menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng cao?

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - cho biết tốc độ tăng trưởng dân số, đô thị hoá cao khi lượng người về Hà Nội học và làm việc gia tăng. Trong một thời gian dài, thị trường Việt Nam nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung, đặc biệt nguồn cung dành cho nhu cầu ở thực.

Thị trường bất động sản dần phục hồi

Tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" diễn ra sáng nay (26/3), chuyên gia Cấn Văn Lực cho biết kinh tế Việt Nam đang phục hồi, quý sau cao hơn quý trước. Đặc biệt, nhiều tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang dần phục hồi. Cơ quan quản lý ban hành các chính sách tài khóa mở rộng trọng tâm thông qua việc hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí trước bạ và chính sách tiền tệ linh hoạt nới lỏng thông qua 4 lần giảm lãi suất cho phép cơ cấu lại nợ.

Cũng theo ông Lực, niềm tin đầu tư kinh doanh tiêu dùng năm nay phục hồi. Khả năng huy động nguồn lực, vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,2% so với năm 2023 nhưng cần kích cầu đầu tư tư nhân. Tín dụng năm nay đạt 14-15% là khả thi. Lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nước đang bắt đầu phục hồi.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, năm nay vẫn còn nhiều thách thức đối với nền kinh tế. Rủi ro bên ngoài, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại dẫn đến đà phục hồi của xuất khẩu và đầu tư còn chậm, tăng trưởng đầu tư tư nhân và tiêu dùng còn thấp.

"Giải ngân đầu tư công chưa có đột phá. Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về pháp lý, nghĩa vụ tài chính và chi phí đầu vào còn cao, đơn hàng phục hồi còn chậm", ông Lực cho biết thêm.

Giá chung cư tiếp tục tăng

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - cho biết, theo tổng kết mới nhất của đơn vị, từ năm 2023 đến nay, chứng khoán đã tăng được khoảng 22% và vàng khoảng 7%, căn hộ chung cư tăng trung bình 19% cả lợi nhuận cho thuê.

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng cao?

Năm nay, giá chung cư sẽ tăng khoảng 10% (ảnh: Như Ý).

Với câu hỏi "năm 2024 xuống tiền phân khúc nào tốt nhất", bà Dung cho rằng, nhà ở là sản phẩm nhà đầu tư cá nhân quan tâm. Trong 4 phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp, hạng sang thì phân khúc trung, tiệm cận trung cao cấp được nhiều quan tâm nhất, có thể là phân khúc sáng của thị trường năm nay và những năm tới.

Cũng theo bà Dung, đầu tư vào phân khúc nhà ở trung cấp, nhà đầu tư có thể tìm được mức giá hợp lý. Nếu so sánh cùng phân khúc sản phẩm trung cấp với chất lượng tương tự thì TPHCM đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội.

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng cao?

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam (ảnh: Ngọc Mai).

"Giai đoạn 2018-2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc vào miền Nam đầu tư thì hiện tại họ quay lại thị trường miền Bắc và thấy nhiều dư địa. Xu hướng này sẽ tồn tại ít nhất trong 1-2 năm tới", bà Dung cho biết.

Chia sẻ bên lề hội thảo, lý giải vì sao giá chung cư ở Hà Nội từ đầu năm đến nay tăng cao, bà Dung lý giải, trong một thời gian dài, thị trường Việt Nam nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung, đặc biệt nguồn cung dành cho nhu cầu ở thực (bình dân, trung cấp, tiệm cận giữa trung cấp và cao cấp).

"Tốc độ tăng trưởng dân số, đô thị hoá cao khi lượng người về Hà Nội học và làm việc gia tăng. Trong khi đó, nguồn cung và thị trường đang rất là thấp. Riêng năm 2023, tổng nguồn cung chào bán mới tại thị trường Hà Nội khoảng 10.000 căn, bằng 1/4 so với thời điểm bình thường", bà Dung nói.

Theo bà Dung, sở dĩ chỉ đầu năm nay, giá chung cư Hà Nội "sốt nóng" bởi lãi suất tiết kiệm "xuống đáy", dòng tiền chuyển sang bất động sản, đặc biệt phân khúc chung cư.

Khi được hỏi giá chung cư còn tăng nữa không và khi nào sẽ hạ, bà Dung cho rằng, năm nay, chung cư còn dư địa tăng khoảng 10% và chắc chắn sẽ quay đầu giảm khi giá vượt ngưỡng chịu đựng của người dân.

Cũng bên lề hội thảo, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt - cho rằng: "Tôi có niềm tin với chu kỳ mới của nền kinh tế, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt. Chúng ta phải có sự quản lý, định hướng, bền vững, mang đến lợi ích cho nhiều người".

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng cao?

Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (ảnh: Ngọc Mai).

Liên quan đến thị trường bất động sản hiện nay giá đang cao, đặc biệt phân khúc chung cư, ông Vũ cho rằng, giá khó có thể giảm mặc dù giá nhà bỏ xa so với thu nhập của người dân.

Theo đó, ông Vũ cho rằng, nhà nước phải lấp đầy cái khoảng cách giữa người mua và doanh nghiệp làm sao cho tạo điều kiện mà doanh nghiệp vẫn phát triển được nhưng người mua vẫn tiếp cận được để giúp cho mọi người đều có nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại