menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Vàng, bạc, đồng chưa hết "say sóng", đỉnh giá mới vẫn đang chờ phía trước

Bạc được cho là kim loại quý có vị thế tốt nhất để hưởng lợi từ giá vàng tăng cao.

Giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục, trong đó vàng giao ngay lập đỉnh mới là 2.449,89 USD/ounce vào ngày 27/5, còn giá bạc và đồng tuần trước cũng đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm.

Vàng, bạc cùng sóng sánh

Các chiến lược gia kim loại thế giới tiếp tục đặt cược rằng giá vàng, bạc và đồng sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới.

Giá vàng giao ngay hiện giao dịch quanh mức 2.351,3 USD. Tập đoàn tài chính ngân hàng ANZ nêu trong báo cáo gần đây rằng giá vàng đã duy trì đà tăng trong bối cảnh đồng đô la Mỹ tiếp tục yếu đi và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm. Nhưng đó không phải là tất cả.

"Khi rủi ro địa chính trị tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, thì nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng ấn tượng trong quý I/2024 đã phần lớn thúc đẩy đà tăng của giá vàng", các chiến lược gia của ANZ nhận định.

Trung Quốc hiện là quốc gia có nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi hàng đầu, sau khi nước này vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đi đầu trong việc mua vàng, họ đã mua 603 tấn trang sức vàng vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022, theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Tổ chức này dự đoán nhu cầu trang sức của Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay, hoặc thậm chí cao hơn so với năm 2023.

Các chiến lược gia của tập đoàn tài chính UBS tuần trước đã nâng dự báo giá vàng lên 2.500 USD/ounce vào cuối tháng 9 và 2.600 USD/ounce vào cuối năm. Triển vọng tăng giá của UBS đến từ nhu cầu mạnh mẽ hơn của Trung Quốc cùng với một loạt dữ liệu kinh tế tháng 4 của Mỹ đã khiến các nhà giao dịch hạ triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lãi suất cao có xu hướng gây áp lực lên giá vàng, bởi chúng khiến trái phiếu kho bạc Mỹ - cũng là một dạng tài sản trú ẩn an toàn - trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

"Chúng tôi nghĩ rằng giá vàng có thể tiếp tục đạt những đỉnh cao mới", nhà chiến lược kim loại quý Joni Teves của tập đoàn UBS bình luận trên đài CNBC.

Còn với bạc - "người anh em kém giá hơn" của vàng, kim loại này có mối tương quan tích cực với giá vàng, mặc dù phản ứng của bạc thường có độ trễ.

Ông Nikos Kavalis, giám đốc điều hành công ty tư vấn nghiên cứu kim loại quý Metals Focus, cho rằng: "Bạc thậm chí còn thú vị hơn - cuối cùng nó cũng đã bắt kịp được vàng". Ông Kavalis lý giải rằng khi thị trường trở nên thoải mái hơn và bị thuyết phục về xu hướng tăng giá của vàng, thì nhiều nhà đầu tư trong số này sẽ chuyển sang bạc.

Giá bạc đã tăng vượt mức 31 USD/ounce và thậm chí đạt mức cao hơn một thập kỷ vào giữa tuần trước, trong bối cảnh mối quan tâm của nhà đầu tư ngày càng tăng và nguồn cung gặp thách thức. Hiện bạc giao dịch quanh ngưỡng 31,6 USD/ounce.

"Chúng tôi cho rằng [bạc] thực sự là kim loại quý có vị thế tốt nhất để hưởng lợi khi giá vàng tăng cao hơn. Có một mối tương quan rất mạnh mẽ ở đó", chiến lược kim loại quý Joni Teves nhận xét.

Bà Teves nói thêm rằng khi Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, bạc đang ở "vị thế tốt để thực sự vượt trội hơn vàng", đặc biệt là khi các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu vẫn thắt chặt.

Mặt khác, theo ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ, tăng trưởng sản xuất mỏ chậm hơn và nhu cầu công nghiệp mạnh mẽ cho thấy nguồn cung bạc đang chậm lại so với nhu cầu, "điều này sẽ khiến thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt cơ cấu".

Bạc được sử dụng rộng rãi cho mục đích công nghiệp và thường được sử dụng trong sản xuất ô tô, tấm pin mặt trời, đồ trang sức và đồ điện tử.

Giám đốc điều hành công ty Metals Focus, cảnh báo rằng các kim loại quý khác như bạch kim, palladium và rhodium đều đang thiếu hụt trong năm nay và do đó giá của các kim loại này sẽ được đẩy lên cao.

Giá đồng hưởng lợi từ nguồn cung thắt chặt

Kim loại đồng gần đây đã có thời điểm tỏa sáng khi đạt mức giá cao nhất mọi thời đại là 10.857 USD/tấn vào tuần trước. Giá đồng sau đó giảm dần và hiện giao dịch quanh mức 10.256 USD/tấn.

ANZ cho rằng giá đồng đã được "hỗ trợ tốt bởi nguồn cung thắt chặt" trong năm nay. Tổ chức nghiên cứu đồng quốc tế ICSG đã cắt giảm dự báo thặng dư nguồn cung kim loại đồng trong năm nay do sản lượng thấp hơn dự kiến.

Tháng 11 năm ngoái, công ty khai thác mỏ và kim loại First Quantum Minerals (Canada) đã ngừng sản xuất tại mỏ đồng Cobre Panamá, một trong những mỏ lớn nhất thế giới, sau phán quyết của Tòa án tối cao và các cuộc biểu tình trên toàn quốc về các vấn đề môi trường. Một nhà sản xuất lớn khác - Anglo American - cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng đồng trong năm nay và năm sau khi tìm cách cắt giảm chi phí.

Theo các chiến lược gia của Citi, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kim loại công nghiệp và kim loại quý đang củng cố dòng vốn tài chính và vật chất cũng như tâm lý lạc quan của thị trường.

Kịch bản chính mà Citi đưa ra là giá đồng sẽ ổn định trong vòng 3 đến 6 tháng tới, nhưng họ tin rằng giá đồng vẫn còn khả năng tăng thêm, tùy thuộc vào mức độ nới lỏng tiền tệ của Fed và sự phục hồi sản xuất toàn cầu.

"Chúng tôi vẫn tin chắc rằng đồng đang trên đường đạt tới 12.000 USD/tấn và 15.000 USD/tấn trong 12-18 tháng tới", các chiến lược gia của Citi cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

4.34

-0.04 (-0.81%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả