Vàng tăng giá, PNJ hưởng lợi như thế nào?
Doanh thu bán lẻ đã tăng trưởng dương trở lại với mức tăng 4% svck trong tháng 10, sau 3 quý liên tiếp ghi nhận sụt giảm.
Doanh thu bán lẻ tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan hơn so với doanh thu bán buôn, cụ thể, doanh thu bán buôn vẫn ghi nhận mức giảm hai con số trong tháng 10 (giảm 34% svck). Điều này cho thấy PNJ tiếp tục giành thêm thị phần trong bối cảnh mức tiêu thụ trang sức ảm đạm (mức tiêu thụ trang sức giảm 17% svck trong 9T2023, theo Hội đồng Vàng Thế giới). Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, chương trình marketing năm nay hướng tới việc bán hàng trực tiếp (ví dụ tặng voucher cho khách hàng) thay vì mục đích dài hạn (như củng cố thương hiệu, cao cấp hóa).
Công ty cũng chia sẻ các bộ sưu tập mới ra mắt nhắm đến nhóm khách hàng mới (bộ sưu tập Hello Kitty nhắm đến khách hàng trẻ tuổi, chiến dịch cầu hôn nhắm đến các cặp đôi sắp cưới và đã cưới). Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, khoảng 40% tổng số bill trong 9 tháng 2023 đến từ khách hàng mua lần đầu, mặc dù điều này cũng đi kèm với mức chi tiêu trung bình của khách hàng thấp hơn do xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Công ty nhận thấy tác động của những trở ngại kinh tế vĩ mô đến chi tiêu của người tiêu dùng khác nhau về mặt địa lý, PNJ đã tập trung nhiều hơn vào doanh thuở các thành phố Cấp 1 & 2 tại các tỉnh/thành phố phát triển hơn ở miền Bắc, nơi mà thu nhập hộ gia đình không bị ảnh hưởng nhiều như các tỉnh miền Nam, từ đó giúp bảo vệ doanh thu. Việc điều chỉnh chiến lược bán hàng và quảng cáo trong bối cảnh các nhà bán lẻ trang sức nhỏ thu hẹp quy mô kinh doanh đã giúp PNJ thu hút thêm khách hàng mới.
Doanh thu vàng miếng tăng 24% svck nhờ: (1) giá vàng trong nước có xu hướng tăng cao, (2) mục đích phòng ngừa lạm phát và (3) PNJ giành thêm thị phần. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, doanh thu vàng miếng của Việt Nam giảm 8% svck trong nửa đầu năm 2023, nhưng quay lại tăngtrưởng 4% svck trong Q3/2023, cho thấy nhu cầu vàng miếng của người tiêu dùng đã quay trở lại mặc dù mức tiêu thụ trang sức suy yếu (giảm 14% svck trong Q3/2023).
Tính đến cuối tháng 10, PNJ có 382 cửa hàng vàng (tăng 32 cửa hàng so với đầu năm). Số lượng cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đã đạt 91% dự báo cả năm của chúng tôi, vì chúng tôi dự báo việc mở mới sẽ thuận tiện hơn khi nhiều bất động sản thương mại ở những vị trí đắc địa sẵn sàng cho thuê trong năm và các nhà bán lẻ trang sức nhỏ lẻ có thể sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận