menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Vì sao nhà đầu tư dự án khu du lịch tại 'đất vàng' Cần Thơ kêu cứu?

5 năm về trước, dự án Khu du lịch Sông Hậu bị UBND TP. Cần Thơ thu hồi do nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án nhưng việc giải quyết hậu quả kéo dài từ đó đến nay.

Nhà đầu tư "kêu cứu"

"Sau 5 năm khi bị thu hồi dự án, chúng tôi đã làm tất cả những yêu cầu của thành phố cũng của như tổ công tác về việc thẩm định giá trị đầu tư tại dự án Khu du lịch Sông Hậu. Sở Tài Chính TP. Cần Thơ cũng đã thuê 2 đơn vị thẩm định nhưng đến nay đã 5 năm, chúng tôi đã làm đơn cầu cứu và nhiều đơn đề nghị để thành phố ra một quyết định hợp tình hợp lý về giá trị đầu tư của chúng tôi. Nhưng đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được một quyết định nào. Điều này đã gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp chúng tôi. Chính vì những lý do trên, nay chúng tôi đề nghị được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ trong việc ra quyết định đền bủ cho chúng tôi", đó là nội dung văn bản số 03/2023/ĐN-SH, ngày 6/3/2023 của Công ty cổ phần Sông Hậu vừa gửi đến Thường trực UBND TP. Cần Thơ.

Được biết, trước đó, ngày 23/02/2023, Công ty cổ phần Sông Hậu cũng đã gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về việc địa phương không ra quyết định giải quyết chi trả bồi thường khi đã thu hồi dự án do công ty đầu tư đã hơn 5 năm. Doanh nghiệp này cũng đã có ít nhất 4 lần gửi đơn cầu cứu đến Thường trực Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ, yêu cầu sớm đưa ra quyết định giá trị đầu tư dang dở và chi trả bồi thường cho doanh nghiệp khi nhà nước thu hồi dự án nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hồi âm.

Dự án khu du lịch Sông Hậu được xây dựng tại khu vực đất bãi bồi phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Với vị trí "view" sông Hậu, nằm ngay trung tâm thành phố nên khu đất dự án này được xem là "đất vàng" của TP. Cần Thơ.

Dự án Khu du lịch Sông Hậu do Công ty cổ phần du lịch Sông Hậu làm chủ đầu tư đã được UBND TP. Cần Thơ cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 13/6/2012, tổng vốn đầu tư hơn 495 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 43 tháng. Đến ngày 6/7/2012, dự án được UBND TP. Cần Thơ cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh lần thứ nhất với tổng vốn đầu tư trên 638 tỷ đồng, tiến độ thực hiện được nâng lên 66 tháng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Sông Hậu, ngay sau khi khởi công, Công ty đã bắt tay ngay thực hiện dự án với mong muốn sớm đưa dự án vào kinh doanh. Từ năm 2012 cho đến hết năm 2014, Công ty đã đầu tư rất nhiều hạng mục tại dự án này như sang lấp mặt bằng, xây dựng bờ kè chống sạt lở; xây dựng khu nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng ẩm thực, bungalow nghỉ dưỡng và nhiều hạng mục khác với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng.

"Ngày 27/10/2014, Công ty Sông Hậu đã gửi công văn cho Tổng cục thuế đề nghị về việc miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản nhưng không được chấp thuận.

Thời điểm đó, doanh nghiệp gặp khó khăn về pháp lý trong thuê đất, ngân hàng không thực hiện giải ngân vốn đầu tư. Công ty Sông Hậu đã đề nghị UBND TP. Cần Thơ chấp thuận cho Công ty chuyển nhượng cổ phần chi phối và hợp tác với Tập đoàn Sao Mai để thực hiện dự án này nhưng không được chấp thuận.

Trước những khó khăn không được giải quyết, dẫn đến nguồn vốn đầu tư không thể xoay chuyển. Từ đó Công ty cổ phần Sông Hậu không còn khả năng thực hiện dự án", ông Hà cho biết.

Vì sao nhà đầu tư dự án khu du lịch tại 'đất vàng' Cần Thơ kêu cứu?
Dự án bị thu hồi cách đây hơn 5 năm nhưng đến nay UBND TP. Cần Thơ vẫn chưa ban hành quyết định bồi thường phần đầu tư dở dang. Ảnh An Hòa

Chưa thống nhất được giá trị đầu tư dang dở

Được biết, ngày 10/01/2018, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã có ý kiến về việc "Đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch Sông Hậu" theo tờ trình của UBND TP. Cần Thơ.

Tiếp đó, ngày 22/3/2018, UBND TP. Cần Thơ cũng đã ban hành quyết định 760/QĐ-UBND về việc thu hồi đất; Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, Sở Xây dựng Cần Thơ cũng đồng loạt ban hành quyết định về việc chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án, thu hồi giấy phép xây dựng dự án.

Theo ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính Cần Thơ, sau khi UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định thu hồi dự án Khu du lịch Sông Hậu thì địa phương cũng đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác, Hội đồng xác định giá trị còn lại của tài sản gắn liền trên đất tại dự án nhằm tham mưu cho UBND thành phố xác định giá trị đầu tư dang dở, xây dựng phương án đấu giá lựa chọn nhà đầu tư khác thực hiện dự án.

Với chức năng được phân công thực hiện định giá tài sản còn lại tại dự án này, Sở Tài chính đã mời đơn vị định giá là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng ACI và Công ty TNHH Thẩm định giá Năm Thành Viên (FMA) định giá tài sản còn lại gắn liền với đất tại dự án.

Ngày 11/11/2020, Sở Tài chính đã có Công văn số 3627/STC-QLG-CS&TCDN báo cáo UBND TP. Cần Thơ về đề xuất giá trị còn lại của tài sản gắn liền đất và tài sản, công cụ, dụng cụ khác tại dự án Khu du lịch Sông Hậu là 205,080 tỷ đồng (số tròn).

Sau đó, Sở Tài chính cũng đã nhận được Công văn số 02/2021/SH-CTG ngày 2/2/2021 và Công văn số 03/2021/CV-DL-SH ngày 4/3/2021 của Công ty cổ phần Sông Hậu gửi Sở Tài chính cho biết kết quả của 2 đơn vị định giá do Công ty Sông Hậu thuê thực hiện là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng JS với kết quả lập báo cáo có giá trị là: 382,224 tỷ đồng; Công ty TNHH Thẩm định giá và Đào tạo Song Pha lập báo cáo có giá trị là: 355,408 tỷ đồng.

"Sở Tài chính đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để đối chiếu, thống nhất số liệu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự đồng thuận của chủ đầu tư trong việc tính toán, xác định giá trị còn lại của tài sản gắn liền trên đất tại dự án Khu du lịch Sông Hậu", đại diện Sở Tài chính Cần Thơ cho biết.

Trao đổi thêm với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Sông Hậu cho biết, sau hơn 5 năm thu hồi dự án đã có 4 công ty thẩm định giá được thuê để xác định lại giá trị đầu tư dở dang tại dự án này. Trong đó, phía Sở Tài chính Cần Thơ thuê 2 đơn vị là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng ACI và Công ty TNHH Thẩm định giá Năm Thành Viên.

Phía Công ty Sông Hậu thuê 2 đơn vị thẩm định là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng JS và Công ty TNHH Thẩm định giá và Đào tạo Song Pha. Kết quả chỉ có báo cáo thẩm định giá của Công ty TNHH Thẩm định giá Năm Thành Viên có giá trị thấp nhất và thấp hơn 3 đơn vị còn lại lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng UBND TP. Cần Thơ lại chấp nhận kết quả thẩm định của đơn vị này nên doanh nghiệp không đồng ý.

"Tuy nhiên, điều mà chúng tôi mong chờ nhất hiện nay là UBND TP. Cần Thơ sớm ban hành quyết định cuối cùng về tổng mức bồi thường giá trị mà nhà đầu tư đã đầu tư dang dở tại dự án này. Trên cơ sở đó chúng tôi mới có quyết định tiếp theo", ông Hà nêu kiến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại