menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

VEAM, BSR có bước tiến mới trong chuyển sàn

Các công ty vốn hóa lớn như VEAM Corp, BSR đang đẩy nhanh việc xử lý các vướng mắc cuối cùng về kiểm toán để thực hiện cam kết niêm yết cổ phiếu, có triển vọng lọt rổ chỉ số tốt nhất VN30.

Năm 2018, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM Corp - Mã: VEA) lần đầu tiên đưa vấn đề niêm yết cổ phiếu ra lấy ý kiến tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông, nhưng sau 6 năm đây vẫn là "câu chuyện trên giấy".

Tại kỳ họp cổ đông tháng 6/2024, cổ đông VEAM Corp tiếp tục thông qua việc thực hiện kế hoạch chuyển sàn cho cổ phiếu VEA nhưng vẫn để ngỏ ẩn số bởi không nêu rõ thời điểm và chuyển niêm yết sang sàn nào.

Lãnh đạo doanh nghiệp nói việc niêm yết cổ phiếu là mục tiêu dài hạn và kiên trì để đạt mục tiêu đó trong thời gian tới. Công ty trước mắt cần thời gian để giải quyết, xử lý các vướng mắc liên quan.

Thực tế, trên báo cáo tài chính từ 2012 đến nay, kiểm toán viên đã nhiều lần đưa ra ý kiến ngoại trừ và là nguyên nhân chính đẩy cổ phiếu VEA vào diện cảnh báo.

VEAM, BSR có bước tiến mới trong chuyển sàn

Việc để BSR-BF phá sản sẽ giúp BSR xử lý vướng mắc cuối cùng trong 9 điều kiện chuyển sàn "Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm", từ đó giúp khả năng chuyển sàn được tăng cao hơn.

Cổ phiếu BSR được niêm yết sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của công ty và tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn (cả trong và ngoài nước). Không chỉ vậy, BSC cho rằng việc niêm yết trên HOSE còn giúp cổ phiếu có thể lọt vào chỉ số VN30 khi chuyển sàn.

Thực tế không chỉ có VEAM và BSR đang lên kế hoạch niêm yết mà nhiều doanh nghiệp quy mô lớn trên UPCoM cũng có kỳ vọng tương tự, đáng kể như Masan Consumer (Mã: MCH), Viettel Global (Mã: VGI), Tổng công ty Cảng hàng không (Mã: ACV).

Trong đó, lãnh đạo ACV gần đây nói chưa thể niêm yết cổ phiếu do trên báo cáo tài chính vẫn còn ý kiến kiểm toán quyết toán cổ phần hóa và tài sản khu bay, đang chờ ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.

Công ty đang hoàn tất hồ sơ quyết toán cổ phần để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ thực hiện thủ tục và niêm yết khi đủ điều kiện, vấn đề này theo lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Đại diện Viettel Global cũng nói với cổ đông rằng chưa thể chuyển sàn do tổng công ty cần giải quyết các vấn đề bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính, như khoản đầu tư và khoản phải thu Viettel Cameroon S.A.R.

Hay tại kỳ họp cổ đông hồi tháng 4, Masan Consumer đặt mục tiêu niêm yết toàn bộ cổ phiếu MCH đang lưu hành lên sàn HOSE, lộ trình niêm yết cụ thể vẫn chưa được công bố.

Đây là những mã chứng khoán được kỳ vọng làm thay đổi lớn chất lượng hàng hóa trên HOSE bởi đến từ các ngành sản xuất và dịch vụ, nhất là sẽ cân bằng lại tỷ trọng trong rổ chỉ số VN30 khi đang có nhiều cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

Theo đánh giá của BSC Research, cổ phiếu BSR nếu được niêm yết đủ 6 tháng trên HOSE có khả năng lớn lọt vào chỉ số VN30 do đáp ứng điều kiện về tỷ lệ free-float, thanh khoản, khối lượng và giá trị giao dịch; đồng thời có vốn hóa trung bình 12 tháng gần nhất ở vị trí 19 so với danh sách VN30 hiện tại (các vị trí ở mức 20 trở lên luôn được chọn vào rổ VN30).

Trường hợp tương tự là cổ phiếu ACV với giá trị vốn hóa cao thứ ba toàn thị trường và thanh khoản cao.Trong khi VGI không đáp ứng tiêu chí free-float và MCH không đáp ứng về tiêu chí khối lượng giao dịch nên khó lọt VN30 nếu được niêm yết.

BSC Research đánh giá nếu rổ VN30 có thêm các cổ phiếu thuộc nhóm ngành mới sẽ giúp chỉ số này tăng thêm tính đa dạng, tránh việc bị phụ thuộc quá lớn vào hai nhóm ngành ngân hàng, bất động sản; đồng thời cũng tăng tính hấp dẫn hơn cho chỉ số VN30.

Ở góc độ khác, nhà điều hành cũng cần sớm ban hành các bộ quy tắc chỉ số mới cập nhật sát với diễn biến thị trường, các doanh nghiệp cũng cần sớm nâng cao tiêu chuẩn để niêm yết trên HOSE.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả