menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Truy tố cựu Phó Cục trưởng Văn phòng Quốc hội

Sau khi tự giới thiệu chức vụ của mình, bị can Đỗ Minh Tâm khẳng định với doanh nhân người Lào sẽ xin giúp họ được hai khu đất ở Hà Nội để xây “Tòa nhà hữu nghị”, qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đỗ Minh Tâm (SN 1977, trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội), cựu Phó Cục trưởng Cục Quản trị I, thuộc Văn phòng Quốc hội và bị can Nguyễn Thế Phùng (SN 1987, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) là lao động tự do về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng, ông Pheutsapha Phoummask (tên Việt Nam là Pha) là Chủ tịch Công ty Asia Investment, trụ sở tại Vientiane (Lào). Năm 2019, ông Pha muốn xây dựng Tòa nhà hữu nghị Việt - Lào ở Hà Nội.

Qua các mối quan hệ, bị can Đỗ Minh Tâm gặp ông Pha và tự giới thiệu, quen biết lãnh đạo thành phố Hà Nội nên có thể giúp ông Pha được cấp đất, xây nhà. Sau đó, bị can Đỗ Minh Tâm đưa ông Pha đến khu vực gần tòa nhà Keangnam và chỉ vào hai khu đất, mỗi khu rộng khoảng 1ha và cam kết, sẽ giúp ông Pha mua được hai mảnh đất này để xây tòa nhà hữu nghị kiêm văn phòng cho thuê, làm biểu tượng hữu nghị Việt - Lào.

Để ông Pha tin tưởng, sau đó, bị can Đỗ Minh Tâm đưa ông Pha vào cơ quan mình. Bị can Tâm yêu cầu, nếu ông Pha muốn được cấp đất thì cần chi 6% tổng số tiền đầu tư dự án và phải đưa trước 1,8 triệu USD. Việc đưa tiền sẽ thông qua bị can Nguyễn Thế Phùng. Bị can Đỗ Minh Tâm giải thích với ông Pha rằng, vì bị can làm việc ở cơ quan Nhà nước nên không thể đứng ra nhận tiền.

Tin tưởng những điều bị can Đỗ Minh Tâm nói là thật, ông Pha đã vay của người quen số tiền 1,8 triệu USD (hơn 41 tỷ đồng) rồi bảo nhân viên của mình đưa tiền cho bị can Nguyễn Thế Phùng trong 6 lần, mỗi lần 300.000 USD. Mỗi lần đưa tiền, phía ông Pha đều thông báo cho bị can Đỗ Minh Tâm.

Sau đó, do không thấy cơ quan chức năng thành phố Hà Nội làm việc, cấp giấy phép xây dựng tại các khu đất gần Tòa nhà Keangnam, ông Pha hỏi bị can Đỗ Minh Tâm và đòi lại tiền thì chỉ được trả 130.000 USD. Năm 2022, ông Pha tố cáo vụ việc tới cơ quan Công an. Đến nay, hai bị can Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng đã hoàn trả ông Pha đủ 1,8 triệu USD.

Ngoài vụ án trên, bị can Đỗ Minh Tâm còn lừa đảo “chạy án” cho hai người. Theo đó, năm 2021, một phụ nữ có người thân bị bắt vì cướp tài sản đã gọi điện thoại nhờ Tâm giúp họ được tại ngoại. Bị can Đỗ Minh Tâm yêu cầu người phụ nữ gặp bị can Nguyễn Thế Phùng để được hướng dẫn. Khi gặp nhau, bị can Nguyễn Thế Phùng nói rằng, có thể giúp hai người quen của người phụ nữ này được tại ngoại trong ba ngày. Tin tưởng điều này, người phụ nữ đã chuyển 2,7 tỷ đồng cho hai bị can Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng nhưng hai người bị bắt không được tại ngoại.

Hồ sơ vụ án này đã được chuyển tới TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và xét xử trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả