menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

VDSC: Giá phân bón khó tăng mạnh khi nhu cầu thế giới yếu

Với vị thế lớn trong bản đồ phân bón thế giới, các lệnh cấm vận lên Nga khiến giá tăng mạnh trong quý I năm nay trước khi hạ nhiệt lại trong quý II.

Theo báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lệnh hạn chế xuất khẩu phân bón của Nga và Trung Quốc đẩy giá mặt hàng này lên cao trong bối cảnh lo ngại nguồn cung bị gián đoạn do cuộc chiến Nga - Ukraine. Với vị thế lớn trong bản đồ phân bón thế giới, các lệnh cấm vận lên Nga khiến giá tăng trong quý I năm nay trước khi hạ nhiệt lại trong quý II.

VDSC: Giá phân bón khó tăng mạnh khi nhu cầu thế giới yếu
Diễn biến giá các loại phân bón qua các năm. Nguồn: VDSC

Các chuyên gia của công ty chứng khoán này cho rằng đà tăng giá chủ yếu đến từ các sản phẩm ure, DAP, kali. Trung Quốc cũng duy trì chính sách hạn chế xuất khẩu mặt hàng này để đảm bảo nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, giá khí tăng mạnh ở châu Âu cũng góp phần đẩy chi phí khí sản xuất phân bón ở khu vực dẫn đến một số nhà máy đóng cửa và làm thiếu hụt nguồn cung.

VDSC nhận định nhu cầu phân bón yếu trong nửa đầu năm. Với việc giá tăng cao, nhu cầu trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam suy giảm. Các doanh nghiệp phân bón trong nước chủ yếu được hưởng lợi từ thị trường xuất khẩu do nguồn cung từ các nước sản xuất lớn bị suy giảm.

VDSC: Giá phân bón khó tăng mạnh khi nhu cầu thế giới yếu
Sản lượng bán hàng nội địa của một số doanh nghiệp trong nước. Nguồn: VDSC

Theo ước tính, nhu cầu phân bón nội địa giảm 20%-40% tùy khu vực. Trước tình hình trên, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thấp. Các doanh nghiệp sản xuất ure hưởng nhiều thuận lợi trong việc xuất khẩu do chính sách thắt chặt xuất khẩu và căng thẳng địa chính trị.

Theo các công ty từ công ty chứng khoán trên, giá phân bón được hỗ trợ bởi các yếu tố chính trị và xu hướng hạn chế xuất khẩu cho dù nhu cầu yếu. Ở thời điểm hiện tại, Nga và Trung Quốc tiếp tục chính sách hạn chế xuất khẩu mặt hàng này đến hết năm 2022. Ngoài ra, châu Âu hạn chế sử dụng khí do nguồn cung từ Nga thấp khiến cho hoạt động sản xuất ở khu vực gián đoạn và cũng làm nguồn cung thế giới bị thiếu hụt hơn. VDSC nhận định giá phân bón khó tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu phân bón trên thế giới nhìn chung yếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại