menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

VCCI đề nghị bỏ tiêu chí cửa hàng tiện lợi được bán chủ yếu cho khách trong bán kính dưới 500m

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Một trong những điểm chú ý của dự thảo là hướng dẫn cửa hàng tiện lợi phải có diện tích từ 30m2 đến dưới 200m2; đối tượng phục vụ chủ yếu là khách hàng trong bán kính dưới 500m.

Liên quan đến tiêu chí này, VCCI cho rằng việc dự thảo đưa ra hướng dẫn như vừa nêu là không khả thi đối với cả doanh nghiệp và khách hàng. Bởi yếu tố này nằm ngoài khả năng tự quyết định của doanh nghiệp. Trường hợp cửa hàng tiện lợi nào chủ yếu phục vụ khách mua hàng ngoài phạm vi 500m thì sẽ vi phạm và bị xử phạt. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống tại đâu. Chính vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Bên cạnh đó, hướng dẫn tiêu chí của hàng tiện lợi chủ yếu được phục vụ cho khách hàng trong bán kính dưới 500m, được cho là đi ngược lại quy luật cung - cầu và cạnh tranh thị trường. Có trường hợp khách hàng đi xa hơn để chọn nơi có dịch vụ tốt hơn, sản phẩm đa dạng hơn hoặc đơn giản vì thích trải nghiệm dịch vụ, không gian. Bên cạnh đó, nhân viên tại các cửa hàng tiện lợi cũng có hạn, không thể tuyển thêm vị trí chỉ để kiểm tra địa chỉ thường trú, tạm trú của khách hàng.

Làm rõ quy định này, Bộ Công Thương cho biết việc hướng dẫn tiêu chí phân loại như tại dự thảo không nhằm cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi.

Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng và làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.

Theo Bộ Công Thương thẩm quyền và việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại phải tuân thủ theo các quy định hiện hành, đối với lĩnh vực thương mại thực hiện theo Nghị định 98/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, cơ quan soạn thảo còn đề xuất các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại dựa theo tiêu chí được đưa ra và sẽ bị xử phạt nếu phân loại không chính xác.

Trong đó, đối với tiêu chí siêu thị, dự thảo nêu rõ cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là siêu thị và phân hạng siêu thị nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, cách thức tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một trong 3 hạng siêu thị hoặc tiêu chí siêu thị mini theo hướng dẫn.

Cụ thể, siêu thị hạng I là siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị hạng II là siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 2.000m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị hạng III là siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên.

Đối với siêu thị mini phải có diện tích kinh doanh từ 80 m2 trở lên; danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên.

Đến nay, Bộ Công Thương đã nhận được 69 ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư, trong đó, 5 ý kiến bộ/ngành, 5 UBND cấp tỉnh, 11 đơn vị thuộc Bộ Công Thương, 48 Sở Công Thương các tỉnh/thành phố. Bộ Công Thương đang đôn đốc các đơn vị, địa phương, hiệp hội khẩn trương gửi ý kiến để tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện dự thảo.

Sau khi dự thảo Thông tư hoàn thiện, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp phân phối, các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại