VFS - Những điểm chính từ cuộc họp NĐT quý 2/2024
• Kết quả bàn giao trong nửa đầu năm 2024 và kế hoạch cho nửa cuối năm 2024 • Trong quý 2/2024, VFS đã bàn giao 13.172 chiếc xe điện (+44% QoQ và +43% YoY), trong đó 51% là bàn giao cho các bên liên quan của VinFast, chủ yếu là GSM (so với 57% trong quý 1/2024 và 72% trong năm 2023). Mẫu xe VF 5 là đóng góp chính, chiếm 62% tổng số xe được giao trong quý 2/2024, còn VF 8, VF e34 và VF 6 chiếm tổng cộng 30%.
• Trong nửa đầu năm 2024, VFS đã bàn giao 22.348 chiếc xe điện (+101% YoY; trong đó 53% là bàn giao cho các bên liên quan của VinFast), hoàn thành 39% dự báo cho năm 2024 của chúng tôi. Tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, sản lượng bàn giao xe cho khách hàng cá nhân (B2C) tăng 108% YoY (theo VFS), trong bối cảnh doanh số ô tô toàn ngành (không tính VinFast) giảm 6% YoY trong cùng giai đoạn (dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam).
• Trong tháng 7/2024, công ty đã điều chỉnh giảm kế hoạch bàn giao trong năm 2024 từ 100.000 xuống 80.000 chiếc. Ban lãnh đạo kỳ vọng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc VF 3 tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024, trong khi VF 5 tiếp tục là động lực chính. Ban lãnh đạo duy trì quan điểm lạc quan về tăng trưởng tại Việt Nam, sẽ bù đắp cho những thách thức trong ngắn hạn tại một số thị trường khác.
• Công ty kỳ vọng biên lợi nhuận gộp và EBITDA sẽ lần lượt đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và 2026, với việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) đóng vai trò quan trọng trong việc đạt lợi nhuận.
Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản
• Ban lãnh đạo dự kiến nhu cầu vốn đầu tư XDCB năm 2024 thấp hơn so với kế hoạch được nêu trước đó vào tháng 4/2024 ở mức 1,0-1,5 tỷ USD. Việc điều chỉnh này phù hợp với cập nhật của công ty vào tháng 6-7/2024, khi ban lãnh đạo đã công bố (1) trì hoãn thời điểm đi vào hoạt động của nhà máy tại Mỹ (vốn XDCB giai đoạn 1 là 1,4 tỷ USD) đến năm 2028, so với trước đó là năm 2025 và (2) kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ tại 2 cơ sở CKD tại Ấn Độ và Indonesia (vốn XDCB giai đoạn 1 mỗi nhà máy là từ 150-200 triệu USD, công suất lên tới 50.000 xe/năm) sẽ đi vào sản xuất vào năm 2025 thay vì năm 2026. Quyết định này nhằm tối ưu hóa việc phân bổ vốn nhằm ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai gần.
• Chúng tôi dự báo mức vốn đầu tư XDCB trung bình cho VFS (bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu & phát triển) trong giai đoạn 2024-25 đạt 20,9 nghìn tỷ đồng/năm. Chúng tôi kỳ vọng giai đoạn 1 của nhà máy tại Mỹ sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2027 và 2 nhà máy CKD tại Ấn Độ và Indonesia sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2026.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận