menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục

Trong phiên 25/3, rất nhiều khách hàng của Công ty Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán VND) bức xúc vì không thể giao dịch.

Trong cả phiên giao dịch ngày 25/3, nhà đầu tư không thể đăng nhập và giao dịch trên ứng dụng của CTCK VNDirect. Trên website Công ty, thông báo về tình trạng sự cố khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì chưa có giải pháp khắc phục.

Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục
Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục

Đến chiều 25/3/2024, hệ thống của VNDirect vẫn chưa thể khắc phục

Trước đó, sáng ngày 25/3, các doanh nghiệp có liên quan tới doanh nhân Phạm Minh Hương đồng loạt bị tấn công hệ thống, gồm các doanh nghiệp như VND và Bảo hiểm PTI, đối với Homefood và IPA hiện khách hàng không thể truy cập vào website của doanh nghiệp. Theo công bố của PTI, công ty đã bị tấn công hệ thống từ 10h sáng ngày 24/3 và đến hiện tại vẫn đang nỗ lực xử lý. Hai doanh nghiệp là Homefood và IPA cũng đang gặp phải sự cố tương tự, hiện khách hàng không thể truy cập vào dịch vụ của hai doanh nghiệp này.

Được biết, VNDirect hiện là cổ đông lớn thứ 2 của PTI, sở hữu hơn 16 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 20% vốn PTI, chỉ xếp sau Công ty TNHH Bảo hiểm Dongbu nắm giữ 30 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 37,32%). Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị PTI, cũng là Chủ tịch của VNDirect.

Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục
Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục
Từ sự cố VNDirect, nghĩ về cơ chế đảm bảo giao dịch liên tục

Các website của 3 doanh nghiệp có liên quan tới bà Phạm Minh Hương đều không thể truy cập

Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tạm ngắt kết nối giao dịch của VND tới HNX. Sở GDCK TP.HCM (HOSE) chưa có phản ứng trước sự việc này.

Trước sự việc tại VNDirect, nhiều công ty chứng khoán bật chế độ rà soát bảo mật dù đây là nhiệm vụ hàng ngày của bộ phận công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Giám đốc công nghệ Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết, rất nhiều bên liên lạc với ông để trao đổi và hỏi thăm về hệ thống của Công ty hiện tại. Theo đánh giá của chuyên gia này, để an toàn, HOSE cũng nên tạm thời ngắt kết nối với VND.

Về lý thuyết, kẻ xấu khó có thể qua đường truyền của VND tấn công vào hệ thống giao dịch của Sở, nhưng nếu không ngắt kết nối, có thể dẫn đến tình trạng đẩy lệnh, đặt mua bán loạn xạ từ công ty chứng khoán này nếu kẻ xấu am hiểu được cách thức “nói chuyện” từ Sở giao dịch và các công ty chứng khoán.

Trong phiên 25/3, rất nhiều khách hàng của VND bức xúc vì không thể giao dịch. Sự việc này cũng đặt ra bài toán cấp thiết hiện nay khi giao dịch trực tuyến ngày càng mang yếu tố sống còn thì việc công ty chứng khoán cần phải có một cơ chế đảm bảo tính liên tục của dịch vụ là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi và cơ hội của nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại