menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Tuần review các quỹ ETF - Tác động đến thị trường

Gần đây có nhiều thông tin liên quan đến việc khối ngoại bán ròng, các quỹ đầu tư nước ngoài, các Quỹ ETF review danh mục. Vì vậy nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường chưa trải qua các đợt cơ cấu quỹ sẽ chưa nắm được thông tin và sự ảnh hưởng dến thị trường như thế nào cùng SimpleInvest tham khảo qua bài viết dưới đây nhé:


I. ETF LÀ GÌ, CƠ CẤU DANH MỤC NHƯ THẾ NÀO ?

ETF là tên viết tắt của Exchange Traded Fund tức là quỹ hoán đổi danh mục. Đây là một quỹ đầu tư được thành lập trên cơ sở mô phỏng tỷ suất lợi nhuận của các chỉ số cổ phiếu, trái phiếu hoặc một loại tài sản, hàng hoá nào đó như vàng, giá dầu, tỷ giá hối đoái, chỉ số VN30,..

Các quỹ ETF được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán tương tự như cổ phiếu. Đây được xem là một cách đầu tư chứng khoán thụ động và thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư vì tính đơn giản trong việc giao dịch và lợi suất đầu tư khá tốt trong chu kỳ thị trường tăng trưởng.

Một số quỹ đang hoạt động ở Việt Nam

-Quỹ FTSE Vietnam Index ETF là quỹ mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam All-share Index

-Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF mô phỏng theo chỉ số Mvis Vietnam Index

-Quỹ Ishares Msci Frontier ETF mô phỏng dựa theo chỉ số MSCI Frontier Markets 100 index

Mỗi chỉ số sẽ có các điều kiện về vốn hoá, thanh khoản, tỷ lệ cổ phiếu tự do lưu hành, room ngoại,…

Và đến mỗi khoảng thời gian nhất định, các chỉ số sẽ được review lại, xem xét cổ phiếu nào đang trong rổ không còn đạt tiêu chí sẽ bị loại ra, cổ phiếu nào bên ngoài đạt sẽ được thêm vào. Và sau đó các quỹ mô phỏng theo chỉ số này sẽ thay đổi cơ cấu mua/bán lại danh mục của mình để khớp theo chỉ số

Chính vì đã biết trước các tiêu chí có sẵn nên cổ phiếu nào bị loại hay thêm vào chỉ số sẽ được dự báo trước. Ngoài ra, việc thay đổi này đến ngày sẽ được công bố kết quả chính thức

Sau hai tuần công bố kết quả cơ cấu danh mục quý II, hai ETF ngoại sẽ thực hiện giao dịch đảo danh mục trong tuần này 17 – 21/6 cụ thể:

1. FTSE Vietnam Index ETF

Chiều ngày 7/6 theo giờ Việt Nam, FTSE Russell công bố kết quả cơ cấu danh mục quý II của FTSE Vietnam Index, với việc thêm mới TCH, đồng thời không loại bất kỳ mã nào.

Sau khi bổ sung TCH, lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index tăng lên thành 28 mã.

Tuần review các quỹ ETF - Tác động đến thị trường

2. Vaneck Vectors Vietnam ETF

MarketVector Vietnam Local Index thêm mới hai cổ phiếu Viettel Construction (CTR) và EVNFinance (EVF), đồng thời không loại bất kỳ cổ phiếu nào. Số lượng cổ phiếu trong danh mục tăng từ 44 lên 46 mã.

Uớc tính quỹ sẽ mua mới EVF và CTR lần lượt 8,5 triệu cp và hơn 800.000 cổ phiếu. Các mã cũng dự kiến được mua vào nhiều nhất theo số lượng là VHM (6,1 triệu cổ phiếu) và VIC (1,2 triệu cổ phiếu).

Chiều ngược lại, PDR, HPG và NVL dự kiến bị bán ra lần lượt 2,5 triệu cổ phiếu, 1,4 triệu cổ phiếu và 1,3 triệu cổ phiếu.

Tuần review các quỹ ETF - Tác động đến thị trường

Lưu ý: Đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 14/06/2024. Biến động giá cổ phiếu, từ nay cho đến ngày cơ cấu (21/06/2024), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Ngoài ba mã trên, hai quỹ ETF ngoại được dự báo mua ròng mạnh cổ phiếu VHM của Vinhomes với khối lượng gần 6,3 triệu cp. Trong đó FTSE mua ròng gần 860.000 co và VNM ETF mua thêm hơn 5,4 triệu đơn vị.

Cổ phiếu khác “họ Vingroup” là VIC cũng được mua ròng gần 1,2 triệu cp, kế đến là VND (1,6 triệu cp). Nhóm được mua ròng còn có các cái tên khác như VCB, VCI, EIB, VIX, NVL, SHB, POW.

Ở chiều bán ra, SSI là mã bị bán mạnh nhất với khối lượng hơn 2,2 triệu cp, kế đến là HPG (2,1 triệu cp), PDR (2 triệu cp). Tuy nhiên với quy mô thanh khoản giao dịch hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên của ba mã trên, lượng giao dịch của hai ETF chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Đơn cử như “cổ phiếu quốc dân” HPG, lượng giao dịch của hai quỹ chiếm khoảng 8% thanh khoản nếu xét theo giá trị bình quân 1 tháng gần đây.

Sau khi hoàn tất công bố kết quả, hai quỹ hoán đổi danh mục (ETF) ngoại sẽ thực hiện giao dịch đảo danh mục. Dữ liệu cập nhất thời điểm điểm giao dịch, giá trị tài sản ròng của VNM ETF là 512,2 triệu USD (tại ngày 14/6). Trong khi đó, Xtrackers FTSE Vietnam Swap UCITS ETF 1C (FTSE ETF) có quy mô gần 249 triệu USD. Như vậy, tổng quy mô của hai quỹ khoảng 760 triệu USD (19.400 tỷ đồng).

II. HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG

1. Đối với thị trường

Vài năm trước khi thanh khoản thị trường còn thấp thì việc mua bán của các quỹ ETF, đặc biệt đối với các quỹ quy mô lớn sẽ gây ra nhiều biến động, do cung cầu trên thị trường không đủ cân, dẫn đến việc cổ phiếu nào bị quỹ bán ra sẽ giảm sàn, cổ phiếu nào được mua vào sẽ tăng.

Tuy nhiên hiện tại quy mô thị trường ngày càng tăng (thanh khoản bình quân hiện tại một phiên giao dịch quanh 20.000 tỷ đồng) vì vậy tác động của các quỹ cũng ngày một suy giảm hơn. Bằng chứng là những cổ phiếu nằm trong danh mục mua bán tài các kỳ cơ cấu danh mục gần đây cũng không còn biến động tăng/giảm lớn như trước. Những cổ phiếu bị bán ra cũng đều có lực cầu cân vào khá tốt từ các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức khác trên thị trường.

Tuần review các quỹ ETF - Tác động đến thị trường

2. Đới với cổ phiếu

Các cổ phiếu thuộc FTSE Vietnam Index hay Vietnam Market Vector Index cũng gia tăng tính thanh khoản do tác động từ dòng vốn khối ngoại và do cả hiệu ứng truyền thông. Đặc biệt ở phiên cuối kỳ cơ cấu thanh khoản tăng tốt hơn và giá chịu tác động

Tuy nhiên các giao dịch ETF chỉ mang tính thời điểm, không phải là áp lực mau/bán lâu bền.

Tuần review các quỹ ETF - Tác động đến thị trường

Hiện tại việc các quỹ ngoại liên tục ra vào mua bán trên thị trường Việt Nam càng nhiều và càng linh hoạt, vì vậy sự ảnh hưởng của việc bom/rút ròng hiện tại tuy có ảnh hưởng nhung thường sẽ trong ngắn hạn. Điển hình như gần đây nhất ngày 07-06-2024, một thông tin khiến giới đầu tư tài chính tại các thị trường mới nổi và cận biên bất ngờ chính là Tập đoàn Quản lý Tài sản Blackrock đã ra thông báo cập nhật về quỹ ETF iShares Frontier and Select EM - trong đó cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam chiếm tỷ trọng cao nhất (28%) trên tổng quy mô tài sản (425 triệu USD). Theo đó, quỹ ETF này sẽ ngừng giao dịch và không còn chấp nhận các lệnh tạo và mua lại chứng chỉ quỹ sau khi thị trường đóng cửa ngày 31-03-2025 (lộ trình này có thể thay đổi).

-->Việc thanh lý quỹ cũng phần nào gây áp lực bán ròng lên thị trường. Chỉ số Vnindex cũng có những nhịp rung lắc, nhưng không gây phản ứng quá tiêu cực, hay làm gãy đỗ thị trường.

Tuy nhiên nhìn rộng hơn thị trường chứng khoán Việt Nam cần sớm cải thiện các tiêu chí còn vướng mắt theo nhận định của FTSE, MSCI để hoàn thành mục tiêu nâng hạng. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng thu hút nhà đầu tư nước ngoài, dòng vốn mới cũng như mở ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp trong nước.

---------------------------------------------------------------

QUÝ ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ VỚI SIMPLE INVEST ĐỂ CẬP NHẬT BÁO CÁO ĐỊNH GIÁ VÀ ĐIỂM MUA BÁN TỐI ƯU NHẤT

QUÝ NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLE INVEST BẰNG NÚT THÍCH VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,286.20

+3.90 (+0.30%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,323.95

+1.59 (+0.12%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả