menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Vạch trần thủ đoạn làm giả dự án của cặp vợ chồng doanh nhân

Hai vợ chồng Cao Minh Tân (SN 1966) và Phạm Thị Linh Phượng (SN 1967, ngụ phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), là Phó giám đốc và Giám đốc Công ty TNHH TMDV Quốc Huy Anh có trụ sở tại tỉnh Vĩnh Long. Tân và vợ bị tố cáo dựng lên dự án giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng. 

Cuối tháng 10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Tân và Phượng để phục vụ công tác điều tra.

Cặp vợ chồng doanh nhân này bị bắt đã gây xôn xao dư luận, bởi họ từng được chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất để thực hiện nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Vạch trần thủ đoạn làm giả dự án của cặp vợ chồng doanh nhân
Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của các bị can Tân và Phượng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tháng 8/2022, Lê Trung Tính (Giám đốc Công ty TNHH Logistics TM – DV - ĐT Nông nghiệp VN, có trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp) gặp ông H.V.K. (SN 1951), giám đốc công ty xây dựng ở tỉnh Hậu Giang. Tính đưa cho ông K. xem quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc thành lập hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa Quốc Huy Anh và công văn của Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực IV về việc thỏa thuận nạo vét luồng lạch, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa của Công ty Quốc Huy Anh do Phạm Thị Linh Phượng làm giám đốc, ủy quyền cho chồng là Cao Minh Tân. Sau khi xem hai tài liệu nêu trên, ông K. đồng ý hợp tác. Ông K. đã đến nhà của Tân tại Vĩnh Long thỏa thuận ký hợp đồng hợp tác.

Sau khi ký hợp đồng, ông K. đưa cho Tân 3 tỷ đồng. Tân nhận tiền và đã viết biên nhận vào phía sau hợp đồng. Ông K. yêu cầu Tân đưa giấy phép khai thác. Tính đã gửi qua Zalo cho ông K. quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xem xét, chấp thuận phương tiện khai thác nạo vét dự án của Công ty Quốc Huy Anh. Tính yêu cầu ông K. chuyển vào tài khoản của Phượng số tiền 1 tỷ đồng. Sau đó vài ngày, ông K. gọi điện thoại yêu cầu Tính đưa quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc cho phép khai thác cát tại Công ty Quốc Huy Anh.

Đầu tháng 9/2022, ông K. đến nhà Tân ở Vĩnh Long. Tân đưa cho ông K. quyết định của Cảng vụ Đường thủy nội địa về việc chấp thuận cấp phép nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa của Công ty Quốc Huy Anh và yêu cầu đưa thêm 1 tỷ đồng. Ông K. đã đưa số tiền này theo yêu cầu của Tân. Một ngày sau, Tân điện thoại yêu cầu ông K. chuyển thêm 300 triệu đồng đưa cho Sở Tài nguyên và Môi trường để lấy Báo cáo đánh giá tác động tài nguyên môi trường. Ông K. không đủ tiền nên chỉ chuyển 150 triệu đồng vào tài khoản của Phượng. Đến ngày 10/9/2022, ông K. đến nhà Tân gặp Tính và một người tên Bảy Chiến (chưa rõ họ, địa chỉ). Tại đây, Bảy Chiến đưa cho ông K. cuốn Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa Quốc Huy Anh.

Đầu tháng 10/2022, ông K. đã đến gặp ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long và đưa cuốn Báo cáo tác động môi trường cùng quyết định về việc xem xét, chấp thuận phương tiện khai thác nạo vét dự án của Công ty Quốc Huy Anh. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời ông K., cả hai tài liệu trên đều là giả. Sở Tài nguyên và Môi trường không ban hành văn bản, tài liệu trên và khẳng định nếu ông K. đưa phương tiện khai thác cát sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Đến thời điểm này, ông K. mới biết bị hai vợ chồng Tân – Phượng lừa đảo và chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, quá trình xác minh, UBND tỉnh Vĩnh Long có ban hành quyết định về việc thành lập hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa Quốc Huy Anh. Căn cứ theo quyết định này, tháng 7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập hội đồng thẩm định gồm 13 thành viên (11/13 thành viên có mặt). Kết quả 11 thành viên có mặt đều không thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận không thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án.

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ quyết định của Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực IV; văn bản chấp thuận cấp phép nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa của Công ty Quốc Huy Anh và quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xem xét, chấp thuận phương tiện khai thác nạo vét dự án cho Công ty Quốc Huy Anh do Tân sử dụng đều là giả. Các cơ quan, tổ chức liên quan đều đã khẳng định không phát hành các quyết định, văn bản nêu trên.

Tương tự như trên, ông L.T.S. (SN 1981, ngụ TP Hải Phòng) trình báo cơ quan điều tra đã bị Tân và vợ có dấu hiệu làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức để ký hợp đồng kinh tế, chiếm đoạt 6 tỷ đồng. Ông S. lầm tưởng các giấy tờ, tài liệu do Tân cung cấp là thật nên đã ký hợp đồng kinh tế và đưa phương tiện thực hiện nạo vét, khai thác cát trên sông Tiền thì bị cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản vi phạm.

Ngoài Công ty Quốc Huy Anh, Tân đứng tên đại diện hàng loạt doanh nghiệp có trụ sở, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. Tại Vĩnh Long, Tân là người đại diện Công ty TM-XD Minh Linh. Công ty này được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất thực hiện nhiều dự án lớn. Điển hình là dự án Tuyến dân cư Cổ Chiên, hay còn gọi là Khu đô thị mới Minh Linh, có quy mô gần 20 hecta tại xã Thanh Đức (huyện Long Hồ) và phường 5 (TP Vĩnh Long). Dự án này được Nhà nước thu hồi đất, giao Công ty TM-XD Minh Linh xây dựng, kinh doanh. Tháng 3/2022, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký thông báo gửi Công ty TM-XD Minh Linh được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đất và tài sản gắn liền với đất thuộc đất ở tại nông thôn.

Năm 2006, Công ty TM-XD Minh Linh còn được chấp thuận chủ trương đầu tư, cho thuê đất bãi bồi 50 năm để thực hiện xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái, kết hợp biệt thự miệt vườn với diện tích rộng hơn 10 hecta tại ấp Mỹ An (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh). 16 năm qua, Công ty TM-XD Minh Linh chưa triển khai thực hiện dự án, chưa hoàn thành hồ sơ xây dựng theo yêu cầu của Sở Xây dựng. Khu đất này hiện nay đang được sử dụng sai mục đích bằng việc cho thuê nuôi cá tra.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 27/10/2022, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, rà soát sử dụng đất thực hiện dự án của Công ty TM-XD Minh Linh. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất để thực hiện dự án. UBND thị xã Bình Minh đã chủ động kết hợp với các sở, ngành mời nhà đầu tư đến làm việc, đề nghị hoàn thiện các thủ tục nộp Sở Xây dựng để được cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Thông tin từ UBND xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ), Cao Minh Tân là chủ xây dựng 2 công trình nhà ở quy mô tại ấp Tân Hưng. Công trình xây dựng trên 3 thửa đất (tổng diện tích đất khoảng 1.400m2, gồm đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và cây lâu năm) do vợ và con Tân đứng tên. Hồi tháng 8/2022, UBND xã Tân Hạnh kết hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng tiến hành kiểm tra nhưng chủ xây dựng vắng mặt, không có thầu xây dựng, còn người quản lý không hợp tác. Lực lượng chức năng yêu cầu ngừng xây dựng công trình, gửi thư mời vợ và con (chủ sở hữu đất) của Tân đến làm rõ việc xây dựng nhà, quản lý đất nhưng không ai đến.

Đến tháng 10/2022, UBND xã Tân Hạnh phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài nguyên Môi trường đến kiểm tra việc xây dựng. Người quản lý cho biết công trình do Tân làm chủ xây dựng đã ngừng thi công gần 2 tháng và không xuất trình được giấy phép xây dựng. Theo UBND xã Tân Hạnh, qua kiểm tra một phần công trình được xác định nằm trong hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 1 và xây dựng bờ kè lấn sông Đội Hổ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại