Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Các tuyến đường vận tải dầu khí trên biển & các điểm nghẽn
Trong năm 2023, tổng nguồn cung dầu mỏ và các chất lỏng khác trên toàn cầu đạt khoảng 101,9 triệu thùng mỗi ngày, trong đó khoảng 76% (tương đương 77,5 triệu thùng) được vận chuyển qua đường biển.
Một số nút thắt quan trọng trong vận tải biển quốc tế:
Căng thẳng địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Phiến Quân Houthi làm loạn từ cuối 2023 và căng thẳng liên tục leo thang đến hiện tại, dự kiến là khó hạ nhiệt trong 2025
- Các tàu chỡ hàng, dầu khi phải né mà vòng qua mũi Hảo Vọng => tốn thời gian và đội chi phí lên cao.
- Còn tàu chọn vẫn đi ngang Bab el-Mandeb thì phải chịu phí bảo hiểm cao => vẫn đội chi phí lên.
=> Sản lượng hàng hóa qua Suez trong tháng gần nhất chỉ đạt khoảng 1,2 triệu tấn, giảm 74% so với mức trung bình năm 2023. Trong khi đó, thông lượng vận chuyển qua Mũi Hảo Vọng đã tăng lên gần 6,0 triệu tấn, tăng 65% so với mức trung bình năm 2023.
Chính sách gia tăng xuất khẩu dầu khí của ông Trump tạo điều kiện thuận lợi cho lưu lượng vận chuyển từ Vịnh Hoa Kỳ đến Châu Á
Dự kiến nguồn cung dầu ngoài OPEC+ sẽ là 1.9tr thùng/ngày, trong đó góp phần đáng kể từ Mỹ (Hiện tại Mỹ trở thành quốc gia xuất khẩu dầu khí ròng lớn trên thế giới). Nhu cầu dầu thế giới dự kiến cũng sẽ tăng trở lại từ 840k thùng/ngày lên 1.1tr thùng/ngày
=> OPEC cắt giảm sản lượng + nhu cầu hồi phục => Nhu cầu nhập khẩu dầu khí từ nguồn ngoài OPEC+ sẽ tăng => Nhu cầu vận tải chở dầu từ châu Mỹ sang C Á sẽ tăng => Các doanh nghiệp vận tải dầu vẫn hưởng lợi.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường