menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Từ vụ công ty mẹ của Batdongsan.com.vn phải 'bán mình': Đường đua công nghệ bất động sản ngày càng khốc liệt

Cuộc đua phát triển công nghệ bất động sản tại Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng lắm gian nan.

Mảng công nghệ bất động sản từng có thời kỳ bùng nổ tại Việt Nam, với sự hình thành của hàng loạt “kỳ lân” lớn nhanh như thổi, thu hút dòng tiền trăm triệu USD. Nhưng rồi, khó khăn ập đến, không ít doanh nghiệp lâm cảnh sống mòn, “sớm nở tối tàn”.

Những ngày qua, sự kiện PropertyGuru - proptech chuyên cung cấp thông tin mua bán bất động sản trực tuyến, đồng thời là chủ của website Batdongsan.com.vn đình đám, quyết định “bán mình” gây nhiều chú ý trong cộng đồng những người quan tâm đến lĩnh vực địa ốc.

“Nỗi đau” kéo dài

Cụ thể, theo thông tin từ TechinAsia, PropertyGuru sẽ được mua lại bởi EQT Private Capital Asia - công ty đầu tư có trụ sở tại Hong Kong, với giá 1,1 tỷ USD.

Ông Hari Krishnan, Tổng giám đốc của PropertyGuru Group, khẳng định việc công ty được mua lại không xuất phát từ khó khăn chung, mà ngược lại giúp công ty trở thành công ty tư nhân, từ đó có thể tập trung vào các chiến lược dài hạn, thực hiện các kế hoạch tăng trưởng mà không chịu áp lực từ của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế chỉ ra trong hơn 2 năm qua, chủ sở hữu nền tảng Batdongsan.com.vn đã gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Riêng trong quý đầu năm 2024, PropertyGuru đã báo lỗ ròng 6,3 triệu đô la Singapore (4,8 triệu USD). Cùng kỳ năm trước, mức lỗ ròng của công ty là 7,7 triệu USD. Điểm sáng là doanh thu trong quý đầu năm 2024 của công ty đạt 27,7 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nguồn thu khá cô đặc, chủ yếu dựa vào thị Singapore.

PropertyGuru thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 khi mua cổ phần công ty sở hữu chuyên trang Batdongsan.com.vn, với kì vọng đưa trang web này dẫn đầu thị trường và mang lại giá trị lớn cho ngành bất động sản.

Tuy nhiên, kể từ khi về tay chủ mới, tình hình kinh doanh của trang chưa có nhiều khả quan. Vào giai đoạn chạm đáy năm 2023, doanh thu của trang đã sụt giảm 34% so với cùng kỳ, trong bối cảnh các thị trường khác tại châu Á đều tăng.

Cũng ở giai đoạn đen tối này, PropertyGuru cho hay số lượng bất động sản niêm yết trên Batdongsan.com.vn giảm 32% (còn 1,1 triệu lượt), đồng thời doanh thu trung bình trên mỗi bất động sản niêm yết cũng đi ngang, chỉ đạt 2,19 USD.

Khó khăn của PropertyGuru hiện tại khiến nhiều người quan tâm nhớ lại việc BDS NET - một startup trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (proptech) từng bị “phũ phàng” trên chương trình Sharktank vào năm ngoái, khi cùng lúc nhận... cái lắc đầu của cả 4 “cá mập”.

Việc một doanh nghiệp proptech từng mất 5 năm để hoàn thiện và đã “ngốn” hơn 30 tỷ đồng sau nhiều lần “đập đi xây lại” bị các Shark “phũ phàng” theo đúng nghĩa đen, cho thấy lĩnh vực công nghệ bất động sản đang tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt.

Còn dư địa để phát triển?

Anh Trịnh Thành Công - Sáng lập kiêm Giám đốc BDS NET, cho hay giải pháp lõi của Bds.net (sản phẩm chính của BDS NET) là bản đồ bất động sản, có thể giải quyết bài toán cho thị trường thứ cấp, mua bán, thuê cho thuê, hay thị trường sơ cấp, dự án và quy hoạch... Nền tảng đang có đà phát triển rất nhanh, dự kiến đến hết năm 2024 sẽ đạt tối thiểu 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tuy nhiên, khi nghe về những hoạt động của Bds.net, các Shark Hùng Anh, Erik và Tuệ Lâm đều không thực sự ấn tượng và đánh giá dự án khó thành công, bởi đang có quá nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. Thậm chí, Shark Hưng còn buông lời cay đắng: “mô hình em đang đi như thế này là chết”.

Để minh chứng, Shark Hưng lấy ví dụ về một proptech khác đã hoạt động 10 năm, có nền tảng tương tự BDS NET. Hiện, họ đã có trên dưới 1 triệu listing (danh sách), nhưng như nhiều website khác, họ vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề trở thành công cụ thao túng giá.

Thực tế, không phải đợi đến bây giờ, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường công nghệ bất động sản mới được thể hiện. Trường hợp của Propzy - startup bất động sản từng gọi vốn thành công 30 triệu USD, quy mô nhân sự hơn 800 người. Kỳ lân lĩnh vực nhà đất này đã tuyên bố rút khỏi Việt Nam vào cuối quý III/2022.

Khó khăn của những tên tuổi đình đám như Batdongsan.com.vn, Propzy cho thấy sức ép cạnh tranh trên thị trường công nghệ bất động sản là vô cùng khốc liệt.

Ông Hari V Krishnan - CEO của PropertyGuru từng thừa nhận: “Thị trường Việt Nam vẫn là thách thức chính trong thời gian tới". Tuy nhiên, đội ngũ phân tích của PropertyGuru cho rằng những thách thức hiện tại giống như “lửa thử vàng”, doanh nghiệp nào có thể vượt qua giai đoạn này sẽ là bên thắng cuộc.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra lĩnh vực nhà đất tại Việt Nam còn dư địa khổng lồ cho các doanh nghiệp công nghệ. Đơn cử, theo VnREA, quy mô thị trường bất động sản trong nước sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030.

Thực tế cũng cho thấy những năm gần đây, các giải pháp, mô hình công nghệ liên quan đến bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Nhiều công ty công nghệ liên tục mở rộng thị phần cho thấy cuộc đua công nghệ bất động sản đang được đẩy mạnh.

Một trong những cái tên quen thuộc khác là Chợ Tốt Nhà đang cho thấy những tham vọng lớn hơn vào công nghệ bất động sản, phát triển hệ thống môi giới. Hiện, đơn vị này đã triển khai dịch vụ đăng tin trực tuyến (marketplace), dịch vụ tài chính cho bất động sản (fintech) và môi giới (brokerage).

Rõ ràng, với những tiềm năng khổng lồ, khả năng phát triển lớn mạnh của các proptech vẫn là hiện hữu. Nếu có chiến lược tốt, hút được người dùng và có thể đi đường dài, các công ty hoàn toàn có thể khẳng định mình.

Các chuyên gia đánh giá, với một thị trường mà chuyển đổi số đang ở thời kỳ “sơ khai” như bất động sản thì vốn đầu tư và công nghệ thôi chưa đủ. Các proptech cần tham gia sâu hơn vào quá trình giao dịch cũng như cung cấp giải pháp hiệu quả cho cộng đồng dịch vụ, môi giới...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,285.32

+2.54 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

240.07

+1.60 (+0.67%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả