Vận tải hành khách quốc tế qua đường hàng không trong quý I tăng hơn 440%
Lượng hành khách quốc tế do các hãng hàng không Việt Nam khai thác chứng kiến cú "lội ngược dòng" ngoạn mức trong quý I với mức tăng 441% so với cùng kỳ 2021.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế. Đáng chú ý tại báo cáo này cho hay, lượng hành khách quốc tế do các hãng hàng không Việt Nam khai thác chứng kiến cú "lội ngược dòng" ngoạn mức trong quý I với mức tăng 441% so với cùng kỳ 2021. Trong khi đó, lượng hành khách nội địa lại có sự giảm đáng kể.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đối với tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện rà soát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện các hướng dẫn tạm thời về tổ chức các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo hướng các hãng hãng không Việt Nam được phép khai thác các chuyến bay với tần suất theo nhu cầu thị trường, năng lực của hãng hàng không. Đồng thời, phù hợp với kết cấu hạ tầng cảng hàng không và kết cấu hạ tầng bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Tính đến tháng 3/2022, thị trường nội địa có 6 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác trung bình từ 55-60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục- nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.
Dự kiến sản lượng thông qua các Cảng hàng không trong quý I về vận chuyển hành khách nội địa thông qua đạt 13 triệu khách, giảm 13,3% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa nội địa thông qua đạt 98 nghìn tấn, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I: vận chuyển hành khách nội địa là 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48,4 nghìn tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ 2021.
Đối với tình hình khai thác vận tải hàng không quốc tế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không các đối tác để kết nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch COVID-19.
Ngoài các thị trường đã được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 1/2022 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc), thì các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình ngay trong tháng 2/2022 và triển khai tới các hãng hàng không việc mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3/2022.
Đối với đường bay đến Nga, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga là lý do bất khả kháng để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Cục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải Nga cũng như đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo các cơ quan liên quan của Nga về lý do Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Nga để thông báo cụ thể về nội dung này và sẵn sàng cấp phép khai thác cho các hãng hàng không Nga khai thác đến Việt Nam khi có đề nghị.
Tính đến tháng 3/2022 thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch COVID-19), còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ. Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3/2022, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất 10,3 nghìn khách trong số các quốc gia hiện đang khai thác (đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển).
Dự kiến từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Dự kiến sản lượng thông qua các Cảng hàng không trong quý I cụ thể là hành khách quốc tế thông qua đạt 321 nghìn khách, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021; hàng hóa quốc tế thông qua đạt 292 nghìn tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I là vận chuyển hành khách quốc tế đạt 141,6 nghìn khách, tăng 441% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38 nghìn tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến quý I, thị phần vận chuyển hành khách đạt 44% quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đạt 44%; vận chuyển hàng hóa đạt 13%.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách quốc tế được thông suốt và vận tải hàng khách nội địa được phục hồi, góp phần tăng sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế trong quý I/2022. Tuy nhiên, ngành hàng không hiện gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao. Điều này cũng tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không.
Nhiều hãng hàng không cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ "kêu cứu" khi giá nhiên liệu bay Jet-A1 có xu hướng tăng cao khoảng 37% so với mức trung bình năm 2021 trong khi chi phí nhiên liệu bay đối với hãng hàng không chiếm tỷ trọng lớn, hơn 30% trên tổng chi phí hoạt động khai thác.
Vì vậy, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietravel Airlines kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không xuống 0% so với mức 7% hiện nay.
Đồng thời, điều chỉnh giảm mạnh tay thuế bảo vệ môi trường với nhiên liêu bay, về mức 1.000 đồng/lít hoặc miễn 100%, áp dụng đến hết năm 2022. Bên cạnh đó, hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không. Đối với các khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, đề nghị hỗ trợ giảm 50% giá/phí cho đến hết năm 2022./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận