menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Trung Quốc thăm Việt Nam và phản ứng của thị trường chứng khoán

- Vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm tỉ lệ lớn trong GDP của Việt Nam. Vì vậy, việc đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với các nước, đặc biệt là các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc… là ưu tiên và chiến lược tập trung của Việt Nam.

=> Trong bài viết dưới đây, mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu sự ảnh hưởng của các nền kinh tế lớn đối với Việt Nam và kỳ vọng gì đối với sự phát triển trong chuyến viếng thăm đang diễn ra của Trung Quốc đến Việt Nam nhé!

I. ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN

- Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12-13/12/2023.

- Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (2008- 2023).

- Gần đây nhất, Việt Nam cũng vừa kí kết hợp tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản – những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Trung Quốc thăm Việt Nam và phản ứng của thị trường chứng khoán

II. SỐ LIỆU KINH TẾ VỀ QUAN HỆ HỢP TÁC TRUNG QUỐC – VIỆT NAM

=> Việc hợp tác kinh tế chủ yếu thông qua 2 hoạt động chính là : Thương mại và Đầu tư

1. Hoạt động Thương mại

- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất-nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc trong mấy năm gần đây liên tục tăng lên, chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của Việt Nam (năm 2020 chiếm 24.4%, năm 2021 chiếm 24.8%) và là tỷ trọng lớn nhất trong các nước và vùng lãnh thổ.

- Tỷ trọng này chỉ bị giảm nhẹ vào năm 2022 (còn 24%), nhưng đã tăng trở lại với mức cao hơn trong 10 tháng 2023 (đạt 25.1%), khi Trung Quốc thay đổi chiến lược phòng, chống đại dịch Covid-19 và 2 nước chuyển mạnh sang chính ngạch.

Trung Quốc thăm Việt Nam và phản ứng của thị trường chứng khoán

- Xuất khẩu sang Trung Quốc lớn thứ 2 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong điều kiện tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, thì xuất khẩu sang Trung Quốc là thị trường duy nhất có mức tăng trên 1 tỷ USD (49.6 tỷ USD so với 47.2 tỷ USD).

- Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ, kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các thị trường và ngày một tăng lên. Chủ yếu trong lĩnh vực gia công hàng hoá.

2. Hoạt động Đầu tư

- Thông qua hai hình thức là: Đầu tư Trực tiếp (FDI) và Đầu tư Gián tiếp thông qua thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư,..

Trung Quốc thăm Việt Nam và phản ứng của thị trường chứng khoán

- Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam đến cuối tháng 11/2023 có 4,203 dự án còn hiệu lực, với 27,224 triệu USD, đứng thứ 3 về số dự án và thứ 6 về số vốn đăng ký.

- Riêng từ đầu năm nay đến cuối tháng 11/2023 có 632 dự án, với lượng vốn 3,806.5 triệu USD, đứng thứ 1 về số dự án, thứ 2 về lượng vốn đăng ký.

=> Nhà đầu tư có nhu cầu hãy tham gia room cộng đồng hoàn toàn Miễn phí của đội ngũ SimpleInvest để nhận tư vấn bám sát thị trường liên tục nhé: https://zalo.me/g/tfczzo816

Hoặc liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ chi tiết!

III. KỲ VỌNG GÌ CHO QUAN HỆ HỢP TÁC

*Thứ 1: Kỳ vọng về một “định vị mới” của quan hệ song phương, đa phương

- Trong những năm gần đây, Việt Nam đang dần trở thành 1 trung tâm chính trị và ngoại giao sôi động của khu vực cũng như thế giới và được nhiều nước thừa nhận. Việc phát triển, củng cố và ổn định quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ tác động tích cực đến khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á, nơi mà Việt Nam đang ngày càng có tiếng nói lớn.

- Trung Quốc đang triển khai các dự án lớn mới, bao gồm Lắp ráp Xe Điện BYD ở Việt Nam. Phía Bắc của Việt Nam là 1 phần trong chuỗi cung ứng phía Nam của Trung Quốc... Họ sẽ đẩy mạnh xây dựng tuyến đường sắt; hiện nay đa phần chính sách kinh tế đối ngoại của Trung Quốc dựa trên sự kết nối, vai trò của Việt Nam ngày càng rõ nét hơn.

- Ngoài ra, với xu hướng của thời đại về việc phát triển kinh tế số, kinh tế xanh. Việt Nam đang nổi lên như 1 viên ngọc sáng với lợi thế về: Địa lý thuận lợi; Nguồn lao động trẻ có chuyên môn; Chính sách kinh tế mở; Trở thành những công xưởng thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi sở hửu nguồn tài nguyên Đất Hiếm - nguyên liệu chiến lược sản xuất chất bán dẫn (đứng thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc)

- Với trữ lượng tài nguyên này, Việt Nam có những cơ hội, lợi thế để khai thác, hợp tác, phát triển công nghiệp bán dẫn, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Từng bước chuyển mình sang nền kinh tế công nghệ cao, các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn bên cạnh nền nông lâm, ngư nghiệp truyền thống lâu đời.

- Điển hình như vừa qua, NVIDIA - 1 tập đoàn nghìn tỉ USD, chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa và công nghệ Chipset đã có chuyến thăm Việt Nam vào cuối tuần, đã gặp gỡ với Thủ Tướng chính phủ để thúc đẩy hợp tác với tập đoàn.

Trung Quốc thăm Việt Nam và phản ứng của thị trường chứng khoán

*Thứ 2: Chờ đón những dự án lớn mới

- Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đã tăng cường khảo sát đầu tư tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

- Đáng chú ý là:

+ Tập đoàn Wingtech - nhà lắp ráp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục khảo sát và lựa chọn đầu tư tại tỉnh Phú Thọ

+ Tập đoàn Goertek Trung Quốc vừa đầu tư thêm 1 dự án mới với vốn đầu tư 280 triệu USD và mở rộng một dự án đang hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh.

+ Tập đoàn BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc cũng đã đầu tư dự án về linh kiện ô tô tại tỉnh Phú Thọ, với tổng vốn đầu tư 269 triệu USD…

- Trong chuyến thăm, sẽ có thể có một số lượng lớn văn kiện trên nhiều lĩnh vực được ký kết, tạo cơ sở quan trọng để các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

=> Việt Nam được đánh giá sẽ trở thành điểm đến của nhà đầu tư Trung Quốc trong thời gian tới, khi lĩnh vực đầu tư ngày càng đa dạng như: Năng lượng, Phát triển xanh, Kinh tế số…

IV. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN BIẾN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

- Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ 3 của ông Tập Cận Bình trên cương vị người đứng đầu Trung Quốc, và là chuyến thứ 4 nếu tính từ khi ông làm Phó Chủ tịch nước Trung Quốc.

- Nhìn lại dữ liệu lịch sử thị trường chứng khoán từng phản ứng với các lần viếng thăm của ông như sau:

+ Lần 1: Tháng 12/2011, ông Tập Cận Bình - khi đó đang là phó chủ tịch nước, đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong tháng 12/2011, chứng khoán Việt Nam không mấy khởi sắc và ghi nhận chuỗi dài giảm điểm liên tiếp. Theo thống kê, VN-Index giảm đến 45 điểm, tương đương mức giảm đến 12%.

+ Lần 2: Tháng 11/2015, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị mới là Chủ tịch nước. Trong tháng 11, VN-Index giảm 50 điểm, tương ứng mức giảm 8%.

+ Lần 3: Tháng 11/2017, ông Tập Cận Bình đã trở lại Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước, ở lần thăm này, Vnindex tăng mạnh lên đến 128 điểm, tương ứng tăng 13%.

=> Vẫn chưa biết được lần ghé thăm thứ 4 này Vnindex sẽ diễn biến như thế nào, nhưng về tổng thể vĩ mô kinh tế Việt Nam đang rất tích cực. Các chuyến thăm đều có các doanh nghiệp đi theo nên vẫn có những kỳ vọng lớn về việc hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp. Vnindex sẽ có một động lực lớn hơn để bùng nổ trong thời gian tới.

Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest vẫn đang bám sát view tăng dành cho thị trường, theo dõi liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT👇

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
10 Yêu thích
18 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại