menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Trung Quốc tiêu thụ dầu thô kỷ lục

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu tại Trung Quốc đang tăng nhanh hơn dự báo, có thể siết chặt thêm thị trường và kéo giá lên cao.

Đầu tuần này, IEA công bố báo cáo về thị trường dầu toàn cầu. Theo đó, cơ quan này tiếp tục nâng dự báo nhu cầu, lên kỷ lục 102 triệu thùng một ngày năm nay, tăng 2,2 triệu thùng so với năm ngoái.

Trong đó, Trung Quốc đóng góp phần lớn mức tăng, với 60%. Tiêu thụ dầu thô tại nước này cũng lập đỉnh với 16 triệu thùng một ngày trong tháng 3.

Dù các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy đà phục hồi của Trung Quốc còn mong manh, IEA nhận định "triển vọng phục hồi nhu cầu dầu của nước này vẫn đang đi đúng dự báo". Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Bắc Kinh gần đây tích cực nhập khẩu dầu Nga. Mục tiêu hiện tại là vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm áp dụng chính sách Zero Covid. Vì thế, họ cần năng lượng giá rẻ để vận hành ngành công nghiệp sản xuất khổng lồ.

Trung Quốc tiêu thụ dầu thô kỷ lục
Tàu dầu đỗ tại một cảng ở Chiết Giang (Trung Quốc) hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Báo cáo của IEA công bố hàng tháng và được thị trường theo dõi sát sao. Lần này, báo cáo chỉ ra sự khác biệt ngày càng lớn giữa nhu cầu dầu thô tại các nước đang phát triển và khu vực châu Âu, Bắc Mỹ - nơi triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa.

Nhu cầu được dự báo bùng nổ tại Trung Quốc và các nước đang phát triển. Ngược lại, lãi suất cao và lạm phát tràn lan tại các nền kinh tế phát triển có thể ghìm nhu cầu tại đây.

Nỗ lực của các nước phương Tây nhằm từ bỏ dần nhiên liệu hóa thạch đang làm rộng thêm khoảng cách này. Các nước đang phát triển thì vẫn coi dầu thô và than đá là nhiên liệu có chi phí vừa phải.

Khi nhu cầu được dự báo tăng, nguồn cung lại khó bắt kịp. Năm nay, nguồn cung dầu toàn cầu được dự báo đạt trung bình hơn 101 triệu thùng một ngày, tăng 1,2 triệu thùng so với năm ngoái.

Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) từ tháng này bắt đầu cắt giảm sản xuất hơn một triệu thùng mỗi ngày. Các hãng dầu ở Mỹ cũng ngần ngại đầu tư vào sản xuất mới.

Tuy nhiên, bất chấp dự báo của IEA về thị trường dầu căng thẳng, giá dầu thô hiện vẫn trong xu hướng giảm. Lo ngại về sức khỏe hệ thống ngân hàng Mỹ là vấn đề mới nhất tác động lên triển vọng kinh tế toàn cầu, gây sức ép lên giá dầu thô.

Hà Thu (theo WSJ)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.14

+0.41 (+0.50%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại