menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Ứng phó kịp thời, chủ động với tình trạng "nóng - lạnh" của thị trường bất động sản

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho rằng, thực tiễn thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng "sốt nóng" hay "đóng băng", ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Nếu chính sách của Nhà nước không điều tiết kịp thời, không có giải pháp hữu hiệu thì có thể ảnh hưởng đến tài chính, kinh tế và cao hơn nữa là khủng hoảng kinh tế. Vì thế, việc xây dựng chính sách của Nhà nước đối với thị trường bất động sản là rất quan trọng.
Theo đại biểu, cử tri mong muốn sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này làm sao để xóa bỏ được tư duy "không buôn gì lãi bằng buôn đất" và làm sao để người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản, làm sao để thế hệ sau không vô vọng với ước mơ có được căn nhà của mình.

Để luật hóa cụ thể các chính sách của Nhà nước đối với thị trường này, đại biểu chỉ rõ phải đảm bảo 4 yếu tố. Đó là tính ổn định của chính sách. Thị trường bất động sản có chu kỳ rất dài, dự án cũng rất dài nên tính ổn định chính sách rất quan trọng.

Bên cạnh đó, tạo sự thuận lợi, thông thoáng và tạo động lực để sau khi sửa luật, các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản. Đây là điều rất quan trọng trong chính sách điều tiết của Nhà nước.

Ngoài ra, phải điều tiết lại cơ cấu phân khúc nhà ở, hiện nay phân khúc nhà ở cao cấp đang được đầu tư quá nhiều và "cục máu đông" cũng đang nằm ở đây. Trong khi đó, nhu cầu rất lớn về nhà ở công nhân thì lại không được định hướng, không điều tiết dòng vốn đầu tư vào đây.

Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời, chủ động với tình trạng "nóng - lạnh" của thị trường bất động sản.
Đại biểu Trần Văn Khải cũng nêu ví dụ Singapore đã dùng công cụ đánh thuế lũy tiến để điều tiết thị trường bất động sản. Cụ thể, nước này đã đánh thuế lũy tiến bất động sản, mua căn nhà thứ 2 phải trả thuế 7% giá trị bất động sản, 10% cho căn thứ 3… Càng mua nhiều bất động sản, mức được vay ngân hàng càng thấp. Mua căn nhà thứ nhất được vay 80%, căn thứ 2 còn 60%, căn thứ 3 là 40%. Ngân hàng nào tìm cách lách luật để thực hiện sai sẽ bị Chính phủ phạt rất nặng hoặc rút giấy phép hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại