menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Vì sao cổ phiếu ngành bán lẻ được kỳ vọng trở lại?

Sau thời gian điều chỉnh khá mạnh, nhóm cổ phiếu bán lẻ đang có dấu hiệu hút tiền trở lại. Điều này được cho là đến từ kỳ vọng sức mua người tiêu dùng tăng cao hơn trước, tác động tích cực đến lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ những tháng tới đây.

Từ giữa tháng 7 đến nay, nhóm cổ phiếu bán lẻ đang ghi nhận sự hồi phục trở lại sau khoảng thời gian điều chỉnh khá mạnh trước đó

Xu hướng hút tiền mạnh

Trong tháng 8, thanh khoản toàn ngành bán lẻ cũng có sự cải thiện và giao dịch sôi động với mức tăng đến 32% so với tháng trước đó.

Vì sao cổ phiếu ngành bán lẻ được kỳ vọng trở lại?

Thời điểm đó, do lạm phát không ngừng tăng cao, nhu cầu tích trữ của người dân suy giảm, nên sức mua kém hơn trước, điều này cản trở đà tăng trưởng của ngành bán lẻ, gây tác động xấu đến nhóm cổ phiếu nhóm ngành này. Cùng với đó là áp lực chốt lời ngắn hạn sau thời gian tăng quá mạnh.

Thực tế, nhìn lại quý II vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết công bố kết quả kinh doanh khá trái chiều, nhưng điểm chung là tốc độ tăng trưởng đã giảm đáng kể so với các quý trước đó.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều yếu tố tích cực cho thấy, ngành bán lẻ đang có dấu hiệu hồi phục trở lại mạnh mẽ. Đây cũng được cho là chất xúc tác cho đà tăng của nhóm cổ phiếu này.

Trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt?

Yếu tố vĩ mô:

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tăng 12%. Đây là con số cao nhất khi so sánh với cùng kỳ của các năm 2018 – 2021. Có thể thấy, ngành bán lẻ nội địa đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid-19.

Thời gian tới, kỳ vọng thu nhập trung bình của người Việt Nam sẽ tăng lên, sức mua và tinh thần mua cũng cao lên. Với đà phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ sẽ là động lực cho tăng trưởng GDP những tháng cuối năm khi mà tiêu dùng cuối cùng là bộ phận chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm khoảng 70% của GDP.

Thực tế, giai đoạn 6 tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân bao giờ cũng tăng cao hơn so với 6 tháng đầu năm, đặc biệt dịp Tết Trung thu, nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị lớn cũng liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn nhằm thu hút người tiêu dùng, kích cầu mua sắm.

Mặt khác, thông tin hỗ trợ nhóm bán lẻ tới từ việc Apple đang đàm phán để sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, trong khi Samsung có kế hoạch sản xuất các bộ phận bán dẫn tại Việt Nam và đầu tư thêm hàng tỷ USD vào năm 2022. Những khoản đầu tư như vậy có thể thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển chuỗi giá trị trong những năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

58.30

-0.40 (-0.68%)

Biểu đồ mã DGW

53.80

+1.50 (+2.87%)

Biểu đồ mã MWG
Xem thêm Xem thêm
5 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại