menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đình Huy Pro

Tư duy mua bán theo khối ngoại ? Đúng hay sai ?

Lời đầu tiên, xin cảm ơn mọi người đã ủng hộ bài viết "Tư duy đầu cơ theo vùng cảm tính - Đúng hay sai?" của mình trước đó.

Tiếp tục chuỗi bài về tư duy, hôm nay mình xin đề cập đến một tệp khách hàng của mình, là tệp mua/bán theo khối ngoại.

"Anh thấy cổ phiếu X em khuyến nghị tốt, nhưng hiện tại anh thấy khối ngoại đang bán ròng X nhiều quá, anh nghĩ là khó tăng lắm em ạ"

Tư duy mua bán theo khối ngoại ? Đúng hay sai ?



Trước giờ, phải thú thật rằng trong các bài phân tích mình gửi cho khách hàng, hay thậm chí là các bài phân tích viết cho công ty, mình chưa bao giờ đề cập đến việc mua/bán cổ phiếu doanh nghiệp của khối ngoại. Trường hợp duy nhất mà mình quan tâm đó là room NN của các cổ phiếu ngân hàng.

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, mình vẫn luôn yêu thích việc khách hàng phản biện lại các luận điểm đầu tư của mình, nhưng việc bác bỏ các triển vọng của doanh nghiệp chỉ vì việc mua/bán ngắn hạn của khối ngoại qua các phiên giao dịch thì mình không đồng ý.

Trong quá khứ, đã rất nhiều trường hợp cổ đông nước ngoài THOÁI VỐN rồi cổ phiếu x2 x3 thậm chí x10 thời gian sau đó. Có thể kể đến như DHC khi cổ đông Nhật thoái vốn vào năm 2020-2021, hay hai doanh nghiệp thép HSG NKG tăng mạnh lên đến x7 từ 2020 sau khi nhiều cổ đông nước ngoài thoái vốn hoặc doanh nghiệp BĐS Khang Điền KDH tăng x3 vốn hóa khi cổ đông nước ngoài lâu năm bán lại cho hội đồng quản trị.

Bên trên là những thương vụ thoái vốn lớn, chứ không phải bán ròng vài trăm tỷ như cách tệp khách hàng của mình vẫn đang căn cứ, dựa vào để phán đoán thị trường.

Có rất nhiều lý do để khối ngoại bán cổ phiếu đó.

Có thể là họ không thể kiểm soát được rủi ro do BCTC không giải thích rõ ràng như trường hợp nhà V. Có thể là giá trị cổ phiếu đã đạt đến vùng "chốt lãi" của họ vì giai đoạn họ mua ròng cách đây đã rất lâu và ở 1 vùng giá thấp hơn vùng giá hiện tại rất nhiều ?

Ngược lại, việc đầu cơ, mua vào theo đà mua ròng của khối ngoại, cũng không phải là một sự lựa chọn tốt.

Tài sản của chúng ta, những "nhỏ lẻ" rất khác về quy mô và cách phân bổ so với khối ngoại. Nếu đã muốn bắt chước khối ngoại, hãy tham khảo nguyên cả danh mục của họ, vốn đã được các nhà phân tích giàu kinh nghiệm chọn lọc và xây dựng. Trong trường hợp đó thì em nghĩ nên mua các loại chứng chỉ quỹ rồi DCA hàng tháng sẽ là một lựa chọn ít tốn công sức hơn 😁.

Hơn hết, vẫn có những hành vi thao túng tinh vi bởi những ban quản trị biết cách sử dụng các công ty bình phong, SPV lập ở các quốc gia được mệnh danh là "thiên đường thuế" để có thể dễ dàng biến cổ phiếu của doanh nghiệp mình thành đang được khối ngoại "mua ròng".

Kết luận, vị thế, quy mô vốn, tầm nhìn và hơn hết là khối ngoại chẳng phải là bộ phận đủ lớn để thao túng thị trường để mình có thể dựa dẫm hoàn toàn 100% vào quyết định mua/bán của họ.

Ngoại trừ các case thoái vốn đã diễn ra trong quá khứ, tôi xin không đề cập đến cổ phiếu nào vì là diễn đàn công khai, nếu cần hỏi thêm bất cứ thông tin cũng như nhận định, rất vui nếu anh chị sẽ trao đổi trực tiếp qua Zalo cá nhân.

Nếu thấy bài viết hay và cần những deal đầu tư , rất vui nếu được chia sẻ, trao đổi với những anh chị có dự định đầu tư.

- Đình Huy FPTS -

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đình Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,285.32

+2.54 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,321.15

+2.58 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả