu phát triển sân bay dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư, bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Các tỉnh này gồm: Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh.

Riêng Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung vào sân bay Nà Sản đã được đưa vào quy hoạch, nhưng vẫn đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng làm sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Từ kết quả trên, Bộ GTVT cho rằng, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông (trong đó có sân bay) nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương rất chính đáng. Các địa phương kể trên đều có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không, du lịch.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch sân bay, Bộ GTVT cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật do một đơn vị tư vấn độc lập thực hiện, đảm bảo đầy đủ số liệu.

Để chủ động và phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT kiến nghị Tổ công tác của Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao UBND các tỉnh lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương mình. Trong đó, cần đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Khi có kết quả, các địa phương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng sân bay.

Trước đó, trong quá trình xây dựng Dự thảo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của 10 tỉnh đưa vào quy hoạch sân bay mới ở địa phương mình, gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.

Sau khi trực tiếp làm việc với các địa phương, đánh giá các nội dung liên quan, Cục Hàng không đề xuất chỉ bổ sung vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Thực hiện theo hình thức xã hội hoá. Cùng đó, có thể nghiên cứu chuyển đổi một số sân bay quân sự sang kết hợp khai thác thêm dân dụng (sân bay lưỡng dụng), gồm: Sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

Với các địa phương còn lại chưa có sân bay đề xuất quy hoạch sân bay mới, Cục Hàng không cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thêm để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại