24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Huỳnh Dương Bốn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Chiến lược của Temu đang hủy hoại thương hiệu nội địa

Zhong Shanshan - người giàu nhất Trung Quốc và là ông chủ đế chế nước đóng chai Nongfu Spring - vừa có những chỉ trích gay gắt nhằm vào PDD Holdings (chủ sở hữu Temu) và ByteDance (TikTok).

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Chiến lược của Temu đang hủy hoại thương hiệu nội địa

Zhong Shanshan - người giàu nhất Trung Quốc và là ông chủ đế chế nước đóng chai Nongfu Spring

Tại một sự kiện ở tỉnh Giang Tây đầu tháng 11, ông Zhong chỉ trích mạnh mẽ nền tảng thương mại điện tử PDD Holdings (sở hữu Pinduoduo và Temu) về việc phá vỡ hệ thống giá mà công ty đã dày công xây dựng. "Hệ thống giá kiểu Pinduoduo đang gây tổn hại nghiêm trọng cho các thương hiệu và ngành công nghiệp Trung Quốc", vị tỷ phú nhấn mạnh.

Ngày hôm sau, tại một sự kiện khác, ông Zhong yêu cầu Zhang Yiming - người sáng lập ByteDance (công ty mẹ của TikTok) phải xin lỗi vì để các nền tảng Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Toutiao lan truyền thông tin sai lệch về ông.

"Tôi hy vọng ông Zhang Yiming, Douyin, Toutiao và tất cả các phương tiện truyền thông đã làm tổn thương cá nhân tôi bằng tin đồn sẽ lên tiếng xin lỗi", ông nói. "Tôi đang chờ lời xin lỗi chân thành của các bạn!".

Làn sóng chỉ trích nhắm vào ông Zhong bắt đầu sau cái chết của Zong Qinghou - người sáng lập Wahaha (đối thủ chính của Nongfu Spring) vào tháng 2. Cư dân mạng Trung Quốc liên tục đưa ra những so sánh không có lợi về mọi thứ từ chất lượng nước, bao bì của Nongfu Spring đến chiến thuật kinh doanh của ông Zhong.

Hậu quả là cổ phiếu Nongfu bị bán tháo mạnh, khiến công ty mất hơn 20 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm và ông Zhong tạm thời mất ngôi giàu nhất Trung Quốc vào tháng 8. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng lấy lại vị trí này với tài sản ròng 52.2 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index.

Ở một khía cạnh khác, cuộc chiến giá trong hai năm qua đã buộc nhiều thương hiệu, từ ô tô đến nhà hàng, phải tham gia cắt giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Ngay cả Nongfu cũng phải tung ra sản phẩm nước đóng chai giá rẻ hơn. Kết quả là tháng 8 vừa qua, công ty ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nửa năm chậm nhất kể từ khi niêm yết năm 2020.

Là doanh nhân thuộc thế hệ cũ gây dựng sự nghiệp từ ngành sản xuất truyền thống, ông Zhong không giấu thái độ hoài nghi với các mô hình kinh doanh Internet. "Thiệt hại do những người lạm dụng khoa học công nghệ gây ra còn độc hại hơn người thường", ông nhận xét khi chỉ trích việc các công ty công nghệ sử dụng thuật toán điều chỉnh thông tin người dùng có thể thấy.

Ông cũng bày tỏ sự khinh thường với xu hướng bán hàng qua livestream, gọi đó là những công ty "không có gốc rễ" và khẳng định: "Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả