menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Ván cược của hãng phần mềm đổ hàng tỷ USD vào Bitcoin

Nếu được hỏi lý do đặt cược tương lai công ty vào Bitcoin, CEO MicroStrategy sẽ nói mình không có lựa chọn.

Năm 2020, cổ phiếu Microstrategy gần như không tăng giá. Hãng công nghệ này cũng phải chật vật cạnh tranh với các đại gia phần mềm. "Khi đó, chúng tôi một là chết nhanh, hai là chết chậm, ba là phải liều", CEO MicroStrategy Michael Saylor cho biết.

Và lựa chọn của Saylor là mua Bitcoin, thật nhiều Bitcoin. Giới phân tích cho rằng quyết định đó dường như đang phản tác dụng. Hôm 2/8, Microstrategy thông báo Saylor sẽ rời chức CEO mà ông nắm giữ từ năm 1989. Số Bitcoin của họ cũng đang mất giá trầm trọng.

Tháng 8/2020, công ty này công bố kế hoạch dùng 250 triệu USD - nửa dự trữ của họ khi đó - để mua Bitcoin. Sau đó, họ mua thêm vài lần nữa. Tổng cộng, MicroStrategy đã vay 2,4 tỷ USD và huy động thêm 1 tỷ USD từ cổ phiếu. Toàn bộ số tiền được dùng để mua Bitcoin

Có thời điểm, chiến lược này có vẻ đã phát huy tác dụng. Giá Bitcoin tăng từ 11.900 USD trong tháng 8/2020 lên gần 69.000 USD tháng 11/2021. Giá cổ phiếu của MicroStrategy cũng tăng từ 124 USD trước khi mua Bitcoin lên kỷ lục 1.273 USD tháng 2/2021.

Tuy nhiên, hôm 2/8, MicroStrategy thông báo lỗ quý thứ 7 trong 8 quý gần đây. Lần này, mức lỗ lên tới 1 tỷ USD, chủ yếu do Bitcoin. Saylor cũng sẽ rời chức CEO để đảm nhận chức chủ tịch công ty. Cổ phiếu MicroStrategy đã giảm gần 50% năm nay và 78% từ đỉnh.

Công ty này đang sở hữu gần 130.000 Bitcoin với giá gần 3 tỷ USD. Khoản lỗ của họ cũng phản ánh sự biến động của tiền số. Theo quy tắc kế toán, MicroStrategy phải tính lại giá trị số Bitcoin trong mỗi quý và điều chỉnh nếu giá thị trường giảm. Đến nay, họ đã phải ghi nhận mức giảm khoảng 2 tỷ USD.

Ván cược của hãng phần mềm đổ hàng tỷ USD vào Bitcoin

Diễn biến giá cổ phiếu MicroStrategy trong 5 năm qua. Biểu đồ: Bloomberg

Chiến lược Bitcoin cũng biến Saylor thành một trong những người ủng hộ tiền số công khai nhất thế giới. Tài khoản Twitter của ông, với 2,6 triệu người theo dõi, thường xuyên đăng tải những bài viết thể hiện sự ủng hộ này.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông từng khuyên mọi người rằng: "Hãy dành toàn bộ tiền để mua Bitcoin. Sau đó, dành toàn bộ thời gian nghĩ xem nên vay tiền bằng cách nào để mua thêm Bitcoin. Sau đó, tiếp tục dành thời gian nghĩ xem bạn có thể bán gì để mua Bitcoin".

Tại một diễn đàn ở Miami dành cho những người ủng hộ tiền số, ông cũng đưa ra lời khuyên rằng đừng bao giờ bán Bitcoin. Triết lý này khiến nhiều nhà quan sát thị trường lo ngại.

"Cổ phiếu MicroStrategy không phải là khoản đầu tư lý tưởng với phần lớn mọi người", Edward Moya - nhà phân tích tại OANDA nhận định. Ông cho rằng MicroStrategy có chiến lược mua và giữ Bitcoin. Điều này đồng nghĩa họ không kiếm được lợi nhuận. Họ cũng không có động thái phòng trừ rủi ro khi giá biến động. Vì thế, khi tiền số bị bán tháo, MicroStrategy sẽ chịu thiệt hại lớn.

Một vấn đề khác là công ty này không có nhiều lựa chọn để có tiền mua thêm Bitcoin, Mark Palmer - nhà phân tích tại BTIG cho biết. "Những đòn bẩy mà MicroStrategy có thể sử dụng đều đã bị rút lại hết rồi. Giờ họ chỉ dùng tiền thu được từ mảng phần mềm", ông giải thích.

Dù vậy, kết quả của ván cược này sẽ chưa ngã ngũ cho đến khi số nợ họ vay để mua Bitcoin đáo hạn. Nếu giá Bitcoin giảm, công ty này sẽ gặp rắc rối khi trả nợ.

Còn với Saylor, bất chấp rủi ro và các chỉ trích thời gian qua, ông vẫn tin vào chiến lược của mình và tin vào Bitcoin. Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước, ông nói rằng giá cổ phiếu Microstrategy hiện cao hơn nhiều so với khi chưa mua Bitcoin. Ông tin chiến lược này đã làm tăng danh tiếng của công ty, dù có rủi ro.

"Hiện tại tôi cảm thấy ổn hơn so với ngày bắt đầu mua Bitcoin", ông cho biết. Saylor khẳng định sẽ tiếp tục dẫn dắt hoạt động đầu tư Bitcoin của MicroStrategy. Ông không có kế hoạch bán Bitcoin và kỳ vọng giá trị sẽ tăng theo thời gian. Thông điệp này cũng được MicroStrategy nhắc lại trong báo cáo hôm 2/8.

Saylor nói rằng việc rời chức CEO là kế hoạch dài hạn. "Cấu trúc lãnh đạo mới sẽ giúp tôi tập trung hơn vào truyền thông, chiến lược và Bitcoin", ông giải thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

70,706.80

+2,202.00 (+3.21%)

Biểu đồ mã BTC
2 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại