menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Tăng trưởng GDP quý II, sản lượng công nghiệp tháng 6 của Trung Quốc thấp hơn dự báo, doanh số bán lẻ phục hồi mạnh.

Theo thông tin vừa được công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Trung Quốc tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng thấp hơn 2,6% so với quý trước đó trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Sản lượng công nghiệp tháng 6 của Trung Quốc tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo tăng 4,1% của Reuters.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tháng 6 của quốc gia này tăng 3,1%, cao hơn nhiều so với dự báo không tăng trưởng của giới chuyên gia. Trong tháng trước, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn của quốc gia này tổ chức ngày hội tiêu dùng nhằm kích cầu doanh số.

Các chuyên gia tham gia khảo sát trước đó của Reuters dự báo GDP tăng trưởng 1%, sản lượng công nghiệp tăng 4,1% và doanh số bán lẻ không thay đổi.

Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc hồi phục trong tháng 6 do các quy định phòng dịch được nới lỏng. Ảnh: Reuters.

Đà tăng trưởng tiêu dùng được ghi nhận ở một loạt các lĩnh vực như ô tô, mỹ phẩm và dược phẩm. Tuy nhiên, chi tiêu cho dành cho dịch vụ ăn uống, nội thất và vật liệu xây dựng giảm.

Doanh số bán hàng trực tuyến đối với các hàng hóa vật lý tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức tăng trưởng 14% trong tháng trước đó do người dân không thể ra ngoài.

Đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm 2022 tăng 6,1%, cao hơn dự báo tăng 6%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 đô thị lớn nhất Trung Quốc giảm còn 5,8% trong tháng 6, tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm tuổi từ 16-24 tăng lên 19,3%.

Cục Thống kê Trung Quốc gọi những dữ liệu mới được công bố là “thành quả khó khăn mới có được”, đồng thời lên tiếng cảnh báo về tác động từ đại dịch Covid-19 và xu hướng suy giảm nhu cầu nội địa. Cơ quan này cũng nhấn mạnh rủi ro lạm phát, đình đốn đối với nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh môi trường chính sách tiền tệ ngày một thắt chặt.

Trung Quốc phải đối diện với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất từ đầu năm 2020 trong quý II. Các quy định phòng dịch nghiêm ngặt được áp dụng tại một loạt địa phương. Thượng Hải, trung tâm kinh tế, tài chính của quốc gia đông dân nhất thế giới, bị phong tỏa chặt trong khoảng hai tháng. Quy định hạn chế đi lại khiến cho các chuỗi cung ứng đứng trước nguy cơ đứt gãy thêm một lần nữa.

Từ đầu tháng 6, Thượng Hải, Bắc Kinh và nhiều địa phương khác dần nới lỏng các quy định phòng dịch. Thời gian cách ly đối với người nhập cảnh được rút ngắn. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương buộc phải tái áp dụng các quy định kiểm soát do số lượng ca nhiễm tăng lên.

Một số ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc do ảnh hưởng từ các quy định phòng dịch. Mức dự báo tăng trưởng trung bình năm nay đối với nền kinh tế số hai thế giới tính đến cuối tháng 6 ở ngưỡng 3,4%.

Đầu tháng 3, Bộ Chính trị Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng cho năm nay ở ngưỡng 5,5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại