menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Vì sao chưa bỏ được hạn mức tín dụng?

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, đến thời điểm ngày 18/6, tín dụng đã tăng lên 8,2% và mục tiêu chung của ngành ngân hàng cả năm 2022 là tăng trưởng khoảng 14%.

Cơ chế kiểm soát trần tín dụng đối với các ngân hàng thương mại được NHNN áp dụng từ năm 2011, sau giai đoạn tăng trưởng nóng khiến lãi suất, lạm phát bị đẩy lên cao. Theo đó, mức trần tín dụng áp cho các tổ chức tín dụng bình quân là 13-14%, căn cứ vào tình hình lãi suất huy động vốn, dư nợ cho vay của năm trước, tỷ lệ nợ xấu, năng lực quản trị điều hành... Hằng năm, NHNN xem xét cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào đầu quý I, rồi cấp thêm 1-2 lần để phù hợp với mục tiêu điều hành.

TS. Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol (Anh) cho rằng, hiện rất ít quốc gia trên thế giới còn sử dụng công cụ cấp room tín dụng như Việt Nam. Thay vì khống chế trần tín dụng, NHNN nên kiểm soát tăng trưởng tín dụng thông qua tiêu chuẩn về vốn theo Basel, kết hợp với công cụ quản lý ngân hàng hiện đại như kiểm tra định kỳ. Điều này vẫn tạo ra giới hạn tín dụng cho các ngân hàng, nhưng trên cơ sở định lượng, khách quan và minh bạch hơn.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng đánh giá, nhu cầu vốn tín dụng hiện nay của doanh nghiệp là rất lớn. Do đó, NHNN cần cân đối với mức lạm phát để đưa ra ngưỡng tăng trưởng tín dụng hợp lý, nếu không, sẽ rất khó cho các ngân hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng thương mại đều hết room tín dụng, nên không thể đẩy vốn cho vay. Nhưng theo ông Đào Minh Tú, bối cảnh hiện nay cũng là cơ hội để các ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn tín dụng. Mục tiêu của NHNN là hướng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt lĩnh vực rủi ro, cũng như điều tiết dòng tiền để kiểm soát mục tiêu lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô...

Về tăng trưởng tín dụng, theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, đến thời điểm ngày 18/6, tín dụng đã tăng lên 8,2% và mục tiêu chung của ngành ngân hàng cả năm 2022 là tăng trưởng khoảng 14%. 2 năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có sự tác động rất lớn từ nền kinh tế thế giới và sự phục hồi của kinh tế Việt Nam cũng rất nhanh. “Nhiệm vụ của NHNN là đảm bảo vốn phục vụ nền kinh tế mà vẫn phải thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nói.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, NHNN sẽ phân bổ tín dụng tới các ngân hàng thương mại dựa trên nguyên tắc chung là, ngân hàng nào lành mạnh, quản trị tốt hơn thì được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Do dư nợ tín dụng của ngành đã tăng cao trong 5 tháng đầu năm 2022, nên NHNN sẽ phải rà soát kỹ hoạt động tín dụng, cũng như tình hình tài chính của các ngân hàng, vì vậy việc nới room chắc chắn không đều. NHNN sẽ phải căn cứ vào mức độ tuân thủ của các tổ chức tín dụng về an toàn vốn (CAR).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại