menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Vàng mất sức hút khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Giá vàng trên thị trường thế giới giảm về mức thấp nhất trong hơn 3 tháng qua khi giới đầu tư chuyển sang các kênh đầu tư rủi ro hơn, do kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ lắng dịu nhờ tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Hôm 12-11, giá vàng tương lai giao tháng 12 trên sàn Comex ở New York giảm 3,4 đô la Mỹ (0,2%), về mức 1.453,7 đô la/ounce. Như vậy, giá vàng đã giảm phiên thứ tư liên tiếp và đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 1-8, theo dữ liệu của FactSet.

Giá vàng giảm mạnh trong bảy ngày qua khi các căng thẳng thương mại trên toàn cầu giảm đi rõ rệt, giúp các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, đặc biệt là Phố Wall tăng điểm mạnh mẽ.

Tuần trước, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước sẽ bao gồm cam kết dỡ bỏ các đòn thuế nhằm vào hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn. Trong một bài phát biểu được quan sát chặt chẽ hôm qua tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ở TP. New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần đến thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo Mỹ sẽ áp thuế 15% với 156 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc vào giữa tháng 12 tới nếu hai bên không đạt được thỏa thuận này.

Các nhà phân tích ở Công ty Zaner Metals nhận định giá vàng vẫn đang trong chiều hướng giảm và môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể không tạo ra các lo ngại đủ đến mức để giúp giá vàng đảo chiều. Họ cho rằng ngưỡng hỗ trợ gần nhất của giá vàng là 1.450 đô la Mỹ/ounce.

Thị trường khoán Mỹ vẫn đang giao dịch tích cực. Chốt phiên giao dịch hôm 12-11, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đứng yên nhưng chỉ số S&P 500 tăng 0,16% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,26% lên mức cao kỷ lục mới trong lịch sử 8.486,09 điểm.

Hôm qua, chỉ số đồng đô la (DXY), đo biến động giá của đô la Mỹ với sáu ngoại tệ mạnh khác, nhích nhẹ 0,01% lên mức 98,32 điểm sau khi trải qua một tuần tăng giá khá mạnh nhờ các lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Đà đăng giá của thị trường chứng khoán Mỹ và đồng bạc xanh đang làm giảm sức hút các tài sản an toàn đứng đầu là vàng.

“Vàng đang bị bán mạnh do xuất hiện các kỳ vọng ngày càng lớn về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung và do đồng bạc xanh mạnh lên. Sau khi giá vàng xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.480 đô la/ounce, một số nhà đầu tư đã chốt lời”, Carlo Alberto De Casa, Giám đốc phân tích ở Công ty ActivTrades, viết trong thư gửi cho các khách hàng.

Khi đồng đô la mạnh lên, chi phí nắm giữ vàng, vốn được định giá bằng đô la, sẽ tốn kém hơn đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ các tiền tệ khác.

“Vấn đề đối với vàng giờ đây là lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang tăng lên, khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng thêm chính sách tiền tệ đã giảm và các thị trường chứng khoán đang phục hồi mạnh mẽ”, Bart Melek, Giám đốc bộ phận chiến lược hàng hóa ở Công ty TD Securities, nói.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng thêm sẽ làm tăng chi phí cơ hội khi nắm giữ những tài sản không mang lại lãi suất như vàng.

Khi Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, lãi suất thực sẽ giảm, giúp vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn. Tuy nhiên sau khi Fed quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm nay vào hôm 30-10, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, bắn tín hiệu rằng Fed sẽ không hạ thêm lãi suất trong tương lai gần cho đến khi xu hướng tổng thể của nền kinh tế Mỹ rõ ràng hơn.

Bart Melek cũng cho rằng khi các căng thẳng trên mặt trận thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư rời bỏ vàng.

Ông nói: “Đang có sự lạc quan thận trọng trên thị trường về đàm phán thương mại Mỹ-Trung và chúng tôi đang nghiêng về quan điểm cho rằng sẽ có một thỏa thuận dạng nào đó được ký kết”.

Trong một báo cáo hồi tuần trước, các nhà phân tích của Ngân hàng JP. Morgan viết: “Với lượng nắm giữ các hợp đồng vàng tương lai dài hạn đang ở mức gần kỷ lục và Fed sẽ ngưng hạ lãi suất trong thời gian tới, vàng có thể chịu rủi ro điều chỉnh nếu chúng ta chứng kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu cải thiện thêm và các rủi ro địa chính trị dịu lại”.

Xu hướng hạ nhiệt căng thẳng không chỉ diễn ra ở mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung mà còn giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU). Các quan chức EU cho biết trong tuần này, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ thông báo trì hoãn quyết định áp thuế 25% đối với ô tô và linh kiện ô tô từ châu Âu thêm 6 tháng nữa.

Các lo ngại về nguy cơ Brexit mà không đạt được thỏa thuận đã góp phần chắp cánh cho thị trường vàng trong những tháng đầu năm nay. Nhưng giờ đây, các dấu hiệu tích cực về Brexit đã khiến thị trường vàng mất một điểm tựa quan trọng.

Các rủi ro liên quan đến tiến trình Brexit đã giảm đi rõ rệt sau khi EU đồng ý kéo dài thời hạn cuối đến tháng 1-2020. Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12-12 với hy vọng phá vỡ thế bế tắc của dự luật thỏa thuận Brexit vốn bị Hạ viện Anh bác bỏ nhiều lần trong năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả