Vàng tăng giá, nhu cầu mua trang sức ở Việt Nam thấp nhất 2 năm
Theo Hội đồng Vàng thế giới, giá vàng tăng là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu trang sức ở Việt Nam trong quý III ở mức thấp nhất kể từ năm 2021.
Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng thế giới quý III/2023 cho thấy, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III năm 2023 so với 12,0 tấn trong quý III năm 2022.
Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn trong quý III năm 2022 xuống còn 3,0 tấn trong quý III năm 2023.
Tuy nhiên, thị trường vàng được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ, từ 8,5 tấn trong quý III năm 2022 lên 8,8 tấn trong quý III năm 2023.
Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) kiêm Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương tại Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu trang sức ở Việt Nam trong quý III đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021. Lạm phát cao cùng mức độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn kỳ vọng đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc mất giá của đồng Việt Nam đã thúc đẩy các nhà đầu tư tận dụng mức điều chỉnh giá trong tháng 8 như mức khởi điểm an toàn để đầu tư chiến lược vào vàng thỏi và xu vàng như một kênh tích sản.
Nhu cầu tiêu thụ trang sức toàn cầu cũng ghi nhận sự sụt giảm nhẹ, chênh lệch 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 516 tấn do áp lực chi phí sinh hoạt đặt lên người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.
Thế nhưng, theo quan điểm của Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng đã và đang ổn định trong suốt cả năm qua, với lợi suất tốt trước áp lực từ lãi suất cao và đồng đôla Mỹ mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận