Vì sao cổ phiếu ngành bán lẻ được kỳ vọng trở lại?
Sau thời gian điều chỉnh khá mạnh, nhóm cổ phiếu bán lẻ đang có dấu hiệu hút tiền trở lại. Điều này được cho là đến từ kỳ vọng sức mua người tiêu dùng tăng cao hơn trước, tác động tích cực đến lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ những tháng tới đây.
Từ giữa tháng 7 đến nay, nhóm cổ phiếu bán lẻ đang ghi nhận sự hồi phục trở lại sau khoảng thời gian điều chỉnh khá mạnh trước đó
Xu hướng hút tiền mạnh
Trong tháng 8, thanh khoản toàn ngành bán lẻ cũng có sự cải thiện và giao dịch sôi động với mức tăng đến 32% so với tháng trước đó.
Thời điểm đó, do lạm phát không ngừng tăng cao, nhu cầu tích trữ của người dân suy giảm, nên sức mua kém hơn trước, điều này cản trở đà tăng trưởng của ngành bán lẻ, gây tác động xấu đến nhóm cổ phiếu nhóm ngành này. Cùng với đó là áp lực chốt lời ngắn hạn sau thời gian tăng quá mạnh.
Thực tế, nhìn lại quý II vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết công bố kết quả kinh doanh khá trái chiều, nhưng điểm chung là tốc độ tăng trưởng đã giảm đáng kể so với các quý trước đó.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều yếu tố tích cực cho thấy, ngành bán lẻ đang có dấu hiệu hồi phục trở lại mạnh mẽ. Đây cũng được cho là chất xúc tác cho đà tăng của nhóm cổ phiếu này.
Trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt?
Yếu tố vĩ mô:
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tăng 12%. Đây là con số cao nhất khi so sánh với cùng kỳ của các năm 2018 – 2021. Có thể thấy, ngành bán lẻ nội địa đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid-19.
Thời gian tới, kỳ vọng thu nhập trung bình của người Việt Nam sẽ tăng lên, sức mua và tinh thần mua cũng cao lên. Với đà phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ sẽ là động lực cho tăng trưởng GDP những tháng cuối năm khi mà tiêu dùng cuối cùng là bộ phận chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm khoảng 70% của GDP.
Thực tế, giai đoạn 6 tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân bao giờ cũng tăng cao hơn so với 6 tháng đầu năm, đặc biệt dịp Tết Trung thu, nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị lớn cũng liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn nhằm thu hút người tiêu dùng, kích cầu mua sắm.
Mặt khác, thông tin hỗ trợ nhóm bán lẻ tới từ việc Apple đang đàm phán để sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, trong khi Samsung có kế hoạch sản xuất các bộ phận bán dẫn tại Việt Nam và đầu tư thêm hàng tỷ USD vào năm 2022. Những khoản đầu tư như vậy có thể thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển chuỗi giá trị trong những năm tới.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận