menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Vì sao nhiều người đổ xô mua vàng ngày vía Thần Tài dù có thể lỗ lớn?

Mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài đã trở thành nét văn hóa đầu năm của người Việt.

Giá vàng trong dịp vía Thần Tài là cơn đau đầu của người mua khi thường tăng cao và giảm rất nhanh nhưng vẫn không cản trở được việc người dân đổ xô mua vàng trong dịp này.

Thần Tài, theo tín ngưỡng Việt Nam và phương Đông là một vị thần sẽ đem lại tiền tài, may mắn cho gia chủ. Còn ngày vía Thần Tài - trong một câu chuyện truyền miệng - là ngày ông Thần Tài bay về trời sau khoảng thời gian lưu lạc dưới nhân gian.

Để cúng tạ ông Thần Tài và cầu mong tài lộc cho năm mới, người ta chọn ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày vía Thần Tài. Trong năm 2024, ngày vía Thần Tài năm Giáp Thìn sẽ rơi vào thứ Hai ngày 19/2.

Vì sao người dân thích mua vàng ngày vía Thần Tài?

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần mang lại nhiều may mắn, giúp cho công việc làm ăn của gia chủ trong năm thuận lợi, ít gặp trở ngại.

Ngày vía Thần Tài không chỉ đơn thuần để tạ ơn và tưởng nhớ đến vị Thần Tài mà còn là ngày người dân (đặc biệt là những hộ kinh doanh) mong muốn được “đổi vía”. Khi có vía của vị thần tài lộc sẽ đem đến cho gia chủ một năm mới sung túc và bình an.

Việc "xin vía" được người dân hợp thức hóa bằng hành động mua vàng cầu may. Theo thời gian, việc mua vàng trong ngày này dần trở thành thói quen của nhiều người với mong muốn mua vàng và cất trữ sẽ mang đến điều may mắn, tài lộc sung túc cả năm.

Vì sao nhiều người đổ xô mua vàng ngày vía Thần Tài dù có thể lỗ lớn?

Nhiều người tin rằng mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang đến điều may mắn, tài lộc sung túc cả năm.

Đón đầu mùa kinh doanh cao điểm

Nhu cầu mua vàng tăng cao dịp vía Thần Tài là cơ hội kinh doanh siêu lời cho nhiều doanh nghiệp vàng trong nước. Nhiều doanh nghiệp đã rục rịch tung ra thị trường các sản phẩm vàng và chương trình thu hút khách hàng dịp này.

Trong đó, Bảo Tín Minh Châu đã tung ra bộ sản phẩm trang sức bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long 9999 được chế tác theo họa tiết rồng, nhẫn kim tiền, dây tết charm gắn các loại hoa sen, tỳ hưu, chuỗi ngọc…

Đặc biệt, doanh nghiệp này còn chuẩn bị số lượng lớn nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long loại 0,5-10 chỉ cùng nhiều sản phẩm quà tặng bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long 9999… với đa dạng mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Về phía DOJI, tập đoàn này tung ra thị trường nhiều sản phẩm vàng ép vỉ 9999 Kim Thần Tài như đồng vàng Thần Tài Đại Phất, đồng vàng Thần Tài Thịnh Vượng và Âu Vàng Phúc Long, đồng vàng Kim Long Phát Lộc thiết kế hình rồng… Các sản phẩm vàng ép vỉ cũng được DOJI chế tác theo trọng lượng đa dạng 1-5 chỉ để đáp ứng linh hoạt khả năng tài chính của khách hàng.

Tương tự, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm trang sức, vàng tài lộc, quà tặng đón ngày vía Thần Tài. Trong đó có bộ sưu tập vàng tài lộc Long Đáo Kim Niên với set 6 miếng, được chế tác từ vàng 24K.

Cùng với việc ra mắt các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các doanh nghiệp vàng cũng tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà cho khách mua vàng trước và trong ngày vía Thần Tài.

Các doanh nghiệp vàng cho hay hiện khách hàng đã có thể tham khảo mẫu sản phẩm trên website, fanpage, hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn để đặt cọc trước, đúng ngày vía Thần Tài chỉ cần đến cửa hàng lấy sản phẩm đã chọn hoặc đặt vận chuyển tới tận nhà. Điều này giúp người dân cảnh chen lấn, xô đẩy để mua vàng như những năm trước.

Vì sao nhiều người đổ xô mua vàng ngày vía Thần Tài dù có thể lỗ lớn?

Nhiều doanh nghiệp tung ra thị trường nhiều sản phẩm vàng và chương trình thu hút khách hàng khác nhau dịp Vía Thần tài.

Doanh nghiệp vàng thắng lớn, người mua đau đầu

Giá vàng thường tăng dịp vía Thần Tài và doanh số cao đột biến giúp nhiều doanh nghiệp vàng lãi lớn dịp này. Các doanh nghiệp trong nước cũng cho biết dịp vía Thần Tài là cao điểm kinh doanh nhất trong năm của ngành bán lẻ vàng bạc, đá quý.

Như trong 1/2023, doanh thu vàng 24K của PNJ đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó nhờ ngày vía Thần Tài rơi vào tháng 1. Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 1/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 4.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp cho biết kết quả tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh ngày Thần Tài 2023 (mùng 10 Âm lịch) tiếp tục lập kỷ lục về cả doanh số và số lượng sản phẩm.

Còn Bảo Tín Minh Châu cho biết đã ghi nhận doanh số bán vàng toàn hệ thống tăng 20% trong ngày vía Thần Tài. Với Thế giới kim cương - chuỗi trang sức được DOJI mua lại năm 2020 - doanh thu dịp vía Thần Tài cùng năm đã tăng gấp rưỡi.

Doanh nghiệp vàng lãi lớn dịp này nhưng giá vàng ngày vía Thần Tài lại là cơn đau đầu của người mua hàng vì biến động tăng/giảm thất thường.

Theo đó, giá vàng trong nước thường có xu hướng tăng trước và trong ngày vía Thần Tài nhưng sau đó lại giảm sâu, bất chấp diễn biến của giá vàng thế giới dịp này.

Các chuyên gia cho biết do nhu cầu mua vàng tăng đột biến dịp vía Thần Tài nên có hiện tượng doanh nghiệp đẩy giá, nới rộng chênh lệch giá mua - bán để hưởng lợi, từ đó khiến người mua lỗ nặng.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, trong dịp vía Thần Tài, người dân nên tập trung mua vàng lấy may, làm quà tặng hoặc để tích trữ dài hạn. Còn nếu đầu tư thì cần theo dõi giá cả thường xuyên để có quyết định đúng đắn nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

95.00

+0.80 (+0.85%)

Biểu đồ mã PNJ

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại