menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

TTCK: Khó bứt phá nhưng không thiếu hấp dẫn

Nhận định về xu hướng thị trường thời gian tới, nhất là trong tháng 10, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường có thể khởi sắc nhờ nội tại vĩ mô tích cực và kết quả kinh doanh quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt...

Áp lực giảm điểm chưa kết thúc

Phiên giao dịch 8/10 khép lại với chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 5,13 điểm (0,52%) lên 988,22 đểm; HNX-Index tăng 0,18% lên 103,92 điểm và chỉ có UPCoM-Index giảm 0,04% xuống 56,82 điểm.

“Trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu đang chờ đợi kết quả cuộc họp Mỹ-Trung diễn ra ngày 10-11/10, thị trường trong nước sẽ khó bứt phá mạnh trong ngắn hạn. Sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ theo hướng tập trung vào các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong quý III”, bà Đinh Thái Huyền Trang - Công ty Chứng khoán BOS nhận định.

Điểm nhấn đáng chú ý là càng về cuối phiên, diễn biến thị trường càng trở nên tích cực. Các Bluechips như FPT, MWG, BVH, PNJ, MSN, VIC… đồng loạt tăng điểm giúp VN-Index bật tăng hơn 5 điểm về cuối phiên. Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng như VCB, ACB, MBB, BID, STB, TCB... đồng loạt tăng giá và góp công lớn nhất giúp thị trường đi lên. Nhóm bất động sản, xây dựng giao dịch khá phân hóa, nhưng cũng xuất hiện nhiều mã tăng tốt như CII, DXG, HBC, HDC, HDG, NTL…

Ở chiều ngược lại, GAS, SAB, VHM, VRE, VNM vẫn đang giao dịch dưới giá tham chiếu và tạo áp lực lên chỉ số. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức khá với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.300 tỷ đồng.

Nhìn sang khối ngoại, dù vẫn tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn nhưng áp lực đã giảm đáng kể với giá trị khoảng 26 tỷ đồng. Trong đó, trên sàn HoSE, lực bán tập trung chủ yếu vào VRE (24,8 tỷ đồng), GAS (20,25 tỷ đồng), HPG (11,5 tỷ đồng), TNA (9 tỷ đồng)… Trên HNX, khối ngoại cũng bán ròng 521 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 13,17 tỷ đồng tập trung vào các mã PVS, CEO, PVI… Còn trên UPCoM, khối ngoại sau 3 phiên mua ròng liên tiếp đã quay đầu bán ròng 667 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 1,59 tỷ đồng tập trung vào các mã BSR, VTP, BOT…

Đánh giá về phiên giao dịch, bà Đinh Thái Huyền Trang, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS cho rằng, chính lực đẩy từ các cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, FPT, VCB, HPG, MSN, MBB đã giúp VN-Index tăng mạnh lên 988 điểm. Dù vậy, thanh khoản thị trường vẫn không có nhiều thay đổi so với phiên ngày hôm qua, cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa gia nhập vào thị trường.

Về mặt kỹ thuật, đại diện BOS cũng cho rằng, chỉ báo MACD tiếp tục xu hướng giảm và di chuyển dưới đường tín hiệu cho thấy áp lực giảm điểm vẫn chưa kết thúc. Dải Bollinger band đang co hẹp lại. Nhiều khả năng VN-Index sẽ chứng kiến những phiên tăng giảm điểm đan xen với cận trên là vùng 995-1.000 điểm và cận dưới 975-985 điểm. Diễn biến này sẽ giúp thị trường có thời gian tạo nền giá tích lũy trong ngắn hạn.

Kỳ vọng từ sức mạnh nội tại

Nhận định về xu hướng thị trường thời gian tới, nhất là trong tháng 10, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường có thể khởi sắc nhờ nội tại vĩ mô tích cực và kết quả kinh doanh quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt. Do vậy, xác suất VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm đang cao hơn. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại trong tháng tới.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng lực đẩy có lẽ đến từ bên trong bởi lẽ môi trường vĩ mô trong nước khá tích cực khi tăng trưởng kinh tế đạt 6,98% sau 9 tháng năm 2019 và cao nhất trong 9 năm qua so với cùng kỳ. Trong khi đó lạm phát tiếp tục ở mức thấp khi chỉ đạt 2,5% và thấp hơn nhiều mục tiêu của chính phủ. Vốn FDI đăng ký và giải ngân ghi nhận tăng tích cực trong tháng 9 khi tăng lần lượt là 47% và 60% MoM.

Theo đó, bối cảnh vĩ mô trong nước sẽ tích cực có thể hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn. Khảo sát từ chuyên viên ngành đối với nhóm cổ phiếu trong VN30 cho thấy, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ phân hóa giữa các nhóm ngành và giữa các cổ phiếu.

Trong đó, các cổ phiếu dẫn đầu trong một số nhóm ngành đã tăng trưởng tốt sau 6 tháng như ngân hàng, bất động sản và bán lẻ có thể tiếp tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khả quan. Do đó với dự báo kết quả kinh doanh quý III tiếp tục khả quan ở các cổ phiếu dẫn đầu trong các nhóm ngành quan trọng, thị trường thời gian tới có thể diễn biến khá tích cực.

Mặc dù khía cạnh trong nước thuận lợi, nhưng môi trường bên ngoài vẫn còn nhiều rủi ro khi nền kinh tế lớn nhất thế giới, nền kinh tế Mỹ đang có xu hướng tăng chậm lại. Chỉ số sản xuất của Mỹ chỉ đạt 47,8 trong tháng 9, thấp nhất trong 10 năm qua. Kết quả là thị trường đang đặt cược nhiều hơn vào việc Fed có thể sẽ phải tiếp tục giảm lãi suất vào kỳ họp cuối tháng 10 này.

Trong khi đó, diễn biến chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của thị trường trong suốt một năm qua. Mặc dù Mỹ - Trung sẽ tiếp tục nối lại đàm phán trong tháng 10 tuy nhiên những động thái từ phía Mỹ như chỉ trích Trung Quốc hay xem xét hạn chế đầu tư sang Trung Quốc và hủy bỏ niêm yết của các công ty Trung Quốc ở sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đang cho thấy vẫn chưa có một dấu hiệu rõ ràng về một thỏa thuận.

Diễn biến Brexit thời gian qua mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hạn chót để nước Anh rời khỏi châu Âu đang tới gần trong khi Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ không kéo dài thời gian. Do đó trong trường hợp Anh rời châu Âu mà không có thỏa thuận có thể ảnh hưởng đến các thị trường quốc tế và gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam.

Do đó, dòng tiền ETF có thể tiếp tục bị ảnh hưởng trong thời gian tới. ETF đã ghi nhận rút ròng 12 triệu USD trong tháng 9 và với độ trễ một tháng của dòng tiền ETF và giao dịch khối ngoại trên sàn, rất có thể các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục bán ròng trên sàn nhưng sẽ ít hơn so với tháng 9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả