menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Vài đánh giá về chỉ số PMI tháng 10 mà bạn cần biết

Khép lại tháng 10/2023, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm. Cụ thể, PMI về mức 49,6 điểm, giảm so 0.1 điểm so với tháng 9. Như vậy đã hai tháng liên tiếp chị số PMI đã dưới ngưỡng trung bình. Kết quả này cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất đang suy yếu trong giai đoạn hiện tại.

Vài đánh giá về chỉ số PMI tháng 10 mà bạn cần biết

⚠ Nhưng khi nhìn vào điều kiện kinh doanh của các ngành sản xuất đã xuất hiện những dấu hiệu kém khả quan nhất định. Khi mà đại đa số các doanh nghiệp tiếp tục đang theo xu hướng cắt giảm sản lượng mặc dù lượng đơn đặt hàng mới có tăng nhẹ. Phần nào thể hiện hàng tồn kho của các nhà cung cấp vẫn đủ để đáp ứng các đơn hàng.

✅ Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp ngành sản xuất đang kỳ vọng việc xuất khẩu trong quý 4 “mùa lễ hội” có thể bù đắp cho sự yếu kém của năm 2023 bởi lẽ nhu cầu của người tiêu dùng thường có xu hướng tăng khá mạnh trong những tháng cuối năm. Nhưng nếu ta nhìn xa hơn thì PMI của Mỹ và Eurozone đa phần đều đang dưới mức 50. Điều này cho thấy nền kinh tế của các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam đã có sự suy giảm rõ rệt.

✅ Bên cạnh đó, ta cũng phải xét đến yếu tố giá dầu. Từ nửa cuối tháng 8 đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng mạnh, có lúc đạt 95 USD/thùng. Nhìn chung, xu hướng tăng của giá dầu thế giới bắt đầu từ khoảng đầu tháng 7/2023, sau khi Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày, tương đương với 1% nhu cầu dầu toàn cầu. Điều này đã khiến nguồn cung trên thế giới bị thiếu hụt một cách trầm trọng. Khiến các nước tiêu thụ dầu hàng đầu trên trên thế giới như Mỹ, hay các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đều đang chịu sức ép lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát.

👉 Như vậy việc giá năng lượng toàn cầu tăng cao, giá xăng dầu trong nước sẽ khó tránh khỏi các phiên điều chỉnh tăng. Khiến các doanh nghiệp phải chịu áp lực từ chi phí đầu vào cao và để bù đắp, các công ty đã tăng mạnh giá bán hàng.

👉Theo cảm quan cá nhân, tôi đánh giá mục tiêu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5% đang có phần kém khả quan. Mặc dù trong tháng 10 nhu cầu hàng hóa đầu vào có tăng tương đối và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn. Tuy vậy, việc thúc đẩy đầu tư công trong thời gian tới vẫn là yếu tố then chốt chính để Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại